Thứ tư, 4/3/2009, 15h03

Sức hút từ những vai diễn “xấu xí”

Bài cuối: Nghệ sĩ kịch nói và cải lương cũng… không sợ xấu

Thúy Nga hóa trang xấu xí trong vở kịch Kỹ nghệ lấy Tây

Vì nghệ thuật, các diễn viên điện ảnh đã chấp nhận làm xấu mình từ vóc dáng đến khuôn mặt, các nghệ sĩ kịch nói và cải lương cũng không kém. Trong những lần trả lời phỏng vấn báo chí về nghề nghiệp, phần lớn các nghệ sĩ đều có một ước muốn là được đóng những vai có cá tính, ấn tượng… thậm chí vai diễn đó có thể biến họ thành những gương mặt “ma chê quỷ hờn”. Đối với họ, được khám phá khả năng của mình ở những vai diễn đó là một điều hạnh phúc. Và bằng chứng là đã có rất nhiều nghệ sĩ tạo được tiếng vang lớn với khán giả từ những vai diễn “độc chiêu” này.
“Làm xấu” trên sân khấu kịch
Cách đây không lâu, Sân khấu Kịch Sài Gòn “làm mưa làm gió” với vở Quỷ của tác giả Vương Huyền Cơ, đạo diễn Trần Ngọc Giàu. Cô diễn viên xinh đẹp Xuân Thùy được chọn vào vai “quỷ” - vai diễn giúp cô tạo ấn tượng sâu đậm với khán giả, được đề cử giải Mai Vàng của báo Người Lao Động. Cái khó của Xuân Thùy trong vở này là phải thể hiện hai tuyến nhân vật khác nhau: cô Duyên hiền lành, ngây thơ nên bị lợi dụng trong tình yêu và chết một cách oan ức. Khi nhập vào vai “quỷ”, Thùy phải hóa trang cho giống và chỉ xuất hiện trong ánh đèn mờ ảo cùng với âm thanh rùng rợn. Hình ảnh “quỷ” lúc ẩn lúc hiện trong chiếc tủ gần giường ngủ làm cho khán giả sợ thót tim.
Hai diễn viên duyên dáng Thanh Thúy và Thanh Vân đã không ngại xấu khi biến thành hai người vợ có hoàn cảnh éo le trong vở Ngôi nhà hoang trên sân khấu kịch Phú Nhuận. Thanh Thúy là bà vợ “xấu đau đớn”, da nhăn nheo, cháy sém, răng nhô khỏi miệng, bị bệnh tim nhưng giàu có. Còn Thanh Vân vào vai Thủy, một lần nữa đã chứng tỏ khả năng diễn xuất tuyệt vời của mình, dù nhân vật này chỉ xuất hiện ở cảnh cuối nhưng dáng đi khập khiễng, què quặt cùng gương mặt dị dạng, ma quái đã làm toát mồ hôi những khán giả yếu tim. “Xấu như ma nhưng có duyên cực kỳ”- đó là lời khen của khán giả dành cho diễn viên hài Thúy Nga khi hóa thân vào vai “Me Tây” trong vở kịch Kỹ nghệ lấy Tây. Thúy Nga hóa trang rất xấu, nhưng sự xuất hiện của nhân vật này cùng với sự “quăng bắt” của danh hài Minh Nhí đã khiến cho khán giả vỗ tay từng hồi. Vở thu hút và gây ấn tượng mạnh với khán giả cũng nhờ vào vai diễn xấu xí của Thúy Nga. Nữ diễn viên trẻ đẹp Hồng Ánh tâm sự: “Là một diễn viên phải hóa thân vào nhiều loại vai để tạo sự đa dạng cho nghề nghiệp. Khi nhận một vai diễn, tôi không quan tâm đến vai này là đẹp hay xấu mà tôi xem nhân vật này có hợp với mình không, tâm lý nhân vật phải thể hiện ra sao. Khi hóa thân vào vào vai mụ phù thủy độc ác, xấu xí Bạch Tuộc trong vở kịch thiếu nhi Nàng tiên cá, dù “bị” các em nhỏ ghét nhưng bù lại tôi có cơ hội làm mới mình cũng như nhận được nhiều lời khen của đồng nghiệp. Hay vai Bích Hồng trong Cảm ơn mình đã yêu em giai đoạn nhân vật bị ung thư sắp chết, tôi