Thứ bảy, 19/12/2015, 14h47

TP.HCM: 100% cửa hàng phải có trụ bơm xăng E5 để bán

Cuối tuần qua, Sở Công thương TP.HCM đã tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thực hiện phân phối xăng sinh học E5 trên địa bàn TP.

Theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, kể từ ngày 1-12-2014, xăng E5 được sản xuất, phối chế, kinh doanh sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ, sẽ được bán tại 7 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa - Vũng Tàu; và từ ngày 1-12-2015 xăng được phối chế, sản xuất kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên cả nước là xăng E5. Tuy nhiên, hiện sản lượng tiêu thụ mặt hàng này trên thị trường rất hạn chế.

Theo bà Lê Ngọc Đào - Phó Giám đốc Sở Công thương - hiện TP có 262/518 cửa hàng tham gia phân phối xăng E5, đạt 50,57%. Trong đó, 190 cửa hàng xăng dầu đã thực hiện phân phối xăng sinh học E5 Ron92, 72 cửa hàng đang trong quá trình thanh lý lượng xăng khoáng A92 tồn kho và chuẩn bị súc rửa bồn bể, kiểm định lại trụ bơm để tham gia phân phối xăng sinh học E5 kể từ ngày 15-12-2015. Tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn TP đạt bình quân 130.100m3/tháng, gồm: Xăng A95 là 43.298m3/tháng (chiếm 33,3% tổng lượng cung ứng); xăng A92 81.310m3/tháng (chiếm 62,5% tổng lượng cung ứng) và xăng sinh học E5 chiếm khoảng 5.492m3/tháng (tỷ lệ 4,2%).

Lý giải cho việc tiêu thụ chậm xăng E5, bà Đào nói: “Sản lượng xăng E5 bán ra còn thấp, chưa đạt kế hoạch đề ra. Nguyên nhân là do việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất cung ứng xăng E5 chưa kịp thời trong bối cảnh giá xăng dầu trên thế giới giảm mạnh. Nhưng giá cồn (E100) để pha với xăng khoáng chưa giảm, khiến doanh nghiệp đầu mối lỗ khoảng 200 đồng/lít. Từ đó, mức chiết khấu cho đại lý bán lẻ chưa hấp dẫn họ tham gia phân phối, ngoài ra các cơ chế chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất cung ứng loại xăng này cũng chưa thỏa đáng, dẫn đến doanh nghiệp đầu mối triển khai chưa tích cực…”. Đại diện Công ty Xăng dầu khu vực II, cũng cho biết: Công ty có 16 cửa hàng bán lẻ, không có khả năng lắp đặt thêm bồn chứa nếu bắt buộc phải bán xăng E5 thì phải ngưng kinh doanh một mặt hàng xăng khoáng (A92 hoặc A95), sẽ không đáp ứng được nhu cầu cho khách hàng tại khu vực. Bên cạnh đó, công ty cũng tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, giới thiệu tới người tiêu dùng khi khách hàng tới đổ xăng nhưng đa số người tiêu dùng e ngại chất lượng, có ảnh hưởng tới động cơ xe… nên đa số họ không sử dụng”.

Nhưng không vì thế mà không thực hiện được, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Lê Ngọc Đào khẳng định: Ngày 31-12 tới, toàn bộ 256 cửa hàng xăng dầu hiện chưa bán xăng E5, phải triển khai việc bán loại xăng này, nhằm hướng đến 100% cửa hàng xăng dầu trên địa bàn đều có trụ bơm xăng E5 để tiện lợi cho người tiêu dùng. “Thời gian tới, khi Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đầu mối, kéo giá xăng E5 thấp hơn A92 từ 1.000-1.500 đồng/lít so với 500 đồng như hiện nay thì sẽ thu hút được người dùng. Sở Công thương đã đưa ra nhóm giải pháp về chính sách: Quy định các cửa hàng xăng dầu xây dựng mới phải đầu tư các hạng mục cần thiết để bán xăng E5; Vận động các tổng đại lý, đại lý kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP.HCM tham gia phân phối xăng E5 theo đúng lộ trình, mỗi cửa hàng phải có tối thiểu 1 vòi hoặc 1 trụ bơm xăng E5; thành lập tổ tiếp nhận phản ánh và thông tin thị trường thông qua việc cung ứng và tiêu thụ xăng E5 vào thị trường nhằm giải đáp thắc mắc thỏa đáng cho người tiêu dùng…”, bà Đào cho biết kế hoạch đưa xăng E5 đến người sử dụng của Sở Công thương TP trong thời gian tới.

Quang Huy