Thứ bảy, 14/10/2017, 22h28

Sinh viên Đà Nẵng với APEC 2017

Hơn 400 sinh viên (SV) đang học tại các trường ĐH, CĐ trên địa bàn Đà Nẵng được tuyển chọn làm tình nguyện viên phục vụ cho Hội nghị APEC 2017 trong tháng 11 tới. Đây là cơ hội để các em hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, đồng thời là những đại sứ giới thiệu nét đẹp đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. 

SV ĐH Đà Nẵng tham gia Hội nghị mô phỏng hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2016

Theo Sở Ngoại vụ Đà Nẵng, đa số các SV được chọn làm tình nguyện viên cho Hội nghị APEC đều có kinh nghiệm tham gia nhiều sự kiện có quy mô lớn trước đây.

Với bản thân mỗi SV, Hội nghị APEC là một cơ hội để trau dồi khả năng ngoại ngữ, tích lũy kiến thức, kỹ năng và tác phong làm việc trong tương lai. 

Nguyễn Minh Huy (SV ngành ngôn ngữ Hàn, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng) chia sẻ: “Việc em trở thành tình nguyện viên cho Hội nghị APEC là khá may mắn. Em học chuyên ngôn ngữ Hàn, trong khi ban tổ chức lại ưu tiên tuyển các bạn giỏi tiếng Anh. Vì vậy, trước hôm thi phỏng vấn em chuẩn bị rất kỹ vốn tiếng Anh của mình. Nhưng sau đó em được dự phỏng vấn tiếng Hàn theo chuyên ngành đang học và vượt qua khá nhẹ nhàng”. Huy cho biết được làm việc trong một môi trường như Hội nghị APEC là cơ hội lớn để SV học tập không chỉ kiến thức mà còn kỹ năng, kinh nghiệm, phong thái làm việc… Ở hội nghị, Huy được phân công làm việc ở Tiểu ban lễ tân. Để chuẩn bị cho công việc này, Huy cùng các tình nguyện viên khác được tập huấn, đi thực địa, tìm hiểu thông tin cơ bản về Hội nghị APEC, cách sử dụng bộ đàm, cách chào hỏi, các quy trình phương tiện di chuyển, cách xử lý trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, Huy còn được tham gia phục vụ buổi gặp gỡ của các đoàn tiền trạm các nước trước thềm APEC. “Cũng như các sự kiện trước em từng tham gia, ngoài vốn tiếng Anh, tiếng Hàn, em còn tìm hiểu thêm về truyền thống văn hóa, lịch sử Việt Nam và Đà Nẵng để có thể giới thiệu với bạn bè quốc tế khi họ có nhu cầu tìm hiểu”, Huy cho biết.

Tuyển 10 đại biểu dự diễn đàn “Tiếng nói tương lai APEC 2017”

Trung ương Đoàn vừa thông báo tuyển 10 đại biểu thanh niên, sinh viên Việt Nam tham dự diễn đàn “Tiếng nói tương lai APEC 2017” (VOF) tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 5 đến 11-11 với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai”. Diễn đàn VOF lần đầu tiên được tổ chức tại Malaysia năm 1998, từ năm 2004 đến nay, VOF được đưa vào chương trình Tuần lễ Cấp cao APEC hàng năm, do Ban Thư ký quốc tế VOF chủ trì, phối hợp với các chủ nhà APEC tổ chức. Mục tiêu của diễn đàn nhằm thúc đẩy sự tham gia của thanh niên vào các nội dung hợp tác APEC, tăng cường giao lưu giữa thanh niên, sinh viên trong khu vực, tạo cơ hội để thanh niên được tham gia một số hoạt động của APEC như Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit), Hội nghị của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC).

B.Tập

Với nhiều SV không chuyên ngoại ngữ, môi trường làm việc tại Hội nghị APEC còn là cơ hội lớn cho các em cọ xát, thực hành kỹ năng giao tiếp, nâng cao năng lực ngoại ngữ. Lê Đức Bảo Thạch (SV ngành kinh tế phát triển, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng) cho biết đã từng tham gia các hoạt động mang tầm quốc tế như ABG 5, IRON MAN 2016, GPA International Camp 2017... Mỗi hoạt động đều là một trải nghiệm đáng nhớ. Qua những hoạt động đó, ngoài vốn ngoại ngữ bản thân thu nạp được, em còn học hỏi những kinh nghiệm, kỹ năng sống quý báu.  “Trong sự kiện APEC năm nay, em được phân công làm việc ở Tiểu ban tuyên truyền văn hóa, phụ trách hỗ trợ công tác báo chí, truyền thông. Thời gian qua, chúng em được tập huấn kỹ từ những thông tin cơ bản nhất của APEC cho tới kiến thức chuyên sâu, kỹ năng tổ chức, truyền đạt thông tin, làm việc nhóm… cũng như tham quan, khảo sát các địa điểm tổ chức sự kiện. Đây không chỉ là dịp để em trau dồi ngoại ngữ, mà còn là cơ hội làm việc trong một môi trường quốc tế chuyên nghiệp, năng động, từ đó học hỏi thêm nhiều kỹ năng mềm thiết yếu mà em khó có cơ hội rèn luyện trên ghế giảng đường”. Còn với Nguyễn Thị Như Quỳnh (SV Viện nghiên cứu Đào tạo Việt Anh - một trong những SV từng tham gia nhiều sự kiện mang tầm quốc tế như Hội nghị mô phỏng hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2016 tại Đà Nẵng, làm việc ở Tiểu ban thư ký) nhìn nhận, làm việc ở môi trường như Hội nghị APEC sẽ là cơ hội lớn để các bạn SV rèn luyện tác phong làm việc chặt chẽ, luôn đặt nhiệm vụ lên trên hết, kỷ luật nghiêm, đảm bảo mọi người đều tuân thủ, và duy trì tương tác trong khi làm việc để phối hợp và hỗ trợ nhau...

Hàn Giang