Thứ năm, 12/7/2018, 22h48

Thi THPT quốc gia 2018: Lịch sử, tiếng Anh có điểm thấp nhất

Ở các môn toán, ngữ văn, vật lí, hóa học và địa lí, số lượng thí sinh có điểm trên trung bình đều trên 50%. Trong khi đó, môn tiếng Anh có gần 78% thí sinh có điểm dưới trung bình. Con số này ở môn lịch sử lên tới 83%.

Kết quả thi môn lịch sử, tiếng Anh năm nay thấp ở nhiều địa phương

Đây là thống kê của Bộ GD-ĐT về phổ điểm thi THPT quốc gia năm nay trên cả nước. Theo đánh giá của bộ, dạng phổ điểm của tất cả các bài thi, môn thi năm nay gần với phân phối chuẩn, trong đó phổ điểm một số môn thi có dạng phân phối chuẩn như vật lí, hóa học, sinh học... Kết quả cho thấy, các đề thi có tính phân loại và độ phân hóa rõ ràng, đánh giá được năng lực của thí sinh, đạt được mục đích, yêu cầu đặt ra.

Giảm thiểu… đoán mò trong thi trắc nghiệm

Giá trị của điểm trung bình ở hầu hết các bài thi, môn thi gần bằng với điểm trung vị, điều đó chứng tỏ tính chuẩn hóa của các đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Số lượng thí sinh có điểm trên trung bình của hầu hết các bài thi, môn thi đều chiếm tỉ lệ khoảng từ 50-70% (ngoại trừ môn lịch sử và tiếng Anh). Điều này cho thấy phổ điểm được phân tán tương đối rộng, đánh giá đúng năng lực của các thí sinh, giảm thiểu đáng kể hiện tượng đoán mò trong các bài thi trắc nghiệm khách quan.

Từ dạng phổ điểm của các bài thi, môn thi cho thấy tính phân hóa, phân loại rõ rệt của từng môn thi, thể hiện tính ưu việt của phương án đổi mới thi THPT quốc gia hướng tới đánh giá năng lực toàn diện của người học, tránh hiện tượng đoán mò, học lệch, học tủ, đảm bảo công bằng khách quan, thuận lợi cho thí sinh, tạo sự ổn định cho xã hội. Dạng phổ điểm của tất cả các môn thi, bài thi đều tiệm cận gần với phân phối chuẩn. Điểm trung bình và trung vị của các môn gần như nhau. Điểm thi có sự phân hóa cao, điều này tạo điều kiện cho các trường ĐH, CĐ xây dựng điểm chuẩn vào các ngành khác nhau. Các môn toán, ngữ văn, vật lí, địa lí có điểm trung bình trong khoảng 5, 6. Các môn hóa học, sinh học, lịch sử, tiếng Anh có điểm trung bình trong khoảng 4, 5. Các môn toán, ngữ văn, vật lí, hóa học, địa lí, số lượng thí sinh có điểm trên trung bình đều trên 50%.

Đối với một số khối thi (A, A1, B, C, C01, D), tổng điểm của các khối đều có phân phối tiệm cận gần tới phân phối chuẩn, điểm trung bình và trung vị của các khối gần như nhau. Tổng điểm theo các khối thi có độ phân tán cao, phân hóa tốt hơn so với tổng điểm theo các khối của năm 2017. Điểm trung bình của tổng điểm các khối thi được phân tích đều lớn hơn 15.

Việc phân tích sâu hơn về phổ điểm sẽ làm cơ sở để Bộ GD-ĐT tiếp tục xây dựng, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, phục vụ kì thi THPT quốc gia những năm tới.

Tỷ lệ tốt nghiệp tăng nhẹ ở một số địa phương

Sở GD-ĐT Gia Lai thông tin, trong 11.992 thí sinh dự thi THPT quốc gia năm nay có 11.433 thí sinh đậu tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 95,3% (tăng 2,4% so với năm 2017). Trong đó hệ giáo dục phổ thông đạt tỷ lệ 98%; hệ GDTX đạt tỷ lệ 49,8% và 7 trường có tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100%  là: Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh, Phổ thông dân tộc nội trú Đông Gia Lai, THPT Trần Hưng Đạo, Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương, THPT Phạm Hồng Thái, THPT Y Đôn và THPT Trần Phú.

