Thứ bảy, 26/12/2015, 20h18

TP.HCM: Hàng loạt giải pháp kéo giảm ùn tắc

Nhằm góp phần giải quyết triệt để vấn nạn ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, vừa qua Sở GTVT TP.HCM đã lên phương án triển khai thực hiện tại hàng loạt điểm nóng về ùn tắc, trong đó, địa bàn quận Gò Vấp, quận Tân Bình và quận 12 là những nơi được ưu tiên.

Vòng xoay Nguyễn Thái Sơn hướng về sân bay đã từng kẹt xe đến 3 tiếng đồng hồ


Xây cầu vượt ở vòng xoay lớn nhất thành phố

Đó là vòng xoay ở ngã năm Nguyễn Thái Sơn -  Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận, Gò Vấp), có đường kính 70m, làn đường xung quanh rộng 26m. Theo Sở GTVT TP.HCM, mục tiêu xây dựng cầu vượt tại đây nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn tắc nghiêm trọng xảy ra thường xuyên tại vòng xoay này và tạo thuận lợi cho xe ra, vào Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất được thuận lợi.

Trước đó, các cơ quan chức năng đã có sự so sánh giữa hai phương án xây hầm chui hoặc cầu vượt, nhưng cuối cùng không chọn phương án làm hầm chui do đã bố trí tuyến metro số 4 đi trong lòng đất đường Nguyễn Kiệm và tốn chi phí di dời hệ thống thoát nước cống hộp đã lắp đặt trên tuyến đường này.

Điểm nóng An Sương cũng sẽ được khắc phục

So với các điểm nóng ở các địa bàn khác, thì khu vực giao lộ ngã tư An Sương bao lâu nay cũng được lưu tâm nhiều bởi mật độ lưu thông dày đặc của các phương tiện xe tải, xe buýt, xe khách, taxi, xe máy và cả người đi bộ. Chưa kể khu vực này thường xuyên bị hàng rong lấn chiếm. Do đó, trong khi chờ xây dựng hầm chui An Sương, cơ quan chức năng sẽ cho mở rộng thêm khoảng 3m tại góc quốc lộ 22 và quốc lộ 1, tách làn rẽ phải riêng biệt cho xe ô tô và xe 2 bánh để đảm bảo an toàn lưu thông cho 2 phương tiện này.

Cũng để kéo giảm ùn tắc hướng vào Sân bay Tân Sơn Nhất, bên cạnh phương án xây cầu vượt ở vòng xoay lớn nhất thành phố, Sở GTVT cũng đang phối hợp với các ban ngành nghiên cứu phương án xây cầu vượt tại giao lộ Trường Sơn - Hồng Hà và cải tạo nút giao thông Lăng Cha Cả (quận Tân Bình), với dự tính mở rộng góc giao lộ Trần Quốc Hoàn hướng về đường Cộng Hòa do đoạn đường này bị “thắt cổ chai” gây ùn ứ vào các giờ cao điểm. Đồng thời cải tạo kích thước hình học tại giao lộ Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) nhằm giảm ùn ứ xe trên đường Hoàng Văn Thụ  rẽ vào đường Phan Thúc Duyện và Phan Đình Giót.

Được biết, vấn đề giải tỏa ùn tắc ở khu vực này đang được tăng cường ráo riết bởi mỗi ngày có hơn 22.000 xe ô tô vào sân bay, lượng hành khách trong nước lưu thông bằng đường hàng không tăng 20% và khách quốc tế tăng 10%. Tính đến tháng 12 này, Tân Sơn Nhất cũng đã đón vị khách thứ 25 triệu. Do đó dự kiến đến năm 2016, lượng khách chọn lưu thông bằng đường hàng không sẽ tăng thêm 10%, tạo áp lực giao thông rất lớn trên các tuyến đường ra vào sân bay này.

Sẽ cải thiện hàng loạt điểm nóng ùn tắc

Bên cạnh việc tăng cường cải thiện tình trạng lưu thông cho các hướng vào sân bay, Sở GTVT TP.HCM đã đề ra hàng loạt giải pháp nhằm giải tỏa áp lực giao thông cho các điểm nóng ùn tắc trên địa bàn thành phố như tổ chức giao thông khoa học, triển khai các biện pháp an toàn cho người đi bộ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình để giảm thiểu ùn tắc giao thông, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý giao thông…

Tiêu biểu như tại điểm nóng giao lộ Phan Văn Trị - Nguyễn Thái Sơn. Khu vực này do xe tải và xe buýt không được đi thẳng trên đường Nguyễn Văn Nghi (bắt đầu từ giao lộ Nguyễn Văn Nghi - Nguyễn Thái Sơn) để đến giao lộ ngã sáu Gò Vấp mà phải lưu thông từ đường Nguyễn Văn Nghi, rồi rẽ phải xuống Nguyễn Thái Sơn để ra Phan Văn Trị. Do đó để khắc phục tình trạng ùn tắc ở các hướng lưu thông này, cơ quan chức năng đã lên phương án mở rộng một phần mặt đường Phan Văn Trị và Nguyễn Thái Sơn, bố trí lại dải phân cách và phân bố lại làn đường thích ứng với phần đường mở rộng. Theo đó, đường Phan Văn Trị được mở rộng phía bên phải cho đoạn từ Nguyễn Thái Sơn về phía ngã sáu Gò Vấp, còn đường Nguyễn Thái Sơn sẽ được mở rộng phía bên trái, đoạn từ Nguyễn Văn Nghi đến Phan Văn Trị.

So với giao lộ Phan Văn Trị - Nguyễn Thái Sơn, khu vực giao lộ Quang Trung - Lê Văn Thọ cũng là nơi bị áp lực giao thông lớn do tọa lạc gần chợ Hạnh Thông Tây và nhà thờ Hạnh Thông Tây. Do đó, Khu quản lý giao thông đô thị số 3 quyết định mở dải phân cách phía trước chợ Hạnh Thông Tây, kết hợp mở rộng diện tích mặt đường Quang Trung lề bên phía đường Lê Văn Thọ thêm khoảng 1-2m, đồng thời vạt góc vỉa hè ngay đầu đường Lê Văn Thọ để tăng thêm không gian cho các phương tiện lưu thông được thuận lợi.

Bài, ảnh: Đinh Vũ