Thứ năm, 30/7/2015, 23h13

Tính sao với TNGT và ô nhiễm môi trường?

Trong 2 ngày 29 và 30-7, kỳ họp thứ 18 HĐND TP.HCM khóa VIII tiếp tục “nóng” lên với các vấn đề mà người dân bức xúc bấy lâu nay. Trong đó nổi cộm lên các vấn đề như tai nạn giao thông (TNGT), ô nhiễm môi trường và tỷ lệ án dân sự được đưa ra xét xử còn thấp...

Người đi bộ gây TNGT ngày càng nhiều

Trong ngày làm việc thứ 2 (ngày 29-7), nhiều đại biểu HĐND tỏ ra bức xúc trước tình hình TNGT trên địa bàn TP, trong đó có những vụ nghiêm trọng. Số vụ TNGT trên địa bàn TP trong 6 tháng đầu năm chiếm 10% trong tổng số vụ TNGT của cả nước.

Về vấn đề này, ông Trần Đức Tài - Phó giám đốc Công an TP - cho biết: TP.HCM là địa phương duy nhất trong cả nước kéo giảm được tình hình TNGT trong 7 năm liền. Tuy nhiên, số vụ TNGT của TP vẫn còn cao, vì TP đông dân nhất nước, số phương tiện tham gia giao thông cũng phát triển nhanh nhất. Đến nay, số xe máy TP quản lý được là 6,6 triệu xe, ô tô là 700 ngàn xe. Trong đó chưa tính số xe của người dân ở tỉnh đem vào TP lưu thông. Những năm qua, TP đã đưa ra rất nhiều giải pháp để kéo giảm TNGT. Song cũng có những cái lực bất tòng tâm. Có thể nói, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Trong 6 tháng qua, lực lượng chức năng đã xử phạt trên 100 ngàn người vi phạm giao thông với mức tiền phạt tên tới 24 tỷ đồng (tăng 30% so với cùng kỳ năm 2014).

“Không chỉ người đi xe mà ngay cả người đi bộ cũng vi phạm và là nguyên nhân gây TNGT. Trước đây, số vụ tai nạn có liên quan đến người đi bộ đứng hàng thứ 4 nay đã xếp hàng thứ 2. 2/3 số vụ là lỗi của người đi bộ, điển hình nhất là qua đường không đúng. Để khắc phục cần xây cầu bộ hành, lắp đèn tín hiệu, kẻ vạch...”, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó ban ATGT TP.HCM - cho biết thêm.

Đại biểu HĐND chất vấn Chánh án TAND TP.HCM sáng 30-7

Đối với TNGT có nguyên nhân từ xe đầu kéo, ông Nguyễn Thành Chung - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM - nói: 6 tháng đầu năm, trên địa bàn TP xảy ra 11 vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo, chiếm 45% cả nước. Trong đó chỉ có 2 vụ liên quan đến kỹ thuật, còn lại là do lái xe (sức khỏe, không đảm bảo giờ giấc chạy xe...). Theo đó, Sở GTVT TP đã tiến hành kiểm tra sức khỏe đối với các lái xe, kết quả có một số trường hợp dương tính với ma túy. Những trường hợp này, sở yêu cầu doanh nghiệp không tuyển dụng. Đồng thời, Sở GTVT phối hợp với CATP tổ chức kiểm tra lái xe có sử dụng ma túy tại cầu Phú Mỹ...

Cũng theo ông Chung, có trên 7,8 ngàn bằng lái xe hạng FC, nhưng lại có trên 8 ngàn xe container. Trong khi quy định của Bộ GTVT là 1 xe container phải có 1,1 lái xe có bằng hạng FC. Từ thực tế này đã xuất hiện bằng lái giả. Sở GTVT đã phát hiện 107 bằng lái giả hạng FC. Với những tài xế sử dụng bằng giả sẽ bị cấm cấp giấy phép lái xe trong thời hạn 5 năm.

