Thứ năm, 23/3/2017, 22h13

Thời trang cho trẻ em đang khởi sắc

Thị trường quần áo trẻ em Việt Nam đang có nhiều tiềm năng phát triển lớn. Những doanh nghiệp, nhà thiết kế trong nước đã có những bước chú trọng vào thị trường này.

Người mẫu Xuân Lan và các bé chụp ảnh cho “Tuần lễ thời trang trẻ em 2016” (ảnh BTC cung cấp)

Đầy hứa hẹn

Năm 2016, lần đầu tiên Việt Nam đã có tuần lễ thời trang thiếu nhi Việt Nam 2016 - Vietnam Junior Fashion Week 2016. Đây được đánh giá là một sân chơi thời trang mới mang tính đột phá cho làng thời trang Việt. Những nhà tổ chức của sự kiện mong muốn thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang trong nước và tạo ra sân chơi cho trẻ em. Đồng thời, đây cũng là cách để khơi dậy và phát triển tài năng một cách toàn diện cho các bé. Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, Kelly Bùi... đã đẩy mạnh các sản phẩm thiết kế chất lượng hướng đến đối tượng trẻ em bên cạnh dòng sản phẩm cho người lớn. Mặc dù chưa có một sự kiện thời trang chuyên nghiệp dành riêng cho trẻ em nhưng nhiều năm gần đây, một số nhà thiết kế Việt đã chú trọng tới các trang phục cho trẻ nhỏ.

Nối tiếp thành công đó, tuần lễ thời trang trẻ em năm 2017 sẽ chính thức diễn ra từ 24 đến 26-3-2017 tại Q.7, TP.HCM. Sự kiện này được xem như một tuần lễ thời trang chuyên nghiệp dành cho trẻ em với khâu chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, nhiều buổi casting người mẫu nhí đã diễn ra trước đó. Chương trình có sự tham gia của 8 nhà thiết kế và nhãn hàng nổi tiếng trong nước với những thiết kế dành cho các khách hàng nhí. Hoạt động này thu hút sự chú ý của nhiều phụ huynh, nhà thiết kế và những “người mẫu” nhí. Tuần lễ thời trang với khoảng 50 mẫu rực rỡ về màu sắc, đa dạng về kiểu dáng, đề cao tính tương tác với cộng đồng. Hơn 400 người mẫu nhí sẽ trình diễn tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Trong khuôn khổ của chương trình, buổi chụp ảnh có sự tham gia của các em nhỏ cùng diễn viên, đạo diễn Ngô Thanh Vân, người mẫu Xuân Lan và nhiều nghệ sĩ khác. Các em nhỏ cùng nghệ sĩ đều mặc trên mình chiếc áo có điểm nhấn: “Đừng im lặng và chúng con cần được bảo vệ”. Hoạt động này mang nhiều ý nghĩa nhằm lan tỏa sức mạnh của sự lên tiếng trong cộng đồng để bảo vệ quyền của trẻ em. Những sự kiện này đã cho thấy thị trường quần áo trẻ em Việt Nam đang sôi động và phát triển không ngừng nghỉ, là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh quần áo trẻ em.

Cần nhiều cơ hội phát triển

Những năm gần đây, các doanh nghiệp may mặc lớn của Việt Nam đã bắt đầu chú trọng vào thị trường thời trang trẻ em, chính thức quay trở về sân nhà và chiếm lĩnh thị trường. Đây là mảnh đất màu mỡ mà các nhà thiết kế thời trang trong nước có thể hướng đến khai thác hiệu quả, không để hàng nhập khẩu từ các nước trong khu vực “xâm lấn”.

Bức tranh thị trường thời trang trẻ em trong nước đã có những sự khởi sắc đáng mừng, cần nhiều cơ hội để phát triển hơn nữa. Những sự kiện thời trang như tuần lễ thời trang trẻ em tuy chưa đủ sức để làm “nóng” thị trường nhưng sân chơi này đã mang đến nguồn cảm hứng sáng tạo cho các nhà thiết kế Việt, tạo ra sân chơi bổ ích cho các bé, cũng như thúc đẩy ngành công nghiệp thời trang trẻ em tại Việt Nam. 

Tuy nhiên trên thực tế, mảng thời trang cho bé cũng chưa được khai thác đúng mức, các nhà sản xuất dành cho dòng thời trang này chiếm tỷ lệ thấp trong tổng doanh thu. Trong khi đó, mức sống càng phát triển thì nhu cầu mặc đẹp của phụ huynh cho con em của mình càng lớn. Do đó, nếu hướng đến khai thác hiệu quả, không để hàng nhập khẩu từ các nước trong khu vực xâm lấn thì thời trang trẻ em trong nước sẽ không thiếu chỗ đứng. Chị Tiểu Hoa, chủ một cửa hàng thời trang trẻ em trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3) cho biết: “Nhiều khách hàng vẫn lựa chọn thương hiệu thời trang Việt. Tuy nhiên, các thương hiệu thời trang trẻ em nổi tiếng trên thế giới như: CK, Zara, Disney, Guess... có hàng loạt các cửa hàng chuyên cho bé được mở ra rầm rộ tại Việt Nam. Đây là một thách thức lớn của thị trường hàng Việt Nam bởi các thương hiệu này thường có mẫu mã siêu dễ thương cho bé và chất liệu thì cực đẹp”.

Trước sự cạnh tranh với nhiều thương hiệu nổi tiếng nước ngoài và nắm bắt được nhu cầu, nhiều doanh nghiệp cần tập trung đầu tư thiết kế các sản phẩm mới, vừa độc đáo, vừa trang nhã dành cho các bé. Với đối tượng khách hàng nhí, tính linh hoạt, ưa vận động được ưu tiên hàng đầu nên chất liệu vải cần tốt, trong đó vải jean, kaki, xô và thun cotton thường được sử dụng nhiều hơn cả.

Bức tranh thị trường thời trang trẻ em trong nước đã có những sự khởi sắc đáng mừng, cần nhiều cơ hội để phát triển hơn nữa. Những sự kiện thời trang như tuần lễ thời trang trẻ em tuy chưa đủ sức để làm “nóng” thị trường nhưng sân chơi này đã mang đến nguồn cảm hứng sáng tạo cho các nhà thiết kế Việt, tạo ra sân chơi bổ ích cho các bé, cũng như thúc đẩy ngành công nghiệp thời trang trẻ em tại Việt Nam.

Yên Hà