Thứ bảy, 23/4/2011, 08h04

Tiết sinh hoạt chủ nhiệm nên là tiết thảo luận, trao đổi

Tiết sinh hoạt chủ nhiệm là dịp để giáo viên chủ nhiệm (GVCN) sinh hoạt, gặp gỡ và trò chuyện với học sinh (HS). Do đó tiết học sẽ rất nhàm chán nếu GVCN cứ mải mê đọc các thông báo của nhà trường cho HS trong lớp nghe. Theo tôi, tiết sinh hoạt chủ nhiệm nên là tiết thảo luận, giao lưu và góp ý giữa GV và HS. GV cần có những lời nói nhẹ nhàng, thái độ quan tâm đến từng HS trong lớp nhằm giúp các em thêm tự tin, tạo không khí thoải mái và thân thiện. GV có thể nói: “Cả tuần chúng ta học tập khá căng thẳng rồi, vậy thì em nào xung phong hát cho cả lớp nghe một bài đi nào!”. Ngoài ra, chuyện vui - buồn của các em HS cũng cần được GVCN quan tâm, ví dụ: “Tuần rồi bà ngoại của em An qua đời, cô biểu dương cả lớp đã đến nhà An đầy đủ để chia buồn với An”. Để tiết sinh hoạt chủ nhiệm có ấn tượng, GVCN nên đưa ra đề tài để HS trao đổi như: Tại sao các vụ bạo hành, đánh đập trẻ em vẫn còn diễn ra khá nhiều? Trẻ em đi làm thêm sớm nên hay không nên, hay HS có nên dùng điện thoại di động?... GVCN điều khiển và mời các thành viên trong lớp phát biểu ý kiến của mình. Qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm, các em HS thêm tự tin, bình tĩnh nói trước đám đông, biết diễn đạt rõ ràng ý kiến của mình. Qua tiết sinh hoạt, GVCN nên quan tâm tới những em HS còn nhút nhát, ngại nói trước đám đông. Có như vậy HS mới luôn mong chờ tiết sinh hoạt chủ nhiệm với cảm xúc phấn khởi, vui tươi nhất vì có dịp tâm sự, trò chuyện với chính GVCN của mình.
Nguyễn Kim Thủy (Bình Dương)