Trong khi đó, tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT của Tây Ninh năm nay cũng tăng nhẹ so với 2017. Ông Nguyễn Hữu Tài (Trưởng phòng Khảo thí - Công nghệ thông tin, Sở GD-ĐT Tây Ninh) cho biết tỷ lệ tốt nghiệp năm nay của tỉnh đạt hơn 97,1%, con số này năm trước là 96,9%. Cũng như nhiều địa phương khác, tỉnh này có 5 điểm 10 môn giáo dục công dân nhưng chỉ có 1 điểm 10 môn hóa. Các môn còn lại vắng bóng điểm 10. Môn ngữ văn cao nhất là 8,75 điểm. Nhưng theo đánh giá của ông Tài, kỹ năng làm bài của thí sinh năm nay yếu hơn năm trước, nhiều em bị điểm thấp trong tình trạng bỏ dở đến 20 câu trắc nghiệm, gần như không làm.

Được điều chỉnh nguyện vọng thử từ 13 đến 15-7

Năm nay, thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ nhóm ngành sư phạm cùng lúc với đăng ký thi THPT quốc gia. Thời điểm này, sau khi đã có kết quả thi, các em được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần bằng phương thức trực tuyến hoặc trực tiếp thông qua phiếu điều chỉnh. Đối với phương thức điều chỉnh trực tuyến, từ ngày 13 đến 15-7, cổng thông tin tuyển sinh https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn sẽ mở để thí sinh thực hành điều chỉnh “nháp”. Kết quả thực hành điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển “nháp” này của thí sinh trên cổng thông tin tuyển sinh sẽ bị xóa toàn bộ sau khi kết thúc đợt chạy thử. Hệ thống sẽ được làm mới lại để thí sinh chính thức điều chỉnh nguyện vọng chính thức từ ngày 19-7. Những thí sinh điều chỉnh tăng thêm nguyện vọng sẽ phải nộp thêm tiền (30.000 đồng/nguyện vọng) và phải điều chỉnh bằng phiếu.

Tại Cà Mau, số thí sinh đạt điểm tốt nghiệp THPT là 8.657, chiếm tỷ lệ 97,8%. Trong đó có 9 trường THPT đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%, gồm: THPT U Minh, THPT Cái Nước, THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, Phổ thông Hermann Gmeiner, THPT Viên An, THPT Phú Tân, THPT Võ Thị Hồng, THPT Tân Bằng và THPT Quách Văn Phẩm.

Ở môn toán, toàn tỉnh có 9.264 bài thi nhưng không có bài nào đạt 9 điểm trở lên. Tỷ lệ bài thi dưới điểm trung bình là 57,9%, trong đó có 6 bài bị điểm liệt. Môn ngữ văn có 9.180 bài thi thì có 181 bài đạt điểm từ 8,1-9 trở lên; có 5 bài thi đạt điểm cao từ 9,1-10; trên 70% bài thi điểm trên trung bình, 7 bài thi bị điểm liệt. Môn vật lí có 4.340 bài thi nhưng không có bài đạt điểm trên 9; có 11 bài đạt từ trên 8 đến 9. Tỷ lệ bài thi đạt điểm trên trung bình là 37%; 2 bài thi bị 1 điểm trở xuống. Môn hóa học có 3 bài đạt từ 9,1-10; 13 bài đạt từ trên 8 đến 9; tỷ lệ bài dưới trung bình chiếm hơn 62%; có 2 bài bị điểm liệt. Môn sinh học không có bài đạt điểm cao nhất và cũng không có bài bị điểm liệt; trên 8 đến 9 có 21 bài. Trên 42% bài thi môn này trên điểm trung bình. Môn ngoại ngữ có 8.557 bài thi, trong đó 18 bài bị điểm 1 trở xuống; 4 bài đạt từ 9,1-10, trên điểm 8 đến 9 có 31 bài. Dưới 5 điểm môn này chiếm tới trên 88%, chiếm tỷ lệ dưới trung bình cao nhất ở tất cả các môn thi. Môn lịch sử, có 5.107 bài thi thì chỉ có 3 bài đạt điểm trên 9. Tỷ lệ trên điểm trung bình chỉ chiếm trên 23%.

Mê Tâm