Thứ tư, 15/11/2017, 16h16

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 20-11-2017

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trao giấy khen cho các đơn vị giáo dục đạt thành tích cao trong năm học 2016-2017. Ảnh: Q.Huy

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 20-11-2017

Các thầy giáo, cô giáo thân mến!

Hôm nay cùng với cả nước, chúng ta - những nhà giáo của Thành phố mang tên Bác - rất vui mừng đón chào Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Nghề giáo là một nghề đặc biệt. Đặc biệt bởi đối tượng lao động của người thầy chính là nhân cách, tâm hồn và thể chất con người; công cụ lao động của nghề dạy học chủ yếu là bằng bản thân, là toàn bộ nhân cách của người thầy; phương pháp lao động của người thầy là phương pháp nêu gương, cảm hoá đối tượng bằng tư tưởng, tình cảm của mình để tạo ra những “sản phẩm đặc biệt” - là những con người có ý thức, biết vận dụng tri thức, kỹ năng và bắt nhịp với thời đại, biết độc lập, tự chủ và sáng tạo.

Riêng với các thầy giáo, cô giáo ở TP.HCM, chúng ta càng có quyền tự hào hơn khi chất lượng GD-ĐT của TP luôn luôn được tiên phong, đổi mới, nâng chất xứng tầm với sự phát triển kinh tế văn hóa - xã hội của Thành phố và cả nước. Học sinh TP.HCM được giáo dục toàn diện, được tạo điều kiện đầy đủ để phát triển năng khiếu, tư duy, sáng tạo, biết tự học và năng động trong vận dụng kiến thức. Các em không chỉ biết ứng dụng những kiến thức đã học trong sách vở vào việc nghiên cứu khoa học mà còn biết nói không với cái xấu, biết đấu tranh với cái xấu; biết sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Đặc biệt, để hội nhập khu vực và quốc tế, tiếng Anh đang dần trở thành ngôn ngữ thứ hai của học sinh TP.HCM, kỹ năng về công nghệ, tin học được nâng cao rõ rệt... Những thành quả này chính từ sự đóng góp công sức rất lớn của mỗi thầy giáo, cô giáo chúng ta.

Thưa các thầy giáo, cô giáo.

Những ngày đầu sau giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, ngành GD-ĐT TP.HCM vô cùng khó khăn. Đó không chỉ là những ngôi trường nghèo nàn về trang thiết bị, phòng học xuống cấp mà còn là hàng triệu người mù chữ - từ trẻ em, thiếu niên đến người trưởng thành... Cho đến hôm nay, ngành GD-ĐT TP.HCM có rất nhiều ngôi trường khang trang hiện đại mang tầm cỡ khu vực; đồng thời xóa mù chữ cho hàng triệu người và trên hết đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục từ tiểu học đến trung học... Để có được kết quả này là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời và có hiệu quả của Thành ủy, HĐND TP, UBND TP, sự đồng thuận của Nhân dân thành phố, sự phối hợp hỗ trợ của các sở, ban, ngành, quận, huyện; và thêm nữa là truyền thống cách mạng, đoàn kết, phấn đấu bền bỉ, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, người lao động toàn ngành.

Với trên 85 ngàn cán bộ, giáo viên, người lao động, ngành GD-ĐT TP.HCM là địa phương có đội ngũ nhà giáo, không chỉ đông về số lượng mà còn mạnh về chất lượng.

Các đồng nghiệp thân mến!

Bên cạnh những sự chăm lo của lãnh đạo các cấp về tinh thần và vật chất, bản thân mỗi nhà giáo chúng ta hãy luôn “tâm sáng, chí bền” vượt qua mọi thử thách khó khăn để tiếp tục xứng đáng là những nhà giáo chân chính.

Nhân kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Sở GD-ĐT TP tôi xin kính chúc các thầy giáo, cô giáo mạnh khỏe; và tin tưởng các thầy, cô sẽ tiếp tục nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng GD-ĐT của Thành phố mang tên Bác.

Chào thân ái!

Lê Hồng Sơn
(Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM)