Chủ nhật, 18/10/2015, 11h59

TP.HCM: Nhiều công trình giao thông trọng điểm cho năm 2016

Hệ thống hầm chui, cầu vượt gần 2.600 tỷ đồng được xây tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ nhằm xóa ùn tắc cho cửa ngõ phía Nam TP.HCM. Ảnh: G.T

Trong khi đang tích cực hoàn thành một số công trình trọng điểm của năm 2015, UBND TP và Sở GTVT TP.HCM cũng đã lên kế hoạch thực hiện các công trình cầu đường trọng điểm cho năm tới, nhằm góp phần khắc phục những bất cập còn tồn tại, đồng thời cũng hướng đến sự phát triển cho cơ sở hạ tầng giao thông TP nói chung.

Sẽ hoàn thành 26 công trình cầu, đường trọng điểm

UBND TP.HCM cũng đã lên kế hoạch chi khoảng 30% tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) cho đầu tư phát triển toàn xã hội vào năm 2016. Trong đó, có việc tập trung vốn để hoàn thành và đưa vào sử dụng 26 công trình cầu, đường trọng điểm. Theo đó, các tuyến đường quan trọng sẽ được hoàn thành như đường Phạm Văn Đồng, cầu Rạch Chiếc trên đường vành đai phía Đông, bốn tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đường nối từ Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu (quận 9), đường D3 Hiệp Phước, đường nối từ đường Nguyễn Văn Hưởng (quận 2) đến xa lộ Hà Nội, đường Lương Định Của, đường Lê Đức Thọ (từ cầu Trường Đai đến cầu Cụt), đường Phan Văn Trị từ cầu Hang đến Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp)…

Theo thông tin từ Sở GTVT TP.HCM, vào quý 2 năm 2016, dự án nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2) cũng sẽ được khởi công để giảm ùn tắc cho khu vực vốn là điểm nóng ùn tắc container ra vào cảng Cát Lái. Với tổng kinh phí là 1.500 tỷ đồng, nút giao thông này sẽ được xây dựng thành 2 giai đoạn. Dự kiến giai đoạn 1 sẽ khởi công vào quý 2 năm 2016 và hoàn thành vào quý 1 năm 2018 với các hạng mục gồm: 1/2 cầu vượt chính nằm trên Vành đai 2 vượt qua đường Nguyễn Thị Định và rạch Mỹ Thủy; hầm chui cho các phương tiện giao thông rẽ trái từ đường Vành đai 2 vào đường Nguyễn Thị Định đến cảng Cát Lái; 1/2 cầu Kỳ Hà 3; đường nhánh rẽ phải cho các phương tiện lưu thông từ cảng Cát Lái vào Vành đai 2; các đường chui dành riêng cho xe 2 bánh dưới các cầu Kỳ Hà 2, Kỳ Hà 3, Mỹ Thủy và cải tạo vòng xoay hiện hữu. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, giai đoạn 2 sẽ được tiếp tục thực hiện.

Bên cạnh dự án nút giao thông Mỹ Thủy, dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) cũng đã được lên kế hoạch sẽ khởi công giai đoạn 1 vào năm 2016 với các hạng mục gồm hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh, kết hợp đèn tín hiệu và tổ chức giao thông đồng mức. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư xây dựng các hạng mục còn lại theo đúng thiết kế hoàn chỉnh, kết hợp mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ theo quy hoạch. Theo sơ đồ thiết kế, nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ có 4 hầm chui, 2 cầu vượt, với kinh phí dự kiến gần 2.600 tỷ đồng. TP kỳ vọng nút giao thông này khi được đưa vào sử dụng sẽ chấm dứt tình trạng kẹt xe, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và môi trường đầu tư của TP.

Sẽ xây cầu nối 3 quốc lộ huyết mạch phía Đông TP.HCM

Dự án nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2) sẽ được khởi công vào quý 2 năm 2016 để giảm ùn tắc cho khu vực vốn là điểm nóng ùn tắc container ra vào cảng Cát Lái. Ảnh: BÍCH VÂN

Vừa qua, Chính phủ đã có công văn số 1766/TTg-KTN đồng ý chủ trương bổ sung hạng mục cầu An Hảo và tuyến đường nối quốc lộ 1K với quốc lộ 1 và quốc lộ 51 (trên địa bàn tỉnh Đồng Nai) vào dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), do Tổng công ty Xây dựng số 1 làm chủ đầu tư.

Theo đó, cầu An Hảo có chiều dài thiết kế là 492m, rộng 30,5m với tổng kinh phí ước tính trên 700 tỷ đồng. Cầu An Hảo sẽ bắc qua nhánh sông Đồng Nai, nối từ cù lao Hiệp Hòa (cù lao Phố) sang trục phía Đông Biên Hòa tại ngã tư Vũng Tàu (quốc lộ 1 và quốc lộ 51). 

Theo tính toán của Bộ Xây dựng, cầu An Hảo và tuyến đường nối 3 tuyến đường quốc lộ phía Đông TP sẽ giúp giải được bài toán ùn tắc giao thông cho đô thị Biên Hòa, đồng thời giúp giảm áp lực giao thông cho cửa ngõ phía Đông của TP.HCM là xa lộ Hà Nội.

Phó Thủ tướng cũng đã giao cho Bộ GTVT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các bộ ngành, cơ quan liên quan để thống nhất phương án thiết kế, tài chính, điều chỉnh dự án theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư xây dựng công trình này.

Đinh Vũ

Theo sơ đồ thiết kế, nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ có 4 hầm chui, 2 cầu vượt, với kinh phí dự kiến gần 2.600 tỷ đồng. TP kỳ vọng nút giao thông này khi được đưa vào sử dụng sẽ chấm dứt tình trạng kẹt xe, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và môi trường đầu tư của TP.