Thứ hai, 1/8/2011, 13h08

“Tiếng trống học đêm”

Khi màn đêm buông xuống, tiếng trống rộn ràng lại được phát đi từ khắp các nhà văn hóa ở xã Văn Sơn (Lạc Sơn, Hòa Bình). Sau những hồi trống thúc giục, trên khắp các đường làng, ngõ xóm, hầu như không thấy bóng dáng học sinh nào la cà, tụ tập. Trong những căn nhà ấm cúng, khi đồng hồ điểm 19 giờ 30 phút, mọi việc làm đều tạm gác lại nhường không gian cho các em học sinh ngồi vào bàn học. Việc làm này đã trở thành thói quen với mỗi người dân cũng như các em học sinh ở xã Văn Sơn.
Anh Bùi Văn Nghị ở xóm Mương, phụ huynh của học sinh Bùi Thị Mỹ Kim, lớp 6B, trường THCS Văn Sơn tâm sự: “Từ khi xã thực hiện phong trào “Tiếng trống học đêm”, cháu nhà tôi chăm học hơn. Học kỳ vừa rồi, cháu đạt học sinh giỏi”.
Em Kim bộc bạch: “Trước đây, tối đến là em theo các bạn đi chơi đến gần 9, 10 giờ đêm mới về. Nhưng bây giờ, bạn nào cũng chịu khó học cả, em có muốn đi chơi cũng chẳng biết chơi với ai”.
Hội viên Hội khuyến học xã Văn Sơn kiểm tra việc học của các em học sinh. 
Văn Sơn là một xã nghèo, thu nhập bình quân hơn 5 triệu đồng/người/năm, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Vì thế, việc học của con em trong xã còn nhiều hạn chế. Từ năm học 2008-2009 trở về trước, tình trạng học sinh bỏ học ở đây vẫn tồn tại. Trăn trở với vấn nạn đó, Đảng ủy, UBND xã bắt tay thực hiện phong trào “Tiếng trống học đêm”, với sự đồng thuận của lãnh đạo các nhà trường trên địa bàn và đông đảo các bậc phụ huynh học sinh. Phong trào đi vào hoạt động từ năm học 2009-2010. Theo đó, các em học sinh không được vui chơi la cà mà phải tự học ở nhà, có sự kiểm tra, đôn đốc đội ngũ cán bộ trưởng thôn, bí thư chi bộ, đồng thời là ủy viên Hội khuyến học xã.
Theo ông Bùi Văn Phức, Chủ tịch UBND xã thì buổi đầu thực hiện, phong trào cũng gặp không ít khó khăn. Số học sinh thực hiện theo tiếng trống chỉ có một vài em vốn đã chăm chỉ việc học hành từ trước. Trước khó khăn đó, các thầy giáo, cô giáo của các nhà trường trên địa bàn cùng với các ủy viên Hội khuyến học xã chia nhau đi vận động, tuyên truyền. Đến nay, sau hơn một năm thực hiện, phong trào đã bước đầu đi vào chiều sâu, thu hút được sự quan tâm của mọi gia đình. 13/13 thôn của xã đều tuân thủ thực hiện. Các bậc phụ huynh cũng quan tâm nhiều hơn đến việc học của con em mình.
UBND xã Văn Sơn đã kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh và Hội khuyến học xã, quản lý chặt việc học tập của các em cũng như thời gian rảnh rỗi ngoài giờ học. Bên cạnh đó, các ủy viên trong Hội khuyến học xã tại các thôn thường xuyên theo dõi, tổ chức kiểm tra cụ thể việc học tập của các cháu đến từng gia đình sau khi phát tiếng trống hiệu lệnh (mùa hè bắt đầu từ 19 giờ 30 phút; mùa đông vào lúc 20 giờ). Nếu phát hiện học sinh nào còn la cà, tụ tập, các ủy viên của Hội sẽ nhắc nhở, ghi tên vào sổ giao lại cho cán bộ thôn. Cán bộ thôn có trách nhiệm ghi lại tình hình học tập của học sinh để có biện pháp nhắc nhở. Ngoài ra, đây còn là một trong những tiêu chí để bình xét gia đình văn hóa. Vì vậy, các bậc phụ huynh cũng luôn sâu sát và tạo điều kiện để con em mình có điều kiện học tập.
Đến nay, 100% học sinh Văn Sơn ở tuổi đi học đều đến trường và không có tình trạng bỏ học giữa chừng. Năm học 2010-2011, xã có 33 em học sinh giỏi cấp huyện; 4 học sinh giỏi cấp tỉnh; 134/285 em học sinh tiểu học đạt học sinh khá, giỏi… Tỷ lệ học sinh được lên lớp, chuyển cấp và tốt nghiệp THPT đạt 100%, nhiều em thi đỗ vào các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên cả nước.
Để khuyến khích các em học tập, Hội khuyến học xã còn thành lập quỹ thưởng cho các em có thành tích học tập cao. Đó cũng chính là cách để động viên các em vươn lên trong học tập.  
TheoThanh Tuyền
(QĐND )