Án dân sự bị “nợ” nhiều

“Tỷ lệ án dân sự được xét xử so với chỉ tiêu còn thấp, 6 tháng đầu năm chỉ có trên 30% hồ sơ được đưa ra xét xử. Chúng ta phải hiểu rằng, khi người dân phải đi kiện là họ trông chờ được giải quyết từng ngày”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM - đã phát biểu như vậy tại buổi chất vấn bà Ung Thị Xuân Hương - Chánh án TAND TP, sáng 30-7.

Đại biểu Trần Trọng Dũng kể lại: Khi đi giám sát ở Q.Bình Tân, chúng tôi được biết có một thẩm phán chỉ trong 1 ngày (ngày 26-8-2014) đã quyết định tạm đình chỉ 7 vụ. 10 ngày sau, vị thẩm phán này lại tiếp tục tạm đình chỉ 8 vụ nữa. Trong đó có những vụ thời gian nộp đơn lên tới 4 năm...

Cũng gặp những tình huống tương tự nên đại biểu Dương Văn Nhân đặt vấn đề: “Ở nhiều quận, huyện, chúng tôi thấy các vị thẩm phán hay ra quyết định tạm đình chỉ án vào dịp tháng 8, tháng 9 hàng năm. Liệu có sự chỉ đạo từ cấp trên hay không?”.

Trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu HĐND TP, bà Hương cho biết: Lượng án của TP.HCM năm sau luôn cao hơn năm trước 10%, chiếm tới 1/5 lượng án của cả nước. Trong đó có những vụ rất phức tạp, có yếu tố nước ngoài. Trên thực tế là có nhiều vụ rơi vào bế tắc vì có quá nhiều phát sinh mới... Trong khi đó, số lượng thẩm phán lại thiếu trầm trọng. Với số lượng án như hiện nay, tòa án TP cần thêm 40 thẩm phán, tòa án quận, huyện cần thêm 197 thẩm phán. Chính vì thiếu người nên trung bình mỗi tháng 1 thẩm phán phải xử 14,7 vụ, trong khi quy định của tòa án tối cao là 4 vụ. Đó cũng là một lý do chính dẫn đến tình trạng án quá hạn cao. Song, “Trên 99% các vụ án tạm đình chỉ đều đúng quy định pháp luật. Hoàn toàn không có việc chỉ đạo tạm đình chỉ án để đối phó”, bà Hương khẳng định.

Cũng trong buổi sáng 30-7, các đại biểu đã chất vấn ông Võ Anh Kiệt - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.

Đại biểu Cao Thanh Bình, Thượng Mỹ An, Lê Hùng Sơn bức xúc về việc di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, có nguy cơ cháy nổ cao ra khỏi khu dân cư. Còn đại biểu Võ Văn Tân thì bức xúc về xử lý rác ở bãi rác Hiệp Phước (Củ Chi) không đến nơi đến chốn, mỗi khi mưa xuống là dân phải khổ sở vì ô nhiễm...

Trả lời những câu hỏi này, ông Kiệt cho biết: Hiện TP vẫn còn 6 cơ sở gây ô nhiễm chưa di dời. Theo lộ trình thì cuối năm 2015 hoặc năm 2016 tất cả phải di dời. Những cơ sở không di dời sẽ phải ngưng hoạt động. Riêng vấn đề rác ở bãi rác Hiệp Phước, do rác không thể xử lý được nên phải đem chôn. Tuy nhiên, TP có chủ trương đốt tái sinh năng lượng nên không chôn nữa...

Bài, ảnh: Hòa Triều

Sau 3 ngày làm việc, chiều 30-7, kỳ họp thứ 18 HĐND TP.HCM khóa VIII đã bế mạc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP - phát biểu: “Kỳ họp thứ 18 HĐND TP khóa VIII đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Tại kỳ họp lần này, HĐND đã nghe và thảo luận dân chủ, có trách nhiệm các báo cáo của UBND TP. Đại biểu đã đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm. Đó là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời HĐND cũng đã thẳng thắn, nghiêm túc chỉ ra những hạn chế, yếu kém và những bức xúc của người dân chậm được các cấp chính quyền giải quyết; đề xuất những giải pháp để thực hiện, hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2015. Kỳ họp đã thông qua các nghị quyết, HĐND đề nghị sau kỳ họp UBND TP và các ngành chức năng sớm triển khai thực hiện...”.