Thứ bảy, 5/8/2017, 19h32

TP.HCM có 16 điểm đen tai nạn giao thông

Cui tun qua, Ch tch UBND TP Nguyn Thành Phong đã ch trì Hi ngh Sơ kết công tác đm bo trt t an toàn giao thông (ATGT) trên đa bàn TP trong 7 tháng đu năm và phương hưng, nhim v trong nhng tháng còn li ca năm 2017.

TNGT đưng b gim do lc lưng chc năng thưng xuyên kim tra x lý nng đ cn

1.Báo cáo tại Hội nghị, Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP (ATGT TP) Nguyễn Ngọc Tường cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn TP xảy ra 1.814 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 335 người và bị thương 1.446 người; so với cùng kỳ năm 2016 giảm 29 vụ, giảm 60 người chết và giảm 51 người bị thương.

Về ùn ắc so với cùng kỳ năm 2016 không tăng, giảm. Nhưng tình trạng ùn ứ giao thông diễn ra phức tạp, thường xuyên vào giờ cao điểm trên nhiều tuyến đường chủ yếu là các tuyến cửa ngõ, tuyến đường xuyên tâm, đường ra vào Cảng… Bên cạnh đó, tình trạng ùn ứ phương tiện kéo dài, xảy ra thường xuyên trên tuyến đường Đồng Văn Cống vào cảng Cát Lái kéo dài ra Mai Chí Thọ (Quận 2), nguyên nhân do lượng xe vào Cảng đông và thủ tục giải quyết cho xe ra, vào cảng để phục vụ vận chuyển hàng hóa chậm (từ 7 - 10 phút/xe). Ngoài ra, do bị ảnh hưởng của các cơn mưa lớn, các công trình cải tạo hạ tầng giao thông, thoát nước, mật độ người tham gia giao thông đông vào giờ cao điểm.... nên tình trạng phương tiện ùn ứ, di chuyển chậm tiếp tục xảy ra.

Riêng về công tác xử lý các điểm đen TNGT, theo Ban ATGT tính đến hết năm 2016, trên địa bàn TP có 17 điểm đen TNGT. Sau khi thực hiện các biện pháp xử lý kỹ thuật và qua theo dõi trong 6 tháng đầu năm 2017, có 6 điểm không tiếp tục xảy ra TNGT sau khi đã được xử lý kỹ thuật. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2017 đã phát sinh 5 điểm đen mới. Như vậy tính đến tháng 6/2017, trên địa bàn TP còn 16 điểm đen.

2.Theo Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP), trung bình mỗi tháng TP đăng ký mới 30.000 phương tiện, trong đó ô tô chiếm 15%. Lượng xe tải hiện đang quản lý chiếm 34% tổng số phương tiện ô tô với khoảng 210.000 xe. Do quy định về khung thời gian cho phép hoạt động của đối tượng xe tải nên có hiện tượng dồn, ùn xe theo các khung giờ cao điểm, chiếm nhiều diện tích mặt đường. Ngoài ra, các phương tiện này khó xoay sở khi xảy ra sự cố giao thông nên dễ dẫn đến ùn tắc. Cùng với đó, xe ôtô hoạt động Uber, Grab với số lượng lớn, thời gian hoạt động không hạn chế nên cũng ảnh hưởng nhất định đến trật tự an toàn giao thông.

Trung tá Huỳnh Trung Phong cho biết thêm: “Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP đáng ghi nhận, cụ thể năm 2016 có 156 người chết do tự gây tai nạn nhưng 7 tháng đầu năm nay chỉ có 26 người chết do lỗi này là do lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra xử lý nồng độ cồn”.

Về những bất cập hạ tầng ở những khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc như vòng xoay Trung Sơn (giáp quận 7, 8 và huyện Bình Chánh); vòng xoay Lăng Cha Cả, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Cát Lái… ngoài việc điều tiết giao thông nhưng để giải quyết triệt để phải là giải pháp công trình.

Nhm gii quyết 37 đim có nguy cơ ùn tc giao thông, Giám đc S GT-VT TP Bùi Xuân Cưng cho rng, hin ti s đã phi hp vi các đơn v trin khai chi tiết đ x lý nhng đim này. C th, s xác đnh rõ các gii pháp như phân công phn vic chi tiết cho tng đơn v, tng ngưi đ thc hin.

3.Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị UBND các quận/ huyện, đẩy mạnh công tác chấn chỉnh trật tự lòng lề đường. Mỗi quận huyện cần có phương án sắp xếp riêng cho người bán hàng rong. Tuy nhiên, Chủ tịch Phong cũng lưu ý các quận/huyện phải chú ý đến đặc điểm của từng người chứ không phải ai cũng chuyển đổi nghề nghiệp.

“Có những hộ gia đình sáng kinh doanh hai tiếng đồng hồ một gánh xôi, thu nhập có thể lên đến 10 triệu đồng/tháng thì mắc mớ gì bắt người ta chuyển đổi nghề. Chúng ta đừng máy móc quá. Mục đích cuối cùng là làm sao để người dân được sinh sống và lao động tốt. Nếu làm không khéo chúng ta lại làm khó dân” - ông Phong nói.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Mặc dù TNGT giảm nhưng tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn diễn ra, do số lượng phương tiện đăng ký mới tiếp tục tăng. Do vậy các dự án hạ tầng giao thông TP không đáp ứng kịp với tốc độ gia tăng phương tiện. Vì vậy, Sở GT-VT cần tăng cường chỉ đạo các khu quản lý giao thông đô thị, Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn kịp thời duy tu hệ thống đường bộ, rà soát và hoàn thiện hệ thống biển báo, cấm xe tải, xe container lưu thông vào giờ cao điểm trên một số tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông; Sở GT-VT đánh giá lại mô hình thí điểm xe Uber, Grab cũng như taxi trên địa nàn TP. Thời gian tới tính toán có thể thí điểm một số khu vực và một số tuyến sẽ cấm xe tải chạy ban ngày mà chỉ lưu thông vào ban đêm”.

Ông Phong cũng yêu cầu các đơn vị liên quan, từ nay đến cuối năm cần tập trung các biện pháp phân luồng, tổ chức giao thông khoa học hợp lý, các đơn vị tăng cường kiểm tra xử lý 37 điểm có nguy cơ ùn tắc, giải cứu kịp thời các sự cố. Các sở - ngành phối hợp kiểm tra không cấp phép xây dựng các dự án cao ốc có dân cư đông tại các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông.

Bài, nh: An Khánh