Thứ năm, 24/6/2010, 08h06

Tất cả giảng viên phải được sinh viên đánh giá

Đó là yêu cầu của Bộ GD-ĐT đối với các trường đại học, cao đẳng trong việc thực hiện chủ trương lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên trong năm học 2010-2011.
Nằm trong số các biện pháp để phát triển đội ngũ giảng viên, Bộ GD-ĐT đã triển khai việc sinh viên (SV) đánh giá giảng viên qua môn học từ cuối năm 2009. Bộ đã chọn một số trường thực hiện thí điểm trong học kỳ 1, đến học kỳ 2 năm học 2009-2010 tất cả các trường đều phải triển khai việc SV đánh giá giảng viên. Tuy nhiên, việc thực hiện chủ trương này đang được mỗi trường làm theo một cách và còn không ít trường lúng túng…
Trong văn bản mới nhất được gửi đến các cơ sở giáo dục đại học ngày 23-6, Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn khá chi tiết để giúp các trường thuận lợi hơn trong triển khai thực hiện chủ trương này.

Giảng viên Phan Thị Hải Vân - khoa môi trường ĐH Bách khoa TP.HCM -  trong một giờ lên lớp. Việc lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên được Trường ĐH Bách khoa TP.HCM thực hiện nhiều năm nay  - Ảnh: Trần Huỳnh

Nâng cao năng lực giảng viên
Theo Bộ GD-ĐT, mục đích của việc thực hiện chủ trương này nhằm góp phần thực hiện quy chế dân chủ trong cơ sở giáo dục đại học; xây dựng đội ngũ giảng viên có phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cao, phương pháp và phong cách giảng dạy tiên tiến, hiện đại. Hoạt động này sẽ tạo thêm kênh thông tin giúp giảng viên điều chỉnh hoạt động giảng dạy và nâng cao tinh thần trách nhiệm của giảng viên trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo của cơ sở giáo dục đại học.
Bên cạnh đó, hoạt động SV đánh giá giảng viên cũng góp phần giúp tăng cường tinh thần trách nhiệm của người học với quyền lợi, nghĩa vụ học tập, rèn luyện của bản thân; tạo điều kiện để người học được phản ảnh tâm tư, nguyện vọng, được thể hiện chính kiến về hoạt động giảng dạy của giảng viên.
Chỉ đánh giá hoạt động giảng dạy
Theo hướng dẫn này, Bộ GD-DT nêu ra các nội dung mà các trường khi triển khai việc SV đánh giá hoạt động giảng dạy của giảng viên cần tập trung: nội dung và phương pháp giảng dạy của giảng viên; tài liệu phục vụ giảng dạy, học tập và việc sử dụng phương tiện dạy học; trách nhiệm, sự nhiệt tình của giảng viên đối với người học và thời gian giảng dạy của giảng viên; khả năng của giảng viên trong việc khuyến khích sáng tạo, tư duy độc lập của người học; sự công bằng của giảng viên trong kiểm tra đánh giá quá trình và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của người học; năng lực của giảng viên trong tổ chức, hướng dẫn và tư vấn hoạt động học cho SV; tác phong sư phạm của giảng viên...
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường phải công khai các yêu cầu đối với hoạt động giảng dạy của giảng viên theo các nội dung trên để SV có cơ sở khi cung cấp thông tin phản hồi.
Các trường chủ động thiết kế
Bộ GD-ĐT chỉ đạo căn cứ tình hình thực tế của mình, mỗi cơ sở giáo dục đại học cần chủ động, sáng tạo trong việc thiết kế công cụ để lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của cả giảng viên dạy lý thuyết lẫn giảng viên dạy thực hành.
Công cụ để lấy ý kiến phản hồi các trường cần xác định cụ thể các chỉ báo gồm: tiêu chí, chỉ số với các mức độ đánh giá.
Quy trình tổ chức lấy ý kiến phản hồi phải được thực hiện qua các bước: thông báo của nhà trường về kế hoạch thực hiện chung; lập danh sách giảng viên, danh mục các học phần, tín chỉ, tổng số người học đối với mỗi học phần, tín chỉ mà giảng viên giảng dạy; xác định quy mô tối thiểu SV tham gia đánh giá đối với mỗi học phần, tín chỉ mà giảng viên giảng dạy; tổ chức để người học thực hiện trên phiếu, không phát phiếu nếu số SV nhận phiếu thấp hơn quy mô tối thiểu; thu phiếu, phân loại phiếu và xử lý số liệu thống kê; sử dụng kết quả thống kê; thực hiện chế độ lưu trữ theo quy định chung.
Theo ông Trương Đình Mậu - phó cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức kiểm tra tình hình triển khai hoạt động lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên tại các cơ sở giáo dục đại học và tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động này vào cuối năm 2010.
Ngoài ra, các trường quy định cụ thể về thời điểm, hình thức, trách nhiệm của cá nhân, tập thể, phương pháp xử lý, sử dụng và chế độ lưu trữ các tài liệu về ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên; gửi báo cáo tổng kết về Bộ GD-ĐT vào cuối tháng 7 hằng năm.
Giảng viên phải tôn trọng kết quả đánh giá
Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường khi thực hiện hoạt động này phải đảm bảo truyền thống tôn sư trọng đạo và những giá trị đạo đức, văn hóa tốt đẹp của dân tộc; nội dung, công cụ đánh giá phải phản ánh đầy đủ, khách quan về hoạt động giảng dạy của giảng viên; kết quả xử lý thông tin phải chính xác, tin cậy.
Người học phải khách quan, công bằng, trung thực và có thái độ đúng mực trong việc cung cấp thông tin phản hồi. Giảng viên phải tôn trọng, có tinh thần cầu thị trước kết quả xử lý thông tin phản hồi từ phía người học về hoạt động giảng dạy của bản thân. 
TRẦN HUỲNH / Tuoi Tre