Thứ năm, 24/12/2015, 21h51

TP.HCM: Đảm bảo ATGT Tết dương lịch 2016

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM cho biết, đến thời điểm này, đơn vị đã chuẩn bị xong kế hoạch và sẵn sàng phục vụ cho dịp nghỉ Tết dương lịch sắp tới, nhằm giúp người dân có kỳ nghỉ lễ an toàn trong việc đi lại và vui chơi, giải trí.

Những khu vực xem bắn pháo hoa luôn là nơi tụ tập đông người cần được đảm bảo trật tự ATGT (ảnh chụp tại hầm Thủ Thiêm)

Chú trọng ở nội thành

Theo Trung tá Huỳnh Trung Phong, vào thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại, vui chơi của người dân tăng cao, do đó tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố cũng có những diễn biến phức tạp, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông cao. Chính vì vậy, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là phải tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa không để ùn tắc giao thông, cũng như hạn chế những nguy cơ dẫn đến TNGT.

Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đề ra, Ban chỉ huy phòng đã chỉ đạo các đơn vị chủ động phối hợp với lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động của công an các quận, huyện, lực lượng thanh niên xung phong, dân quân và các lực lượng khác, có kế hoạch bố trí lực lượng tại các giao lộ trên địa bàn đảm trách. Trong đó, tập trung vào các giao lộ thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm sáng và chiều, các điểm rào chắn thi công công trình… Thực hiện tốt công tác hướng dẫn điều hòa giao thông, khi có dấu hiệu ùn tắc giao thông phải triển khai ngay phương án giải tỏa không để ùn tắc kéo dài.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tăng cường xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như: Lưu thông ngược chiều, tránh vượt sai quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, chạy quá tốc độ quy định, vi phạm quy định về nồng độ cồn… Đặc biệt, hàng đêm sẽ tăng cường bố trí lực lượng tuần tra giải tán ngay từ đầu các nhóm thanh thiếu niên tụ tập trên địa bàn đảm trách, tạo sự răn đe đối với những trường hợp cố tình vi phạm trật tự ATGT.

Để kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn thành phố trong dịp Tết dương lịch 2016 đạt được hiệu quả tốt nhất, bên cạnh nỗ lực phối hợp của các lực lượng, Trung tá Huỳnh Trung Phong khẳng định: “Chúng tôi cũng mong nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của Nhân dân thành phố để lực lượng CSGT hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đối với mỗi người dân khi tham gia giao thông trong dịp Tết cần phải nâng cao ý thức tự giác trong việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn cho bản thân mình và gia đình khi tham gia giao thông”. 

Tăng cường ở các khu vực cửa ngõ

Trung tá Huỳnh Trung Phong cho biết, do thời gian nghỉ Tết dương lịch năm 2016 diễn ra vào các ngày cuối tuần nên người dân có xu hướng về quê, đi chơi xa, chính vì vậy, vào thời điểm trước và sau những ngày nghỉ Tết, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã chỉ đạo các đơn vị phụ trách giao thông tại các khu vực cửa ngõ thành phố tăng cường bố trí lực lượng, kịp thời điều tiết đảm bảo tình hình trật tự ATGT, hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn đảm trách. Đồng thời chủ động phối hợp với thanh tra Sở GTVT thực hiện các biện pháp quản lý đối với hoạt động vận tải ngay khi xuất bến, kiên quyết xử lý triệt để những trường hợp xe khách, xe taxi đón trả khách không đúng nơi quy định hoặc lập bến cóc, xe dù… để giúp người dân khi tham gia giao thông được thuận lợi và thông suốt.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng tăng cường bố trí lực lượng đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm vui chơi, giải trí, các điểm biểu diễn văn hóa nghệ thuật. Đặc biệt, trong đêm 31-12-2015, Phòng CSGT sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện kể cả bộ phận làm công tác hành chính để đảm bảo tại các khu vực trọng điểm phức tạp luôn có sự hiện diện của CSGT. Đồng thời, phối hợp với lực lượng thanh niên xung phong có phương án phân luồng từ xa không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài tại hai địa điểm diễn ra chương trình bắn pháo hoa chào đón năm mới là khu vực đầu đường hầm sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, quận 2) và Công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11).

Bài, ảnh: Bích Vân