Thứ bảy, 24/6/2017, 21h01

Tai nạn giao thông thủy: Kiểm tra là ra vi phạm

Theo một cán bộ của Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (PC68) Công an TP.HCM thì hiện nay, TP đang trong mùa mưa, thường xuyên có gió lớn, nước chảy xiết nên nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy trên địa bàn TP.HCM ngày càng cao. Thực tế, tình trạng vi phạm trên các tuyến sông rạch diễn ra hàng giờ.

Một vụ TNGT thủy tại TP.HCM

Xử lý hơn 30.000 phương tiện vi phạm

Mới đây, PC68 Công an TP.HCM đã kiểm tra trên một số tuyến sông như Soài Rạp, Lòng Tàu, Sài Gòn, Tắc Sông Trà, chỉ trong 1 giờ, đã có hơn 5 trường hợp sà lan, tàu thuyền chở hàng hóa (cát, đá, trái cây…) vi phạm các quy định: chở hàng vượt mớn nước cho phép, lưu thông ngang qua cầu khi độ tĩnh không trong mức nguy hiểm… Tổ cảnh sát đã chốt chặn, xử lý tất cả các phương tiện vi phạm.

Một cán bộ kiểm tra của PC68 cho biết, thực tế cứ có kiểm tra là có vi phạm, phổ biến nhất là các lỗi: Người điều khiển sà lan chở hàng hóa vượt quá mớn nước quy định, người điều khiển phương tiện không có bằng lái, lưu thông ngang cầu khi độ tĩnh không trong mức nguy hiểm; không đăng kiểm, kiểm định phương tiện định kỳ… “Các lỗi này nếu không phát hiện, xử lý kịp thời, rất dễ dẫn đến tai nạn, nhất là thời điểm TP đang trong mùa mưa, thường xuyên có gió lớn, nước chảy xiết”, vị này nói.

Phà chìm trên sông Đồng Nai

Mới đây, một vụ chìm phà đã xảy ra tại bến phà ở xã Tà Lài, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Chiếc phà chở một ô tô tải cùng vật liệu xây dựng và một số người đi cùng đã bị chìm khi ra quá nửa sông. May mắn tất cả các nạn nhân đều nhảy ra khỏi phà lúc bị chìm và bơi vào bờ thoát nạn. Phà này nằm ở cạnh cầu Tà Lài vừa mới được xây dựng sau khi cầu treo tại đây bị gãy. Tuy nhiên, cầu mới không cho ô tô chuyên chở vật liệu, nông sản giữa hai vùng nên vẫn phải có thêm một bến phà. Sau sự cố, ông Trần Bá Đạt, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú cho biết huyện đang đề xuất xây thêm một cây cầu mới đáp ứng nhu cầu người dân qua lại và chuyên chở cả nông sản, vật liệu.

T.S

Không chỉ có tàu vận tải hàng hóa, các phà chở khách, tàu du lịch cũng bất chấp nguy hiểm, ngang nhiên vi phạm nhiều quy định về an toàn giao thông đường thủy. Tại một số bến phà, đò ngang nằm trên địa bàn các huyện Nhà Bè, quận 8, 12…, không khó để bắt gặp các lỗi vi phạm như: khách đi đò - phà không mặc áo phao; phương tiện không ngừng hoạt động khi thời tiết dông gió; chủ tàu, đò không trang bị thiết bị chữa cháy; chở quá số người quy định… Cũng theo PC68, từ đầu năm đến nay, qua tuần tra, đơn vị này đã phát hiện, xử lý hơn 30.000 phương tiện vi phạm với tổng số tiền phạt gần 5 tỷ đồng. Trên thực tế, số phương tiện vi phạm còn nhiều hơn.

Giải pháp kéo giảm TNGT đường thủy

Nói về các giải pháp đã làm trong thời gian qua để kéo giảm TNGT đường thủy, ông Nguyễn Bật Hận, Phó Chánh thanh tra giao thông TP.HCM, cho biết đơn vị đã triển khai nhiều cách làm, trong đó tập trung các giải pháp chính là thanh kiểm tra, xử lý vi phạm và tuyên truyền. Tuy nhiên, ông Hận vẫn thừa nhận lỗi vi phạm liên quan đến các quy định đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại TP.HCM vẫn còn phổ biến. Nguyên nhân do công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm còn tồn tại nhiều bất cập, trong đó có yếu tố nhân sự ít, phương tiện thiếu. “Hiện số tuyến đường thủy ở TP.HCM thuộc thẩm quyền quản lý của TP là hơn 90 tuyến, có tổng chiều dài khoảng 1.000km, nhưng thanh tra giao thông chỉ có 1 đội quản lý trực tiếp (nhân sự hơn 20 người) nên khó có thể giám sát, ngăn chặn kịp thời hết các trường hợp vi phạm”, ông Hận cho hay.

Theo Trung tá Phan Văn Mẫn, Đội trưởng Đội Điều tra giải quyết tai nạn, xử lý vi phạm và tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy (PC68) Công an TP.HCM thì số vụ TNGT đường thủy tuy ít xảy ra hơn đường bộ nhưng khi xảy ra thì hậu quả để lại về người thường nghiêm trọng hơn. Do đó, ngoài việc chủ động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, hàng năm PC68 còn phối hợp với thanh tra giao thông, Cảng vụ đường thủy nội địa, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy… tổ chức các đợt diễn tập cứu nạn để nâng cao khả năng ứng phó khi có sự cố, tai nạn xảy ra.

“Trên các sông rạch tại TP.HCM còn tồn tại nguy cơ TNGT từ các bến bãi, nhà ở trái phép lấn chiếm ra sông, các công trình thi công trên sông nhưng không có biển cảnh báo nguy hiểm… Theo thanh tra giao thông TP.HCM, các vi phạm này ngày càng phổ biến, trong 5 tháng đầu năm 2017, lực lượng thanh tra đã phát hiện xử lý hơn 200 trường hợp vi phạm các lỗi trên” - Trung tá Phan Văn Mẫn cho biết thêm.

T.S