Thứ năm, 25/5/2017, 22h29

Thi THPT quốc gia môn ngoại ngữ: Làm đến đâu, tô kết quả đến đó

Vừa qua, Bộ GD-ĐT đã công bố bộ đề thi thử cuối cùng kỳ thi THPT quốc gia 2017. Dựa vào đề thi thử môn ngoại ngữ, cô Lê Hoàng Anh (Tổ phó Tổ ngoại ngữ Trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM) đưa ra một số lưu ý cho học sinh trong quá trình ôn tập và làm bài thi.

Thí sinh xem lại đề thi môn tiếng Anh tại kỳ thi THPT quốc gia 2016. Ảnh: M.Tâm

Kiến thức tập trung chương trình lớp 12

So với đề thi năm 2016, thời gian làm bài 90 phút với 64 câu trắc nghiệm, 5 câu viết lại câu và bài viết luận thì đề thi năm nay có 50 câu trắc nghiệm trong vòng 60 phút, thiên về đọc hiểu, từ vựng, giảm ngữ pháp. Như vậy, đề thi thử năm nay nhẹ nhàng hơn về số câu và thời gian, đặc biệt không có kỹ năng viết, không viết đoạn văn như năm trước. Bên cạnh đó, kiến thức thể hiện trên đề thi thử tập trung trong chương trình lớp 12, phù hợp cho đối tượng học sinh có học lực trung bình trở lên, đủ điều kiện xét tốt nghiệp và ĐH. Đối với học sinh khá dễ đạt được điểm 7-8, nhưng để đạt điểm 9-10 thì bất cứ đề thi nào cũng có những câu thể hiện sự phân hóa kiến thức…

Do kiến thức tập trung ở chương trình lớp 12 nên học sinh cần rèn luyện ngữ pháp, từ vựng một cách nhuần nhuyễn, đặc biệt phải rèn nhiều kỹ năng đọc hiểu. Tăng cường tìm thêm các chủ đề giống với đề trong sách giáo khoa để đọc hoặc xem chương trình trên truyền hình nhằm phát triển rộng vốn từ vựng về chủ đề đó. Làm được điều này, thí sinh sẽ không gặp nhiều khó khăn và tự tin trong quá trình làm bài.

Làm câu dễ trước để lấy tinh thần

Do kiến thức tập trung ở chương trình lớp 12 nên học sinh cần rèn luyện ngữ pháp, từ vựng một cách nhuần nhuyễn, đặc biệt phải rèn nhiều kỹ năng đọc hiểu.

Thói quen của học sinh khi bắt đầu cầm đề thi thường là cắm cúi đọc, thiếu kỹ năng làm bài và không biết cách phân bổ thời gian dẫn đến ảnh hưởng quá trình làm bài. Do đó học sinh lưu ý khi cầm đề thi, nên làm câu dễ trước để lấy tinh thần. Trung bình 1 câu có hơn 1 phút để làm, học sinh nên xác định nửa thời gian đầu phải làm được từ 25 đến 30 câu. Đặc biệt làm đến đâu tô đáp án đến đó, tránh để đến cuối giờ tô sẽ dễ bị sai, sót vì áp lực thời gian gần hết, luống cuống, mất tinh thần. Đến gần cuối giờ nếu không đủ thời gian suy nghĩ làm bài thì cũng phải cố gắng hoàn thành hết các câu vì bỏ 1 câu sẽ mất đến 0,2 điểm.

Trong quá trình làm, học sinh cũng nên lưu ý từng phần. Ở phần dấu nhấn từ, sẽ có 1 câu dễ, 1 câu khó. Theo quan sát của chúng tôi, trong nhiều năm trở lại đây, dấu nhấn từ luôn có 3 âm tiết trở lên. Phần đồng nghĩa, trái nghĩa, học sinh có vốn từ rộng thì đạt được 80% điểm. Ngược lại, với học sinh gặp từ mới nhiều thì nên dựa vào ngữ cảnh để loại trừ câu sai. Phần ngữ pháp rải đều từ chia thì, so sánh, câu điều kiện, từ nối... nên học sinh phải chú ý ngay trong quá trình ôn tập. Phần hỏi đáp, chú ý yếu tố văn hóa. Không nên chọn các câu thiếu tế nhị, vì thiên về văn hóa đòi hỏi phải có sự tôn trọng lẫn nhau. Phần điền từ, chỉ cần đọc lướt, nắm bắt ý chính, xem nội dung nói gì rồi đi vào từng ô điền từ. Ví dụ ô từ loại, xem từ đó là từ gì, phải dùng từ loại nào cho đúng, qua đó loại trừ các từ khác, hoặc tìm những manh mối để loại câu sai. Ví dụ thấy to become thì có thể loại ngay Replace và maintain vì hai từ này không đi với to. Phần đọc, sẽ có 1 bài đọc dễ (7 câu), 1 bài đọc khó (8 câu), không nên đọc kỹ từ đầu đến cuối để tiết kiệm thời gian. Thông thường, trật tự câu hỏi luôn theo trật tự đoạn văn vì thế học sinh nên đọc chủ đề mỗi đoạn trước, sau đó đi xuống câu hỏi và nhớ lưu ý từ khóa của câu hỏi. Những câu chung chung như ý chính, thái độ tác giả này là gì, khách quan hay mỉa mai... thì làm cuối cùng.

N.Trinh (ghi)