Thứ năm, 15/3/2018, 19h53

Tăng cường an toàn, an ninh hàng không

Trong năm 2017 và my tháng đu năm 2018, ngành hàng không đã xy ra mt s v uy hiếp an toàn, an ninh hàng không đáng lo ngi. Do đó, Cc Hàng không Vit Nam (HKVN) đã ch đo tăng cưng nhiu bin pháp nhm tăng cưng an toàn, an ninh hàng không trong thi gian sp ti.

Cc HKVN ch đo tăng cưng đm bo an toàn, an ninh ti các cng hàng không trên toàn quc

X lý nhiu v uy hiếp

Gần đây nhất là vụ uy hiếp an ninh, an toàn tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Vinh vào ngày 3-3-2018. Sự việc xảy ra khi chuyến bay VN1265 có hành trình đi từ Cảng HKQT Vinh tới Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (dự kiến cất cánh lúc 12 giờ 55 cùng ngày). Khi hành khách đã lên máy bay đầy đủ, tiếp viên trưởng phát hiện có một người không có thẻ hành khách lên tàu bay (boarding pass), nên đã bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý. Nam thanh niên đột nhập lên máy bay được xác định là Lê Ngọc T. (SN 1997, ngụ phường Trường Thi, TP.Vinh, Nghệ An), hiện là sinh viên nhưng do bị tâm thần nên được cho nghỉ học để điều trị bệnh. Sau khi sự việc xảy ra, gia đình T. đã đến cơ quan chức năng phối hợp giải quyết sự việc. Cục HKVN xác định nguyên nhân do nhân viên an ninh hàng không và nhân viên làm thủ tục đã vi phạm quy định trong quy trình thực hiện công việc. Cục HKVN đánh giá sự việc nêu trên chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng đây là sự cố uy hiếp nghiêm trọng tới an ninh, an toàn hàng không. Do đó Cục HKVN đã chỉ đạo Tổng công ty Cảng HKVN, Cảng HKQT Vinh xem xét và xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tương tự, vào khoảng 9 giờ ngày 20-2-2018 tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng đã xảy ra vụ hành khách nước ngoài lên nhầm máy bay của chuyến bay VN651, dự kiến khởi hành lúc 9 giờ 10 phút, hành trình từ TP.HCM đi Singapore. Sau khi phát hiện hành khách này đi chuyến bay VN943, hành trình TP.HCM đi Yangon - Mianma, nhân viên đã hỗ trợ đưa hành khách về đúng chuyến bay của mình. Tuy nhiên, sự cố đã làm cho chuyến bay VN651 cất cánh chậm 17 phút và chuyến bay VN943 bị chậm 27 phút. Nguyên nhân được xác định là do trong quá trình kiểm soát hệ thống đọc thẻ lên máy bay Sabre bị trục trặc 4 phút, khiến nhân viên phải thao tác thủ công nên mới xảy ra nhầm lẫn như trên.

Cc HKVN cho biết s tiến hành rà soát và tiến hành thanh tra đt xut vic tuân th quy đnh v công tác đm bo an toàn, an ninh hàng không ti Cng HKQT Vinh và mt s cng hàng không khác trên toàn quc. Qua đó, nhm có gii pháp qun lý hu hiu v công tác đm bo an toàn, an ninh hàng không trong tháng 3-2018 cũng như trong thi gian sp ti.

Theo thống kê của Cục HKVN, trong năm 2017 cũng xảy ra một số vụ liên quan đến an toàn, an ninh hàng không, đã bị cơ quan chức năng xử lý vi phạm. Trong đó có vụ cấm bay 12 tháng đối với ông Nguyễn Văn Định (phường Tân Thành, quận Tân Phú) vì không nộp phạt hành chính với lỗi cố tình giấu bình xăng zippo trong người để đi qua điểm kiểm tra an ninh; xử lý vi phạm do không duy trì kíp trực nhiều lần tại Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi (ngày 9-3-2017); vụ khách nước ngoài trộm gần 400 triệu đồng trên máy bay VN216 từ TP.HCM đi Hà Nội (ngày 16-4-2017); cấm vận chuyển hàng không hành khách gây rối tại sân bay và hút thuốc trên chuyến bay VJ421 HAN-PXU (ngày 25-4-2017); cấm bay 9 tháng bằng đường hàng không đối với ông Nguyễn Xuân Thành (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vì hành vi trêu ghẹo, quấy rối hành khách nữ trên chuyến bay VN262 SGN-HAN (ngày 24-6-2017); cấm bay 9 tháng đối với ông Lê Tuấn Hữu (Gia Lâm, Hà Nội) do phát ngôn mang tính đe dọa sử dụng mìn khi làm thủ tục kiểm tra an ninh tại Cảng HKQT Nội Bài (chuyến bay VN1565 HAN-CXR ngày 16-8-2017)…

Nhiu bin pháp siết cht

Theo ông Hoàng Văn Thư (Giám đốc Cảng HKQT Vinh), sau sự cố người lạ đột nhập lên máy bay ngày 3-3, sân bay đã lắp thêm một chốt kiểm soát tại khu vực gần sát với tường rào ngăn cách đường vào cổng VIP với điểm đỗ máy bay số 1; tăng cường duy trì nhân viên trực 24/24 giờ; tăng cường thêm dây bùng nhùng bằng thép ở các hàng rào phía trước ga nhằm tránh tình trạng đột nhập qua hàng rào. Đồng thời tiếp tục đào tạo, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức chấp hành quy định của cán bộ, nhân viên nhằm tránh những sự cố hi hữu có thể xảy ra.

Sau những vụ việc trên, Cục HKVN đã chỉ đạo các cảng vụ hàng không khu vực chủ trì, phối hợp với các cảng hàng không tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và đề ra các giải pháp cụ thể để ngăn chặn nguy cơ lặp lại vụ việc tương tự và nguy cơ xảy ra mất an ninh, an toàn hàng không. Ông Đinh Việt Thắng (Cục trưởng Cục HKVN) cho rằng, ngành hàng không cần nỗ lực kịp thời khắc phục một số hạn chế còn tồn tại thông qua những vụ liên quan đến an toàn, an ninh hàng không xảy ra trong thời gian qua. Trong đó, chú trọng nâng cấp cơ sở hạ tầng và trang thiết bị theo hướng áp dụng công nghệ hiện đại như hoàn thiện hệ thống tường rào, camera an ninh giám sát tại các cảng hàng không, đặc biệt các đơn vị đã được Cục HKVN khuyến cáo hoàn thiện trong năm 2018. Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra giám sát ở các cấp (gắn với trách nhiệm của người đứng đầu của đơn vị); tổ chức đào tạo, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức chấp hành quy định của cán bộ, nhân viên cũng như vận động người dân trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không ở thời điểm hiện tại cũng như trong thời gian sắp tới.

Bài, nh: Vũ Phương