Thứ năm, 11/1/2018, 22h29

TP.HCM: Nỗ lực đảm bảo TT ATGT năm 2018

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tại Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo TT ATGT trên địa bàn TP.HCM năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Hội nghị do Ban ATGT TP tổ chức tại Văn phòng Ủy ban vào sáng 10-1 vừa qua.

Các đơn vị tiêu biểu được tặng giấy khen do có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác đảm bảo TT ATGT 2017

16/24 quận huyện giảm tử vong do TNGT

Trên cơ sở báo cáo của các sở, ban ngành, quận huyện, ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP) cho biết, tình hình TNGT trong năm 2017 trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo thống kê, toàn thành phố đã xảy ra 4.046 vụ TNGT, làm chết 714 người và bị thương 3.056 người. So với năm 2016, tuy có tăng 39 vụ TNGT (tương đương 0,97%), nhưng số người chết giảm 84 người (-10,49%) và giảm 145 người bị thương (-4,53%). Theo đó, trong 24 quận huyện, có 16 quận huyện giảm số người chết vì TNGT. Các quận huyện giảm số người chết do TNGT gồm quận 3, quận 4, quận 5, quận 6, quận 9, quận 11, Tân Phú, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Tân, Bình Chánh, Gò Vấp, Thủ Đức, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn. Trong đó, Phú Nhuận là quận giảm sâu nhất về số người tử vong là 7 người (-78%).

Về công tác lập lại trật tự lòng lề đường, qua đánh giá của các quận huyện trên 1.445 tuyến đường trọng điểm thuộc 24 quận huyện cho thấy, 788 tuyến đường (55%) có chuyển biến tốt, vỉa hè thông thoáng; 609 tuyến đường (42%) có chuyển biến, kinh doanh theo giới hạn vạch sơn, có chừa lối đi cho người đi bộ; 48 tuyến đường ít chuyển biến, còn tình trạng buôn bán phức tạp. Trong đó, một số quận huyện áp dụng mô hình hay.

Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT Nguyễn Ngọc Tường cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên”, trong năm 2017, Ủy Ban ATGT quốc gia đã phối hợp với Thành ủy, UBND TP, Ban ATGT TP và các lực lượng chức năng đã nỗ lực trong công tác chỉ đạo điều hành và triển khai các giải pháp về đảm bảo TT ATGT, khắc phục TNGT và ùn tắc giao thông trên địa bàn TP, đặc biệt vào các dịp lễ Tết… Đồng thời thực hiện hàng loạt các trọng trách khác như hoàn thành hệ thống quy hoạch, cơ chế chính sách và bộ máy quản lý nhà nước về giao thông đô thị; khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu; phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông TP; nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng; ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin vào quá trình xây dựng, quản lý và điều hành GTVT; đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TT ATGT; nâng cao hiệu quả và hiệu lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về TT ATGT. Cũng tại hội nghị, Ban tổ chức đã trao tặng bằng khen cho mô hình “Bình Thạnh trực tuyến” và 10 đơn vị có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác đảm bảo TT ATGT năm 2017.

Kiến nghị và nhiệm vụ năm 2018

Nhằm giúp cho công tác đảm bảo trật tự ATGT được thuận lợi và hiệu quả trong thời gian sắp tới, Ban ATGT TP đề xuất Ủy ban ATGT quốc gia ban hành tiêu chí xác định điểm ùn tắc giao thông và tiêu chí đánh giá khoa học mức độ hoàn thành trong công tác đảm bảo TT ATGT (tính theo số dân, số phương tiện); thống nhất về thời gian báo cáo giữa các ngành (đặc biệt là công an); đề nghị Bộ Công an trở thành cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT quốc gia. Đặc biệt, trong Năm ATGT 2018 với chủ đề “ATGT cho trẻ em”, các sở ban ngành của thành phố sẽ tiếp tục nỗ lực kéo giảm TNGT từ 5-10% ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương); giảm 10% tỷ lệ thương vong do TNGT đối với trẻ em (so với năm 2017); không để xảy ra ùn tắc kéo dài trên 30 phút; tiếp tục lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè; nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng; thực hiện các chuyên đề về ATGT cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Bên cạnh đó, chính quyền và ngành giao thông thành phố sẽ tăng cường kiểm soát tải trọng và xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; tái cơ cấu lĩnh vực vận tải; phát triển vận tải đường thủy nội địa nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ; xây dựng và thực hiện đề án nâng cao năng lực và chất lượng vận tải công cộng bằng xe buýt gắn với quản lý sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân…

Đánh giá cao nỗ lực và những kết quả đã đạt được trong công tác đảm bảo TT ATGT trên địa bàn TP.HCM, ông Khuất Việt Hùng (Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia) khẳng định, TP.HCM là địa phương giảm sâu nhất về TNGT so với các tỉnh thành trong cả nước. Đây cũng là bài học kinh nghiệm quý cho Hà Nội và Hải Phòng trong công tác đảm bảo TT ATGT trong thời gian sắp tới. Đồng thời, ông cũng khuyến khích TP tập trung thực hiện tái cấu trúc không gian đô thị nhằm phát triển kinh tế phù hợp với từng khu vực và chú trọng thực hiện Năm ATGT 2018 với chủ đề “ATGT cho trẻ em”. Lấy trẻ em làm mục tiêu thực hiện năm ATGT không chỉ nhằm mục đích bảo vệ trẻ em, mà còn là một phương thức vận động người lớn làm gương cho trẻ, góp phần giáo dục ATGT cho toàn xã hội.

Ủng hộ quyết tâm của các đơn vị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định nhiệm vụ trong năm mới của thành phố là giải quyết căn cơ hai thách thức lớn gồm TNGT và ùn tắc giao thông đồng thời với các nhiệm vụ khác. Bên cạnh đó, các quận huyện cần tích cực hơn nữa trong công tác lập lại trật tự lòng lề đường thông qua hình thức ký cam kết giữa Ban ATGT TP và các ban ATGT các quận huyện - UBND phường - khu phố. Đặc biệt trong năm nay, Chủ tịch thành phố cũng chỉ đạo Sở GD-ĐT và Thành đoàn xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện tốt năm “ATGT cho trẻ em”. Để làm tốt công tác đảm bảo TT ATGT trong năm 2018 nói chung, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong lưu ý, thành phố rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng tình của các tầng lớp nhân dân.

Bài, ảnh: Bích Vân