Thứ ba, 7/2/2017, 20h29

Thi THPT quốc gia 2017: Thí sinh phải kỹ lưỡng hơn khi làm bài

Sáng 7-2, chương trình tư vấn tuyển sinh “Đúng ngành nghề - Sáng tương lai” lần 9 năm 2017 do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp Tỉnh đoàn Vĩnh Long tổ chức đã chính thức khai mạc tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và tiếp tục đến với học sinh hai trường THPT Lưu Văn Liệt, THPT Nguyễn Thông.

TS. Lê Thị Thanh Mai tư vấn cho học sinh Vĩnh Long nhiều điểm mới trong quy chế thi THPT quốc gia 2017

Tại Vĩnh Long, chương trình (kéo dài đến ngày 11-2) sẽ tư vấn và giải đáp những thông tin quan trọng về lựa chọn ngành nghề, cập nhật những điểm mới trong quy chế thi THPT quốc gia 2017, tuyển sinh ĐH-CĐ vừa được Bộ GD-ĐT công bố cho học sinh 14 trường THPT trên địa bàn.

Nhiều lợi thế cho học sinh trường chuyên

Tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, các em học sinh đặc biệt quan tâm đến vấn đề xét tuyển thẳng, kiểm tra năng lực vào các trường ĐH. Qua khảo sát tại chỗ học sinh 9 lớp 12 được thực hiện bởi một thành viên trong Ban tư vấn, có tới khoảng 90% học sinh cho biết có nguyện vọng học ĐH.

TS. Lê Thị Thanh Mai (Trưởng ban Công tác sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM) dẫn số liệu cho thấy, điểm bình quân các môn thi THPT quốc gia của thí sinh Vĩnh Long năm 2016 là 4,5 điểm; năm 2015 là 5,1 điểm. Trong đó, riêng học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm mức điểm bình quân này là 6,4 điểm. Trường chuyên có mức bình quân điểm thi THPT quốc gia cao nhất nước là Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) với 7,3 điểm.

Ông Nguyễn Hồng Phước

Học sinh, phụ huynh còn rất nhiều tâm tư

Ông Nguyễn Hồng Phước (Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) chia sẻ, nhà trường đều mong muốn các em học sinh sẽ đạt được kết quả tốt nhất tại kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, đáp ứng được sự kỳ vọng của gia đình và xã hội. Trước thềm kỳ thi, các em học sinh lẫn phụ huynh còn rất nhiều thắc mắc, tâm tư. Để các em đạt được mục tiêu chọn đúng ngành nghề, có tương lai tươi sáng, cần căn cứ vào năng lực học tập, điều kiện kinh tế gia đình, sở trường, sở thích, vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp, chất lượng đào tạo của trường ĐH-CĐ hay các tiêu chí khác? Mong rằng, qua chương trình, hàng loạt những câu hỏi như vậy của các em sẽ được kịp thời giải đáp, tạo điều kiện thuận lợi cho các em lựa chọn lối đi…

Theo TS. Mai, học sinh trường chuyên trên cả nước nói chung và Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm nói riêng có nhiều lợi thế trong xét tuyển ĐH. Cụ thể năm nay, học sinh trường chuyên 3 năm đạt học sinh giỏi có cơ hội được xét tuyển thẳng vào khối ngành sư phạm; được ưu tiên xét tuyển thẳng vào ĐH Quốc gia TP.HCM. “Hầu hết các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM dành 10% chỉ tiêu xét tuyển thẳng học sinh trường chuyên, không tính những em thuộc dạng tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT”, TS. Mai cho biết.

Tuy nhiên, TS. Mai cũng lưu ý, năm trước toàn ĐH Quốc gia TP.HCM dành khoảng 1.000 chỉ tiêu tuyển học sinh trường chuyên trên toàn quốc nhưng chỉ tuyển được gần 900 em, mặc dù lượng hồ sơ đăng ký rất đông. Lý do, các em tập trung đăng ký quá nhiều vào ngành “hot”, trong khi theo quy định, các ngành này cũng không được tuyển quá 10% tổng chỉ tiêu. Do vậy, năm nay bên cạnh xét tuyển thẳng, các em cần xét thêm kết quả thi THPT quốc gia vào ngành khác để “dự phòng” và tăng cơ hội trúng tuyển.

