Thứ ba, 15/5/2018, 21h52

Thời của MV “triệu views”

Xu hưng thc hin MV, đu tư tin t, đt ngưng hàng triu lưt xem (views), trong khong thi gian càng ngn càng tt đang là mc tiêu hưng đến ca nhiu ngh sĩ tr.

MV “Chy ngay đi” ca Sơn Tùng M-TP đã phá v k lc Vpop, ch sau 18 phút ra mt đã thu hơn 1 triu lưt xem trên Youtube. Ảnh: T.L

“Không phi dng va đâu”

Trong làng nhạc trẻ Việt Nam hiện nay, Sơn Tùng nổi lên như một “ca lạ” bởi hầu hết các sản phẩm âm nhạc của ca sĩ gốc Thái Bình này đều có lượt views đáng mơ ước cho nhiều nghệ sĩ khác. Chưa bàn đến chất lượng, giọng hát của ca sĩ ra sao nhưng chỉ cần nhìn qua lượt views các ca khúc của Sơn Tùng cũng có thể thấy đây là trường hợp “không phải dạng vừa đâu”. Ngày 12-5, trên kênh Youtube chính thức của chàng ca sĩ Sơn Tùng đã tung ra MV “Chạy ngay đi” sau hơn một năm “án binh bất động”, không ra mắt sản phẩm nào mới. Trước khi ra mắt vài ngày, Sơn Tùng đã khiến showbiz Việt dậy sóng hơn bao giờ hết.

Lượt views trở thành đại lượng đong đếm chính xác sức hút trên thị trường nhạc Việt của một ca sĩ. Lượt views tỷ lệ thuận với thành công của một sản phẩm âm nhạc mới ra mắt. Sơn Tùng đã làm được điều ấy khi ca khúc nào vừa ra mắt cũng có lượt views “khủng”. MV “Chạy ngay đi” cũng không ngoại lệ khi đã phá vỡ kỷ lục Vpop, chỉ sau 18 phút ra mắt đã thu hơn 1 triệu lượt xem trên Youtube. Tính đến 8 giờ sáng ngày 15-5, MV này đã có 34.111.336 lượt views.

Dù tuổi đời còn trẻ nhưng nhận xét một cách khách quan rằng với những gì đã thể hiện, chàng ca sĩ sinh năm 1994 đang chứng tỏ là một trong số những gương mặt “không phải dạng vừa đâu” của làng nhạc Việt. Thế nên, Sơn Tùng còn được ví như là một “hiện tượng” bởi bất kỳ một ca khúc mới nào vừa ra mắt đều lập tức soán ngôi tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc và có sức lan truyền rộng rãi. Mặc dù còn rất nhiều tranh cãi về việc đạo nhạc hay khả năng hát live nhưng không thể phủ nhận của sự nỗ lực học hỏi và lao động nghệ thuật nghiêm túc của Sơn Tùng. 

Trong làng nhạc Việt hiện nay, nhiều nghệ sĩ đã dành nhiều sự đầu tư cho MV của mình. Ra mắt cùng thời điểm với MV của Sơn Tùng, Bích Phương vẫn được khen ngợi với MV “Bùa yêu” vì sự đầu tư kỹ lưỡng về cả âm nhạc lẫn hình ảnh, lọt vào top 11 MV có lượt xem online nhiều nhất trên thế giới trong 24 giờ. Có thể nói, MV giúp tên tuổi và tác phẩm của nghệ sĩ Việt vươn mình ra ngoài biên giới, thu hút thêm một lượng fan quốc tế đông đảo.

Cuc chiến không cân sc

Để góp phần làm nên thành công của MV “triệu views” không thể không nhắc đến sự góp sức hùng hậu của fan. Những ngày qua, cụm từ các bạn trẻ thần tượng Sơn Tùng hay nhắc đến là “cày views”. Họ nỗ lực “cày views” để MV của thần tượng đạt kỷ lục “khủng”. Chính lượng fan đã tạo nên cuộc chiến không cân sức trong cuộc đua MV trên thị trường nhạc Việt hiện nay. Nhiều ca sĩ có chất giọng tốt, sản phẩm âm nhạc của họ được đầu tư kỹ lưỡng nhưng vì họ không có lượng fan hùng hậu nên sản phẩm âm nhạc đó cũng ở lưng chừng.

Hin nay, vi nn âm nhc mà công ngh nm quyn lc thì lưt views tr thành đi lưng đong đếm chính xác sc hút trên th trưng nhc Vit ca mt ca sĩ. Lưt views t l thun vi thành công ca mt sn phm âm nhc mi ra mt.

Thế mới biết, thời của MV “triệu views”, công sức đóng góp của fan quan trọng như thế nào. Cuộc chiến để bảo vệ thần tượng lại càng lên đến đỉnh điểm khi MV của thần tượng vừa ra mắt. Đơn cử như khi MV “Chạy ngay đi” Sơn Tùng vừa tung ra thị trường âm nhạc, Thành Đạt (Đạt G), chủ nhân ca khúc “Buồn của anh” bất ngờ đăng tải status “Chạy ngay đi” nhưng lại share MV Body của Mino. Hành động này khiến nhiều người hiểu Đạt G đang ngầm cho rằng MV của Sơn Tùng là đạo nhái. Status này nhanh chóng gây nhiều phản ứng, nhất là khi các fan của Sơn Tùng nhảy vào bảo vệ thần tượng.

Trước phản ứng gay gắt của fan Sơn Tùng, Đạt G phải gỡ bỏ chia sẻ và share lại MV của Sơn Tùng M-TP và cho biết chia sẻ trước đó có sự nhầm lẫn. Thế nhưng lời giải thích của anh chàng vẫn không làm cho các fan của Sơn Tùng nguôi giận.

Sau khi ra mắt, MV “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng khiến dư luận bức xúc vì chứa hình ảnh đốt cháy bức ảnh Đức Mẹ sầu bi (Pietà) và các vũ công nhảy gợi cảm trước ảnh Đức Mẹ. Nhiều ý kiến cho rằng nam ca sĩ xúc phạm tôn giáo. Tuy nhiên, trả lời báo chí, đại diện phụ trách Truyền thông Văn phòng Giáo phận Sài Gòn cho rằng hành động này không ảnh hưởng đến cộng đồng. Theo đại diện này, trong MV “Chạy ngay đi” không có chứng cứ khẳng định hành động của Sơn Tùng M-TP xúc phạm tín ngưỡng Công giáo. Đây có thể là ý đồ nào đó từ ê-kíp của nam ca sĩ. Hầu như bất kỳ MV nào của Sơn Tùng cũng đều dính những “lùm xùm” ngay sau khi ra mắt nhưng điều đó lại càng làm MV ấy nhanh chóng chạm mốc lượt views “khủng”.

Hiện nay, việc tăng views chính là bài toán sống còn để phát triển sự nghiệp ca hát của ca sĩ trẻ. Người hâm mộ vẫn nhiệt tình chia sẻ những bí quyết “cày views” cho thần tượng, thậm chí cả những chiêu trò gian lận nhằm lách luật, giúp tăng views ảo cho MV. Những hành động thiếu trung thực kể trên chiếm tỷ lệ không nhiều. Dù sao, các nghệ sĩ cần hiểu rõ, nâng cao chất lượng nghệ thuật cho từng MV là con đường duy nhất giúp họ có thể đứng vững trong lòng người hâm mộ.

Yên Hà

 

Quảng cáo