Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm trong thời gian vừa qua là làm sao thúc đẩy, nâng cao động lực thi đấu cho các tuyển thủ khi lên Tuyển. Giáo sư Dương Nghiệp Chí từng đề cập thẳng đến tình trạng nửa vời, không rõ do nhà nước đầu tư toàn phần hay xã hội hóa nên ĐTQG bị thiệt thòi về kinh tế. Tình trạng các tuyển thủ thiếu động lực thi đấu hoặc giả bị các CLB “ho” một tiếng là phải giữ chân cẳng và than thở chuyện quá tải… Tựu trung chuyện cơ chế đang nằm ở 2 điều cần phải giải quyết: Thứ nhất, đó là việc nhà nước hóa hay xã hội hóa việc đầu tư cho ĐTQG ra sao? Tư nhân đứng ra lo thì sẽ có động lực hơn nhưng thực tế để kiếm thành phần tư nhân đủ tiềm lực và dám trao quyền cho họ lo cho ĐTQG không phải dễ được chấp nhận.
Thứ hai, làm sao đó nâng cao nhận thức của CLB, cá nhân cầu thủ với thương hiệu ĐTQG. Thực tế các CLB không phải hoàn toàn không nhận được mối lợi từ việc gọi cầu thủ của họ vào ĐTQG. Điều đó cũng gián tiếp nâng cao giá trị thương hiệu CLB của họ. Becamex Bình Dương dù có vô địch quốc gia đi chăng nữa nhưng giá trị thương hiệu của họ có cao hay không nếu trong đội hình không có bất cứ một tuyển thủ quốc gia nào?
Thương hiệu của cầu thủ gắn liền với thương hiệu CLB. Beckham ở Real Madrid hay ở Los Angeles Galaxy đã cho thấy rất rõ điều đó. Đó cũng là lý do tại sao một số CLB châu Âu lại tuyển mộ các tuyển thủ châu Á trong đội hình. CLB thành công còn là tập hợp của những cá nhân gây được sức hút đối với NHM. Cá nhân cầu thủ cũng hiểu và phải nhìn nhận được giá trị thương hiệu cá nhân một khi khoác áo ĐTQG là như thế nào? Nó giúp người ta được tôn trọng, có những thứ quyền lợi vô hình không thể tính được bằng đồng lương tháng ở ĐTQG.
Quốc Minh (theo baobongda)