Thứ tư, 15/10/2008, 09h52

Tập huấn giáo dục kỹ năng sống và bình đẳng giới cho giáo viên

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là phong trào thi đua mà Bộ GD-ĐT phát động trong các trường phổ thông trên toàn quốc đầu năm học mới 2008-2009. Phong trào sẽ kéo dài 5 năm nhằm mang lại cho học sinh cả nước một “môi trường giáo dục an toàn thân thiện, hiệu quả, phù hợp điều kiện địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội” (theo mục tiêu đề ra). Hưởng ứng tinh thần đổi mới đó, dự án Phát triển giáo dục THPT đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục môi trường và các vấn đề xã hội nhanh chóng xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động nhằm hỗ trợ triển khai đến cơ sở một số nội dung thi đua thiết thực. Một trong những hoạt động đó là chương trình Tập huấn giáo dục kỹ năng sống và bình đẳng giới tổ chức vào năm ngày đầu tháng 10 vừa qua tại Hà Nội. Giáo viên cốt cán một số trường THPT của 11 tỉnh phía Bắc đã tham gia chương trình này.

Tại lớp học, cán bộ trung tâm cùng các chuyên gia giáo dục giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực kỹ năng sống và giới (đến từ viện nghiên cứu, tổ chức hợp tác quốc tế, dự án giáo dục…) thực hiện các bài học bằng phương pháp mới với tinh thần thật sự thân thiện, vui vẻ. Ở đây, người học trực tiếp tham gia xây dựng kiến thức một cách thoải mái, hứng thú, chủ động và sáng tạo… Đây cũng chính là sản phẩm của phương pháp “Cùng tham gia” - phương pháp chủ đạo được sử dụng trong lớp tập huấn, và cũng là quan điểm chính để biên soạn bộ tài liệu “Giáo dục kỹ năng sống và bình đẳng giới trong trường THPT”.

Sau đợt tập huấn này, giáo viên sẽ biết cách hình thành cho học sinh các kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đặt mục tiêu … biết giúp các em hiểu kỹ hơn về giới và bình đẳng giới cùng các tri thức thiết yếu để hiểu biết bản thân, tự bảo vệ mình và hòa nhập cộng đồng… Cũng qua hoạt động trên lớp, học viên được củng cố và phát triển nhiều kỹ năng  khác như hoạt động nhóm, xây dựng kế hoạch, xử lý tình huống…, những cách giải quyết vấn đề mà học sinh của chúng ta cần được trang bị để tồn tại và phát triển trong một xã hội đầy biến động hiện nay.

Được biết trong thời gian tới, nội dung trên sẽ được trung tâm triển khai tiếp tục cho các tỉnh phía Nam, nhằm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp học phổ thông những tri thức và phương pháp mới cho một trường học thân thiện.

Qua việc làm này của Trung tâm Giáo dục môi trường và các vấn đề xã hội, có thể tin rằng, việc huy động sức mạnh tổng hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường sẽ giúp phong trào thi đua của Bộ GD-ĐT đạt kết quả tốt. Hy vọng nay mai con em chúng ta thực sự được học hành tu dưỡng trong một môi trường giáo dục tiên tiến, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của cuộc sống.

Diệu Lam