Thứ năm, 23/2/2017, 20h58

Thi công nhà ga ngầm, giao thông ổn định

Để chuẩn bị thi công xây dựng nhà ga ngầm tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên, rào chắn vòng xoay trước chợ Bến Thành tại Quảng trường Quách Thị Trang đã được hoàn thành ngay trong ngày 17-2. Nhờ có sự hỗ trợ của lực lượng chức năng, nên tình hình giao thông ở khu vực này và các lộ trình lưu thông mới trong những ngày qua vẫn luôn đảm bảo trật tự.

Lực lượng thanh niên xung phong luôn túc trực để điều tiết giao thông trong giờ cao điểm tại khu vực quảng trường và Công viên 23-9 (ảnh chụp lúc 6 giờ chiều ngày 22-2)

Bắt đầu hạng mục thăm dò địa chất

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, khu vực vòng xoay trước chợ Bến Thành sẽ được phá bỏ để làm công trường xây dựng nhà ga ngầm tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên. Được biết trong những ngày qua, đơn vị thi công là Liên danh nhà thầu SMCC-CIENC04 đang thực hiện hạng mục khoan khảo sát thăm dò địa chất ngay khu vực trước chợ Bến Thành, theo hướng trục đường Lê Lợi. Hạng mục này dự kiến sẽ được hoàn thành vào ngày 22-4. 6 giờ chiều ngày 22-2, hai đội thi công gồm 6 công nhân vẫn đang nỗ lực thực hiện khoan khảo sát thăm dò địa chất ở 2 điểm, cách nhau khoảng 20 mét. Các điểm khoan đều được rào chắn, đặt dải phân cách ngắn, biển báo cấm lưu thông và treo bảng trên hàng rào với nội dung tế nhị: “Xin lỗi! vì đã làm phiền mọi người”.

Bên cạnh khuyến cáo của Sở GTVT về vấn đề hạn chế lưu thông qua khu vực đang thi công ở khu vực quảng trường, CSGT và lực lượng thanh niên xung phong cũng luôn túc trực, nhất là vào những giờ cao điểm để điều tiết giao thông nhằm giữ gìn trật tự xung quanh quảng trường và dọc theo Công viên 23-9. Tuy nhiên, khu vực lực lượng tập trung nhiều nhất là ngã 3 quảng trường - bến xe buýt - đường Trần Hưng Đạo. Vì đây là nơi có lưu lượng xe đông với nhiều phương tiện như xe buýt, xe máy, xe taxi lưu thông thường xuyên. Chưa kể ngay khu vực này còn có siêu thị điện máy Nguyễn Kim và nhiều tuyến đường có đông lượng xe ra vào như đường Calmette, Phạm Ngũ Lão, Yersin… Những du khách và người đi bộ cũng được hướng dẫn lưu thông bằng một lối đi nhỏ (có dải phân cách tạm) sát tường rào dọc theo quảng trường đến Công viên 23-9. Nhờ vậy mà khu vực vốn được xem là đông đúc này vẫn đảm bảo trật tự ATGT trong những ngày qua.

Theo quy hoạch của TP, sau khi hoàn thành ga ngầm Metro Bến Thành vào năm 2020, khu vực vòng xoay Quách Thị Trang sẽ được xây thành quảng trường hiện đại. Theo thiết kế, nhà ga ngầm Bến Thành sẽ được xây dựng ở độ sâu khoảng 40m dưới lòng đất, tại vị trí phía trước chợ Bến Thành và nối dài đến Công viên 23-9, với kết cấu 4 tầng ngầm (sâu nhất khoảng 30 mét). Trong đó, tầng 1 là sảnh thu phí, văn phòng và phòng máy. Tầng 2 là ke ga của tuyến số 1. Tầng 3 là sảnh thu phí dùng trung chuyển trong tương lai. Tầng còn lại là ke ga của tuyến số 2. Sau khi hoàn thành, phía trước chợ là nhà ga ngầm, phía trên nhà hình tròn là giếng trời (nơi lấy ánh sáng) và là điểm lên xuống của nhà ga.

Lộ trình mới phục vụ thi công

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông chung trong quá trình thi công công trình xây dựng nhà ga ngầm, Sở GTVT đã thực hiện phân luồng giao thông phù hợp theo lộ trình mới.

Phối cảnh khu vực chợ Bến Thành sau khi nhà ga trung tâm hoàn thành

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài 19,7km với tổng mức đầu tư 236.626 triệu Yên Nhật, gồm 2,6km ngầm và 17,1km trên cao với 14 ga. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào khai thác vận hành vào năm 2020.

Khi đưa vào hoạt động, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ giải quyết được lưu lượng hành khách khoảng 6.200 người/ngày đêm vào năm 2020, và 1.020 người/ngày đêm vào năm 2040. Qua đó, tuyến metro này sẽ góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông, kích thích phát triển đô thị phía cửa ngõ Đông Bắc TP nói riêng và phát triển kinh tế, xã hội của TP nói chung.

Theo đó, đường Phạm Ngũ Lão (đoạn từ Yersin đến Trần Hưng Đạo) cấm các loại xe lưu thông. Riêng xe dân cư trong khu vực được lưu thông nhưng không được vào khu vực đã rào chắn. Lộ trình thay thế là Trần Hưng Đạo - Yersin - Phạm Ngũ Lão.

Trên đường Yersin (hướng từ đường Trần Hưng Đạo đến Phạm Ngũ Lão) các phương tiện lưu thông một chiều. Người dân có thể lưu thông bằng lộ trình thay thế Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học - Trần Hưng Đạo - Yersin. Riêng đoạn từ đường Trần Hưng Đạo đến Lê Thị Hồng Gấm, các phương tiện lưu thông một chiều và cấm dừng, đỗ xe từ 6 giờ - 22 giờ.

Đối với đường Ký Con (đoạn từ Trần Hưng Đạo đến Lê Thị Hồng Gấm), các xe ô tô chỉ được lưu thông một chiều theo hướng từ Lê Thị Hồng Gấm đến Trần Hưng Đạo và cấm dừng, đỗ xe trong khoảng thời gian từ 6 giờ - 22 giờ. Lộ trình thay thế là Trần Hưng Đạo - Yersin - Lê Thị Hồng Gấm - Ký Con.

Tương tự, lệnh cấm dừng đỗ xe từ 6 giờ - 22 giờ cũng được áp dụng trên đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ công trường Quách Thị Trang đến đường Yersin) và trên đường Calmette (đoạn từ đường Lê Thị Hồng Gấm đến Trần Hưng Đạo).

Đinh Vũ