hóa trang rất xấu xí, mặt mày tái nhợt, rụng tóc (phải đội tóc giả)… có nhiều lúc diễn xong tôi bị xỉu vì quá mệt…”. Hai nghệ sĩ Lê Vũ Cầu và Cát Phượng cũng đã từng làm sôi động Sân khấu Kịch Phú Nhuận qua hai vai Chí Phèo - Thị Nở trong vở cùng tên. Cả hai hóa trang còn xấu hơn cả nhân vật trong truyện của Nam Cao. Cố nghệ sĩ Lê Vũ Cầu thì mặt mày đầy sẹo, Cát Phượng thì xấu đến nỗi không ai nhận ra. Nữ nghệ sĩ Xuân Hương cũng chấp nhận hóa trang “xấu tệ” để vào vở hài kịch Thằng Bờm. Chị tâm sự: “Trên sân khấu, không có vai diễn xấu, đẹp mà chỉ có cách diễn xuất của mình ra sao mà thôi. Chỉ sợ nghệ sĩ diễn vai “đẹp” trên sân khấu mà ngoài đời tính xấu không ai bằng thì mới đáng chê trách”. NSƯT Thành Lộc từng vào vai Niểng xấu xí, tật nguyền trong Sông dài trên sân khấu IDECAF nhưng lấy không biết bao nhiêu là nước mắt của khán giả. Nghệ sĩ Hữu Châu mới đây vào vai Dì Dã Tràng trong kịch Sơn Tinh Thủy Tinh cũng rất lo vì gương mặt hóa trang xấu xí, sợ khán giả mất hình tượng với vai Nguyễn Trãi nhưng cuối cùng vai quá duyên dáng giúp anh nhận liên tục những tràng pháo tay của khán giả nhí.
…Đến cải lương
NSƯT Mỹ Châu cũng từng “hy sinh” vẻ đẹp kiêu sa của mình để vào vai Chung Vô Diệm trong vở cải lương cùng tên – một nhân vật mà hiện nay người ta thường dùng để gọi những người kém nhan sắc. Chị hóa trang và nhập vai đến nỗi người bạn diễn Minh Vương nhiều lúc giật mình thật vì… sợ. Chị tâm sự: “Tôi chẳng bao giờ nề hà vai xấu, vai đẹp, quan trọng là thể hiện nhân vật đó như thế nào”. Trong vở Cô gái hát rong trên sân khấu Đoàn cải lương Sài Gòn I của đạo diễn Doãn Hoàng Giang cách đây gần 18 năm, nữ NSƯT Thanh Kim Huệ đã hóa thân vào vai một cô gái bị tàn phá nhan sắc, cô này vốn rất xinh đẹp nhưng trước hoàn cảnh đất nước loạn ly, cô đã vái thần linh đuổi tan bọn giặc, bù lại cô chấp nhận hy sinh vẻ đẹp và giọng hát của mình. Nghệ sĩ Chí Linh cho biết: “Nếu vì kịch bản yêu cầu, vì tình yêu mà khán giả dành cho mình thì không có lý do gì mà từ chối chuyện làm xấu đi cả. Đó cũng là lý do vì sao tôi nhận vai Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn trong Cô gái Đồ Long, hay vai Trương Chi trong vở Trương Chi – Mỹ Nương, hóa trang xấu đến độ không ai biết là ai nếu như tôi không cất giọng hát…”. NSƯT Thoại Mỹ hóa trang trong vở Ngọc Kỳ Lân rất ghê sợ, còn thêm hai cái răng nanh khiến nhiều khán giả nhí đi xem phải khóc thét lên. Nghệ sĩ Thanh Hằng cũng nhờ vai diễn xấu thật xấu, không được đưa gương mặt thật của mình trong vở Truyền thuyết tình yêu mà chị đã nhận được chiếc huy chương vàng giải thưởng Trần Hữu Trang năm 1991.
Đạo diễn – NSND Huỳnh Nga khẳng định: “Nếu là diễn viên, được phân công vào một vai không được quyền phơi bày nhan sắc của mình, đừng vội “phụ” nó mà từ chối, có nhiều cơ hội may mắn lắm đấy, bởi lẽ trong nó có những “quyền năng” rất lớn. Sự thành công của nhiều nghệ sĩ khi vào các vai diễn này là bằng chứng chính xác nhất”.
SONG MINH