Thứ năm, 19/1/2017, 22h05

Sôi nổi nhiều hoạt động văn hóa Tết Đinh Dậu 2017

Hòa cùng không khí tươi vui của năm mới, nhiều hoạt động văn hóa sôi nổi sẽ diễn ra tại TP.HCM trong suốt những ngày Tết Nguyên đán.

Độc giả đến với đường sách xuân 2016

Từ 25-1-2017 (tức 28 tháng chạp âm lịch) đến ngày 31-1-2017 (tức mùng 4 Tết), lễ hội đường sách Tết Đinh Dậu sẽ diễn ra tại các đường Mạc Thị Bưởi (đoạn từ Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ), Nguyễn Huệ (đoạn từ Mạc Thị Bưởi đến Ngô Đức Kế), Ngô Đức Kế (đoạn từ Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ). Với chủ đề “TP mang tên Bác - Khát vọng ngời sáng”, lễ hội đường sách Tết Đinh Dậu thu hút sự tham gia của các nhà xuất bản, các công ty phát hành sách có uy tín trong cả nước.

Phát huy truyền thống và thành công của lễ hội đường sách Tết những năm trước, đồng thời góp phần khuyến khích, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn TP, tạo không gian giải trí, hoạt động văn hóa vui xuân cho người dân và du khách đến TP trong dịp Tết cổ truyền, Ban tổ chức đã không ngừng tạo ra sự đa dạng, phong phú cho lễ hội để đáp ứng nhu cầu của người dân TP và du khách trong, ngoài nước.

Năm nay, điểm nhấn của lễ hội đường sách Tết Đinh Dậu là hoạt động tổ chức, quảng bá các tác phẩm, ấn phẩm của Bác Hồ và các tác phẩm, ấn phẩm có nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh theo Kế hoạch số 59-KH/TU ngày 25-10-2016 của Thành ủy TP.HCM.

Ngoài ra, lễ hội đường sách Tết Đinh Dậu 2017 cũng thực hiện các hoạt động vận động quyên góp sách, xây dựng tủ sách thiếu nhi “Sách trao tay” tại các vùng sâu, vùng xa, vùng bị ảnh hưởng thiên tai bão lụt trong năm qua, tạo nên nét đẹp nhân văn của lễ hội đường sách Tết.

Lễ hội đường sách Tết là một trong những hoạt động thường niên do Ủy ban Nhân dân TP.HCM chỉ đạo thực hiện nhằm góp phần nâng cao văn hóa đọc và tạo không gian vui chơi, thưởng lãm cho người dân TP nhân dịp Tết đến, xuân về. Đây cũng là niềm tự hào của người dân TP khi giới thiệu đến bạn bè quốc tế về TP.HCM - một TP văn minh - hiện đại - nghĩa tình.

Tại đường sách TP.HCM, Ban tổ chức đường sách cũng phối hợp cùng Công ty Văn hóa Phương Nam tổ chức đường sách xuân 2017 nhằm tạo một sân chơi mang đậm không gian văn hóa truyền thống. Chương trình diễn ra từ ngày 20-1 đến 2-2-2017 (tức 23-12 âm lịch đến hết ngày mùng 5 Tết) với sự tham gia của 22 gian hàng, sản phẩm văn hóa phục vụ Tết: sách quốc văn, ngoại văn, băng đĩa, vật phẩm trang trí Tết, thiệp, bao lì xì, lịch… Đặc biệt, tranh gốm, đĩa gốm vẽ nghệ thuật của họa sĩ Lê Thiết Cương lần đầu tiên được giới thiệu tại TP.HCM. Ngoài ra, gian hàng Hương Trà Việt của nghệ nhân Viên Trân cũng sẽ là điểm nhấn của đường sách TP.HCM. Tại đây, các loại trà như trà ướp trong hoa sen tươi, trà hoa cúc, các loại bánh mứt, rượu hoa cúc, hoa sen, rượu quýt, rượu cam… sẽ được nghệ nhân Viên Trân làm hoàn toàn thủ công. Các gian hàng hoa mai, hoa tươi ở hai đầu đường sách sẽ mang đến một không gian đầy xuân sắc giữa lòng TP.

Xuyên suốt những ngày Tết, chuỗi hoạt động với 16 sự kiện được tổ chức liên tục và xuyên suốt, tiêu biểu như: Cách nấu một nồi chè tươi thuần Việt, Mâm cơm Tết của người Việt, “Nghệ thuật và văn hóa ướp trà hương của Việt Nam”… Chương trình hứa hẹn sẽ đem đến nhiều điều thú vị, hấp dẫn tại đường sách xuân năm nay.

Thục Quyên