Thứ bảy, 3/12/2016, 19h15

Thị trường Noel TP.HCM: Rộn ràng hàng Việt

Đến hẹn lại lên, thị trường Noel năm nay đã khởi động. Nhìn chung, hàng hóa phục vụ mùa Noel khá phong phú.

Khách hàng lựa chọn cây thông Noel

Hàng Việt chiếm ưu thế

Khảo sát thị trường Noel năm nay có thể thấy điểm nổi bật là hàng Việt tiếp tục lên ngôi, chiếm ưu thế đến khoảng 80% so với các mặt hàng có mặt trên thị trường. Ngoài ra còn có sự xuất hiện nhiều sản phẩm nhập khẩu từ Singapore, Thái Lan và các nước châu Âu… Một số tuyến đường chuyên bán mặt hàng Noel khá nổi tiếng như Kỳ Đồng, Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Chí Thanh, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Nguyễn Tri Phương… đã dần sôi động.

Giá các mặt hàng dành cho ngày Noel năm nay tăng khoảng 10% so với năm ngoái. Chủ một cửa hàng bán đồ lưu niệm trên đường Hải Thượng Lãn Ông (Q.5) cho biết: “Vừa qua Halloween, cửa hàng chúng tôi đã bắt đầu trưng bày hàng hóa phục vụ Noel. Xu hướng chính của thị trường Noel năm nay là khách hàng thường lựa chọn các mặt hàng trang trí với các gam màu sáng”.

Điểm đáng chú ý là các mặt hàng cho Noel 2016 là rất ít hàng Trung Quốc. Chị Thanh Nga, chủ một cửa hàng bán đồ sỉ trang trí Noel trên đường Kỳ Đồng (Q.3) cho biết: “Năm nay, tôi nhập hàng trang trí Noel đa phần là hàng được sản xuất tại TP.HCM, hoặc hợp tác với nước ngoài có mẫu mã đẹp và phong phú hơn rất nhiều. Nhiều khách hàng giờ cũng “kén” lắm, họ hạn chế khi mua hàng Trung Quốc nên mình nhập hàng có nguồn gốc rõ ràng, giá cao hơn một chút nhưng yên tâm hơn”. Nhộn nhịp nhất là ở các khu vực Chợ Lớn (Q.6), chợ An Đông (Q.5)... Tiểu thương đã giao nhận đơn hàng phục vụ mùa Noel từ cuối tháng 11.

Giá các mặt hàng dành cho ngày Noel năm nay tăng khoảng 10% so với năm ngoái. Chủ một cửa hàng bán đồ lưu niệm trên đường Hải Thượng Lãn Ông (Q.5) cho biết: “Vừa qua Halloween, cửa hàng chúng tôi đã bắt đầu trưng bày hàng hóa phục vụ Noel. Xu hướng chính của thị trường Noel năm nay là khách hàng thường lựa chọn các mặt hàng trang trí với các gam màu sáng”.

“Tính đến thời điểm hiện tại, khách hàng chủ yếu vẫn là các công ty, doanh nghiệp, nhà hàng mua về trang trí làm đẹp không gian kinh doanh chứ mua dùng trong gia đình rất ít”, chị Thanh Nga cho biết thêm.

Giá bán không chênh lệch nhiều

Ghi nhận tại một số cửa hàng bán hàng trang trí Noel có thể thấy giá bán giữa các nơi thường không chênh lệch nhiều. Cây thông lá mềm làm bằng nhựa tổng hợp được sự quan tâm lớn của khách hàng, vì loại thông này mềm, mịn, có thể tháo rời và xếp gọn. Một cây thông cao khoảng 1m có giá gần 1,5 triệu đồng. Thông phun kim tuyến, chân có đế xoay có giá 1,7 triệu/cây, thông ba màu lá giá khoảng 900.000 đồng/cây trở lên. Một số cửa hàng trên đường Nguyễn Tri Phương (Q.5) trưng bày nhiều loại cây thông từ loại thông vài chục cm… đến cây thông cao 2m. Giá bán tại những nơi này thường rẻ hơn tại các cửa hàng, trung tâm thương mại hay siêu thị.

Cũng như mọi năm, so với quần áo ông già Noel thì mũ luôn bán chạy hơn. Đây là sản phẩm thích hợp với nhiều lứa tuổi hơn, kể cả đối với người lớn. Mũ ông già Noel làm bằng vải mút, dành cho trẻ em thường có giá 80.000-250.000 đồng/cái, tùy theo kích cỡ của sản phẩm.

Ngoài ra, các món đồ trang trí khác như hộp quà nhỏ, đèn điện, bộ chữ trang trí vòng nguyệt quế, chuông, quả cầu, bông tuyết, dây kim tuyến, tuần lộc… cũng phong phú không kém với đủ loại chất liệu, màu sắc.

Các cửa hàng vốn được xem là “thánh đường” của các mặt hàng phục vụ mùa Noel chiếm ưu thế về hàng Việt. Trong khi đó, nhiều cửa hàng tại các trung tâm thương mại lại có xu hướng nhập hàng ngoại từ Singapore hay châu Âu... để hướng đến đối tượng khách hàng cao cấp. Thị trường Noel chỉ diễn ra sôi động trong khoảng một tháng ngắn ngủi nhưng nhiều cửa hàng đã có sự chủ động tìm kiếm mặt hàng mới, lạ để phục vụ nhu cầu khách hàng.

Bài, ảnh: Yên Hà