Thứ sáu, 29/5/2009, 08h05

Thi tốt nghiệp THPT 2009

Thẻ dự thi của thí sinh có thêm hai điểm mới

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long đi kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2008 tại Hưng Yên

Trong ba ngày 2, 3 và 4-6-2009, hơn 1 triệu học sinh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009. Ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục KT&KĐCLGD, Bộ GD-ĐT cũng lưu ý một số điểm đối với thí sinh (TS) tham gia kỳ thi.
Theo ông Nghĩa, năm nay có hơn 1 triệu TS tham gia dự thi tốt nghiệp THPT với khoảng 2.399 hội đồng, 1.069 cụm. TP Hà Nội có số lượng TS dự thi đông nhất với gần 90.000 TS, TP.HCM có hơn 63.000 TS. Cũng theo ông Nghĩa, bài thi sẽ được vận chuyển một ngày sau kỳ thi và trước ngày 6-6-2009 các địa phương phải bàn giao xong bài thi.
Ông Nghĩa cho rằng, về cơ bản, kỳ thi tốt nghiệp năm 2009 không khác so với những năm trước. Tuy nhiên, có 3 điểm mới. Thứ nhất là thi theo cụm, thứ hai là chấm chéo và thứ ba là không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp lần 2. Những TS trượt tốt nghiệp năm nay sẽ được cấp một giấy chứng nhận học hết chương trình THPT để có thể đi học nghề hoặc tiếp tục dự thi vào năm sau.
Trong vận chuyển bài thi, ông Nghĩa cho biết Bộ dựa trên nguyên tắc giao thông thuận lợi để các sở chấm chéo bài cho nhau. Có một số tỉnh vận chuyển khoảng 300 – 350km nhưng giao thông rất dễ đi nên không có khó khăn gì. Thực tế, từ trước đến nay, ở một số địa phương, trong địa bàn cùng một tỉnh nhưng việc vận chuyển bài thi không hề đơn giản. Ví dụ để vận chuyển bài thi từ huyện Mường Lát về tới TP Thanh Hóa cũng phải đi 200km, hay từ huyện Con Cuông chuyển bài thi về TP Vinh cũng quãng đường tương đương. Không những thế, đoạn đường này còn rất khó đi do chủ yếu là đường đồi núi.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.HCM) “thi thử” tốt nghiệp THPT năm 2009

Theo ông Nghĩa, năm nay, thẻ dự thi của TS có hai điểm mới. Một là trên thẻ dự thi có ghi rõ địa điểm, địa chỉ TS đến dự thi (năm nay thi theo cụm nên rất nhiều TS không dự thi tại trường mình). Hai là trên thẻ có ghi rõ số báo danh và cách tô số báo danh. TS chỉ cần nhìn vào thẻ là có thể ghi được số báo danh lên giấy thi. “Chúng tôi phải đưa vấn đề này vào thẻ dự thi của TS do những năm trước, nhiều TS bị nhầm lẫn hoặc không biết cách tô số báo danh ở giấy thi” - ông Nghĩa nói.
Ngoài ra, về nguyên tắc, TS có thể mang thẻ dự thi hoặc CMND đến dự thi. Tuy nhiên, tốt nhất TS nên đeo thẻ để tiện việc xác định chính xác địa điểm thi và cách tô số báo danh.
Ngoài ra, để đảm bảo tốt kỳ thi, Bộ đã có công điện gửi ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố, các sở GD-ĐT, các đại học, học viện và các trường ĐH về việc tăng cường chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009. Công điện nêu rõ ban chỉ đạo thi cấp tỉnh tích cực chuẩn bị phương án dự phòng, kịp thời ứng phó với các hiện tượng bất thường của thời tiết, phòng chống lũ lụt, hỏa hoạn, cháy nổ… Hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực của thiên tai tới kỳ thi. Đồng thời, chỉ đạo xây dựng và thực hiện kế hoạch huy động của nhà trường phối hợp với các lực lượng xã hội và phụ huynh học sinh đảm bảo an toàn về đi lại, đề phòng tai nạn giao thông ở các địa bàn phức tạp như vùng lũ, vùng sông nước và đồi núi hiểm trở…
Thiên Lam