Thứ ba, 7/11/2017, 22h41

Thiên hình vạn trạng dạy kỹ năng sống

Thời gian gần đây, mọi người đều nhận thấy trẻ em thiếu kỹ năng sống trầm trọng ngay cả những kỹ năng cơ bản như tự phục vụ, giao tiếp, tự học, giải quyết vấn đề… Vậy là từ gia đình đến nhà trường đều quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng sống cho các em. Trước nhu cầu ấy, nhiều trung tâm dạy kỹ năng sống mọc lên, nhiều bộ sách, tài liệu dạy kỹ năng sống ra đời. Nội dung, chất lượng của các trung tâm ấy, của các bộ sách ấy ra sao, dường như còn bỏ ngỏ. Các trung tâm thường xuyên quảng cáo, đến tận trường học đề nghị ký hợp đồng hợp tác dạy cho học sinh. Tác giả các bộ sách cũng giới thiệu cái hay, cái tốt của bộ sách mình viết. Tuy nhiên, đâu là cái chuẩn giáo dục kỹ năng sống cho học sinh dường như chưa có.

Về tài liệu dạy, mỗi quyển sách đều đưa ra các nhóm kỹ năng sống khác nhau. Quyển thì đưa ra các loại kỹ năng cần giáo dục cho học sinh là xây dựng lòng tự trọng, bày tỏ cảm xúc, chấp nhận người khác, thể hiện trách nhiệm với bạn, tiếp khách đến nhà, bảo vệ gia đình sống lành mạnh, tạo cảm hứng học tập, giải quyết vấn đề, thích ứng, vượt qua cám dỗ, đi đường một mình an toàn, khi đối phó với bão, lũ lụt, sạt lở. Quyển thì đưa ra các loại kỹ năng cần giáo dục học sinh là ra quyết định, tư duy sáng tạo, kiên định, đặt mục tiêu trong cuộc sống, từ chối…

Về đội ngũ dạy kỹ năng sống cho học sinh cũng có nhiều kiểu. Trường thì liên kết với các trung tâm đưa người về để dạy cho học sinh, mức học phí do các em đóng tùy giá mỗi trung tâm. Trường thì hợp đồng với các trung tâm theo chuyên đề trường muốn và các báo cáo viên sẽ đến trường giảng dạy. Trường thì cho giáo viên đi học các lớp tập huấn ở các trung tâm, rồi mua sách về cho giáo viên dạy lại cho học sinh và dĩ nhiên học phí cũng tùy trung tâm. Có trường chỉ mua sách cho giáo viên và giáo viên dựa vào sách dạy cho học sinh… Từ tài liệu cho đến đội ngũ giảng dạy không có quy định theo chuẩn mực nào. Thế nhưng, điều dễ thấy nhất là học sinh phải tốn tiền đóng hàng tháng nếu trường liên kết với trung tâm. Các trường mà giáo viên dạy thì trường phải tốn tiền mua sách và giáo viên phải mất thời gian dạy theo sách mà chính bản thân họ cũng chưa hài lòng về những kỹ năng mà nội dung sách yêu cầu dạy học sinh.

Vì thế, cần lắm một sự thống nhất tài liệu, sách dạy kỹ năng sống cho học sinh. Đừng để dạy kỹ năng sống cho học sinh trở thành một nguồn lợi kinh tế mà thôi.

Lê Phương Trí