Làm hết các môn thành phần

Tại Trường THPT Lưu Văn Liệt và THPT Nguyễn Thông, không chỉ học sinh cuối cấp, nhiều học sinh lớp 11 cũng hào hứng đi nghe tư vấn để định hướng sớm thông tin. Em Võ Thanh Duy (học lớp 11/1 Trường THPT Lưu Văn Liệt) hồ hởi chia sẻ: “Hiện em chưa định hướng được ngành nghề sẽ chọn nên đến sớm để mong nghe và thu thập được nhiều nội dung thông tin. Trong hàng loạt câu hỏi mà các bạn đặt ra cho Ban tư vấn, có nhiều câu cũng trùng với lĩnh vực em quan tâm như ngành Luật Kinh tế, các ngành thuộc khối khoa học xã hội và nhân văn… nên cơ bản các thắc mắc của em cũng phần nào được giải đáp. Qua đây em còn được cung cấp, hướng dẫn thêm nhiều từ khóa quan trọng khác để tìm kiếm thông tin”. Ông Nguyễn Phương Bình (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lưu Văn Liệt) cho rằng buổi tư vấn không chỉ thiết thực với học sinh cuối cấp mà còn ý nghĩa cho học sinh khối 11, bởi thông tin từ chương trình là nền tảng để các em chuẩn bị tốt hơn cho năm học tiếp theo.

Học sinh Trường THPT Lưu Văn Liệt đặt câu hỏi cho Ban tư vấn

“Em thích được du lịch, vậy có nên thông qua đăng ký xét tuyển vào Học viện Hàng không để có thể đi khám phá thắng cảnh các nước không?” - Bích Trâm (học lớp 11 Trường THPT Lưu Văn Liệt) hỏi.

ThS. Phan Bửu Toàn (Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Du lịch Sài Gòn) cho biết: Để trở thành tiếp viên hàng không phải trải qua nhiều tiêu chuẩn tuyển chọn gắt gao. Công việc của người tiếp viên hàng không không phải lúc nào cũng cho phép điều kiện khám phá du lịch sâu ở các nước. Tuy nhiên, em có thể thực hiện ước nguyện bằng một hướng đi khác là chọn học du lịch, sau này hoạt động trong lĩnh vực hướng dẫn quốc tế sẽ có điều kiện tìm hiểu khám phá thắng cảnh các nước hơn.

T.Trân (ghi)

TS. Lê Thị Thanh Mai nhấn mạnh thêm, đề thi THPT quốc gia năm tới sẽ gồm cả kiến thức lớp 11. Do vậy, ngay từ lớp 11, các em phải nắm chắc kiến thức ở những lĩnh vực liên quan đến kỳ thi để có sự chuẩn bị tốt nhất. Trước đây, các em thi môn nào phát đề môn đó. Tuy nhiên thi bài tổ hợp theo phương thức mới, đề thi các môn thành phần được phát riêng rẽ, thi xong môn này mới phát môn kế tiếp. Về mặt kỹ thuật đòi hỏi các em phải kỹ lưỡng hơn, phải kiểm tra kỹ mã đề các môn thành phần.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có 3 bài thi độc lập (toán, văn, ngoại ngữ) và 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Trừ môn văn, các môn còn lại thi trắc nghiệm khách quan. TS. Mai nhấn mạnh, các thí sinh cần tránh để bị điểm liệt các môn thành phần. Với đề thi nằm trong chương trình lớp 12, các em cứ nỗ lực làm hết khả năng, hết thời gian cho phép, đừng chỉ tập trung vào môn thành phần dự kiến dùng để xét tuyển ĐH-CĐ mà bỏ bê môn còn lại; bởi các môn này giúp tăng cơ hội xét tuyển. Chưa kể, năm nay, có một số trường sẽ xét cả bài thi tổ hợp nên các em càng cần làm tốt các môn thành phần.

M.Tâm