Thứ bảy, 18/2/2017, 20h58

TP.HCM: Đề xuất giải pháp đi bộ để kéo giảm ùn tắc

Đây là đề xuất của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa tại buổi làm việc với Sở GTVT cùng các sở ngành và quận huyện về kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Sở GTVT vào ngày 17-2 vừa qua. Bên cạnh đó, UBND TP cũng đã giao cho Sở GTVT nghiên cứu mở thêm cổng ra vào Sân bay Tân Sơn Nhất ở hướng quận Gò Vấp, nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc hiệu quả ở khu vực này.

Lãnh đạo TP đề xuất giải pháp đi bộ đến công sở hoặc đến trường để góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông

Đi bộ trong phạm vi từ 3km trở lại

Trước thực tế TP còn tồn tại 37 điểm ùn tắc giao thông, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cho biết đã tham khảo rất nhiều ý kiến về giải pháp đi bộ để góp phần kéo giảm tình trạng này. Sáng kiến trên không những nhận được sự đồng tình của người dân mà 100% đại biểu tham dự buổi họp đều nhiệt liệt hưởng ứng. Theo ông Khoa, các cán bộ, công nhân viên và học sinh có nơi ở và nơi làm việc, trường học trong phạm vi từ 3km trở lại có thể đi bộ để đến công sở hoặc đến trường. Việc đi bộ vừa có thể tiết kiệm chi phí đi lại, vừa có lợi cho sức khỏe, lại giúp kéo giảm ùn tắc và bớt ô nhiễm môi trường.

Ủng hộ giải pháp này, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Danh khẳng định, việc đi bộ đi làm vừa góp phần chống ùn tắc, vừa rèn luyện sức khỏe. Nhưng để việc thực hiện thực sự có hiệu quả, TP cần giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, nhằm tạo cho đường thông hè thoáng. Tuy nhiên, đối với nữ giáo viên thường mặc áo dài và đi giày, cộng với khí hậu nóng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bùi Thị Diễm Thu cho rằng việc đi bộ để đi làm sẽ khó khăn hơn. Kể cả việc các em học sinh đi bộ đi học cũng sẽ khiến cho phụ huynh chưa an tâm. Một số ý kiến cũng cho rằng việc đi bộ để giảm ùn tắc trong phạm vi 3km là hơi xa, vì đi bộ trong khoảng cách 1km đã mất khoảng 15 phút. Do đó, một số đại biểu đề xuất khoảng cách đi bộ nên thực hiện trong phạm vi 1km, hoặc 2km trở lại sẽ hợp lý hơn.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho rằng, nhằm khắc phục những bất tiện cho giáo viên, thì các cô giáo có thể mang áo dài vô trường mặc. Phó Chủ tịch khuyến khích thầy cô giáo nên thực hiện trước và vận động học sinh, phụ huynh cùng thực hiện. Bên cạnh đó, ông cũng yêu cầu Ban ATGT TP phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao bàn kỹ kế hoạch này, nhằm tham mưu cho UBND TP nhằm tiến tới triển khai càng sớm càng tốt.

Theo thông tin từ Sở GTVT, trong năm 2017, sở sẽ khởi công mới 48 công trình, 2 bãi đậu xe ngầm tại Sân khấu Trống Đồng và Công viên Lê Văn Tám. Đồng thời thi công hoàn thành 19 công trình trọng điểm.

Trong năm nay, sở cũng đề ra 7 chỉ tiêu quan trọng gồm: Số lượng người sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng đạt tối thiểu 600 triệu lượt; Hạn chế tối đa ùn tắc giao thông trên địa bàn TP; Tiếp tục giảm tối thiểu 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT so với năm 2016; Duy trì đảm bảo 100% hộ dân trên địa bàn TP được cấp nước sạch; Giải quyết 16/40 điểm ngập; Tăng 7.000 cây xanh và 62.540m2 mảng xanh; Phấn đấu tăng 25km đường, 10 cây cầu; Tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 9,02% trên đất đô thị.

Trước ý kiến trái chiều từ việc lắp barie như hiện nay trên vỉa hè ở quận 1, ông Khoa cho rằng cần duy trì thanh chắn. Tuy nhiên, Sở GTVT nên điều chỉnh từ cách lắp so le thành song song và chừa khoảng đủ rộng phía bên trong vỉa hè, nhằm tạo thuận lợi cho người khuyết tật lưu thông bằng xe lăn, người khiếm thị có thể đi sát tường nhà dân và đảm bảo an toàn cho người đi bộ thông thường. Đối với 159 tuyến đường kiểu mẫu các quận huyện đăng ký nhưng chưa có chuyển biến tích cực, ông Khoa yêu cầu Ban ATGT có báo cáo cụ thể trong tháng 3 này, nhằm kịp thời khen thưởng những đơn vị thực hiện tốt và phê bình, xử lý những quận nào làm chưa tốt. Riêng đối với 37 điểm ùn tắc giao thông, ông Khoa yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường giải quyết cơ bản trong thời gian từ nay đến hết tháng 6.

Mở thêm cổng vào Sân bay Tân Sơn Nhất

Bên cạnh việc khởi công dự án xây cầu vượt tại nút giao đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài và dự án cầu vượt thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn-Nguyễn Kiệm vào ngày 8-2, nhằm góp phần giải quyết áp lực ùn tắc ở khu vực sân bay. Vừa qua, UBND TP đã quyết định giao cho Sở GTVT tiến hành nghiên cứu mở thêm cổng ra vào Sân bay Tân Sơn Nhất ở hướng quận Gò Vấp, nhằm đáp ứng đề xuất của UBND quận. Đề xuất mở thêm cổng vào sân bay xuất phát từ thực tế là hiện nay chỉ có một cổng vào Sân bay Tân Sơn Nhất duy nhất trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình). Trong khi toàn tuyến Phạm Văn Đồng mỗi ngày tiếp nhận số lượng phương tiện rất lớn từ Bình Thạnh, Thủ Đức, Bình Dương, Đồng Nai quá cảnh qua đường Trường Sơn để về phía Tây TP (quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh, các tỉnh miền Tây qua quốc lộ 1). Hiện trạng trên vô hình trung gây nên áp lực giao thông rất lớn cho đường Trường Sơn và đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ách tắc giao thông nghiêm trọng cho khu vực ra vào Sân bay Tân Sơn Nhất. 

Do đó, nhằm giảm tải cho tuyến đường độc đạo này, việc mở thêm đường vào sân bay ở hướng Gò Vấp là hoàn toàn hợp lý và cấp thiết. Theo đó, đề xuất đã đưa ra phương án làm ga trung chuyển và bến bãi phục vụ giao thông tại vị trí bên trong tường rào sân bay hiện hữu, tiếp giáp với đường Thống Nhất (Gò Vấp). Đường mới vào sân bay này sẽ đáp ứng lưu lượng lưu thông từ khu vực phía Bắc TP (Hóc Môn, quận 12, Củ Chi) và một phần từ các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam bộ, nên sẽ giải tỏa áp lực cho cổng duy nhất vào sân bay trên đường Trường Sơn.

Bài, ảnh: Đinh Vũ