Thứ ba, 13/2/2018, 12h33

TP.HCM: Thêm 3 chương trình lớn trong năm 2018

Triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội; Xây dựng đô thị thông minh; Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp là các chương trình lớn mà TP.HCM thực hiện trong năm 2018 cùng với 7 chương trình đột phá.

Trao đổi với báo chí, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tin rằng, TPHCM sẽ thấy được trách nhiệm trước Quốc hội và Nhà nước, phát huy cơ chế đặc thù để TP phát triển nhanh hơn, bền vững hơn và qua đó đóng góp nhiều hơn cho cả nước.

Thưa đồng chí Bí thư Thành ủy, năm 2017 được coi là năm thành công của TP.HCM, vậy những thành tựu đó được thể hiện trong những lĩnh vực nào?

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân: Năm 2017 là năm TP.HCM đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp chung vào sự phát triển của cả nước.

Thu hút đầu tư nước ngoài trong năm 2017 thu hút 6,3 tỷ USD, tăng hơn 85% so với năm 2016, đây là kết quả rất đáng khích lệ. Nhờ vậy tổng đầu tư nước ngoài của TP năm 2017 chiếm 18%, tăng 5% so với năm trước. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hoá, xã hội tiếp tục được giữ vững và nâng cao chất lượng. Trật tự xã hội, an ninh quốc phòng được giữ vững…

Đáng chú ý là năm vừa qua chúng ta đã công bố Đề án đô thị thông minh. Đề án này thay đổi cách làm chứ không thêm tiền, chúng ta có nhiều khả năng quản lý tốt hơn, nâng cao tính dự báo… Trong năm qua, Thành ủy đã ban hành quyết định về xử lý thông tin do nhân dân phản ánh, lần đầu tiên chúng ta có một quy định về việc tiếp thu, xử lý ý kiến người dân. Bên cạnh những thành tựu về kinh tế, quốc phòng, an ninh thì chúng ta có các nội dung hoàn thiện thể chế, cơ chế hoạt động của TP mà chúng tôi đánh giá là rất có ý nghĩa.

Từ những kết quả đạt được trong năm 2017, theo đồng chí trọng tâm năm 2018 TP.HCM sẽ tập trung những nhiệm vụ, giải pháp nào?

Năm 2018 là năm bản lề đối với TP.HCM và cả nước, là năm sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP, đặc biệt là năm Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM (được Quốc hội thông qua ngày 24/11/2017). Song song với việc rà soát đánh giá tiến độ thực hiện 7 chương trình đột phá của TP, đề xuất giải pháp phù hợp với cơ chế mới, TP sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ mới: Nghị quyết 54 của Quốc hội; xây dựng đô thị thông minh; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Theo đó, sẽ huy động đội ngũ tư vấn trong và ngoài nước để thiết kế một khu đô thị sáng tạo TPHCM tích hợp các Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức. Như vậy, có thể thấy bên cạnh 7 chương trình đột phá của TP, từ 2018 trở đi sẽ có thêm 3 chương trình lớn nữa mà TP phải quyết liệt tập trung thực hiện. Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

Như vậy, TP.HCM sẽ tập trung triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nào sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 54, thưa đồng chí?

Nghị quyết 54 của Quốc hội nhằm thực hiện Kết luận 21 của Bộ Chính trị ngày 24/10/2017 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 16 ngày 10/8/2012 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2020. Sau khi Quốc hội thông qua, trong  hơn 1 tháng, TPHCM đã thông qua toàn bộ các văn bản cần thiết để triển khai Nghị quyết. Thành ủy có Nghị quyết 08, trên cơ sở đó, HĐND TP đã có Nghị quyết 25 triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, trong đó xác định những việc phải làm và lộ trình thời gian sắp tới. UBND đã công bố kế hoạch xác định 21 đề án triển khai thực hiện Nghị quyết 54.

Trong năm 2018, TPHCM sẽ chuẩn bị thông qua một số nhóm giải pháp quan trọng. Trước hết, về vấn đề thực hiện ủy quyền và phân cấp, dự kiến trong tháng 3 này trình HĐND TP xem xét, thông qua. Thứ hai, tháng 4 thông qua đề án quản lý doanh nghiệp nhà nước. Tiếp đó, sắp xếp tên gọi một số đơn vị thuộc đơn vị Nhà nước và trình đề án điều chỉnh tên gọi các tổ chức trực thuộc sở, ngành vào tháng 5.

Một nội dung nữa mà lãnh đạo và người dân TP quan tâm là sắp xếp lại ban quản lý của TP và quận huyện, theo đó sẽ thu hẹp một số ban và điều chỉnh tên gọi phù hợp. Liên quan đến tài chính, Nghị quyết 54 của Quốc hội cho phép trên cơ sở tăng năng suất, hiệu quả của TP và tiết kiệm thì có thể tăng thu nhập cho cán bộ công chức, TP sẽ thực hiện sớm. TP cũng sẽ điều chỉnh bổ sung một số lệ phí (như phí bảo vệ môi trường, nước thải công nghiệp...). Ngoài ra, Quốc hội cho phép thành phố huy động vay xã hội, phát hành trái phiếu địa phương. Dự kiến tháng 9 năm nay sẽ đề xuất vay bổ sung qua phát hành trái phiếu tạo động lực phát triển.

TP.HCM đang đẩy mạnh thu hút đầu tư để cải tạo nhà ven và trên kênh rạch. Vậy TP có cơ chế, chính sách đặc thù như thế nào để các nhà đầu tư tham gia vào việc này?

Trong nhiều đổi mới của TP năm 2017 thì có đổi mới cơ chế phát huy nguồn lực xã hội để phát triển TP. Nếu dùng tiền nhà nước để giải quyết 20.000 căn nhà ven và trên kênh rạch là không khả thi. Trong các dự án cải tạo nhà ven kênh rạch để chỉnh trang đô thị , TP chọn ra 6 dự án, trong đó có dự án rạch Xuyên Tâm. Người dân ở trên và ven kênh rạch sẽ được tái định cư tại chỗ nên kinh phí thực hiện khá lớn.

Ngoài phần đất xây chung cư, hai phần đất liền bờ sông sẽ làm đường đi góp phần giảm ùn tắc giao thông. Tùy loại kênh rạch, đặc điểm từng vị trí sẽ thoả thuận với nhà đầu tư phần đất mà họ được kinh doanh khai thác dọc bờ sông. Tinh thần là giao cho họ quyền khai thác hai bên bờ ở mức phù hợp chứ nhà nước không đầu tư vào. Sắp tới TP sẽ cố gắng làm một vài dự án trước để rút kinh nghiệm, sau đó sẽ triển khai rộng ra.

Nhân dịp Xuân mới Mậu Tuất 2018, đồng chí  có gửi gắm điều gì tới đồng bào, đồng chí TP?

Năm 2018, cả nước kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968. Nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng ý chí, sự hy sinh dũng cảm, xả thân vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, vì hòa bình cho mọi người dân Việt Nam của lực lượng vũ trang, của các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn – Gia định, của các má, các anh chị, các em vùng ven, cũng như vùng nội đô vẫn sống mãi trong trái tim của người Việt. Vì vậy, bước vào năm 2018 với khí thế của Mậu Thân, đồng thời thể hiện tình cảm, trách nhiệm với những người đã hy sinh để chúng ta có được cuộc sống  hôm nay.

Từ gian khó sau chiến tranh, Việt Nam đã trở thành một Quốc gia phát triển, hòa bình, ổn định chính trị, là đối tác tin cậy có trách nhiệm trong cộng đồng Quốc tế cũng như trong khối ASEAN. Trong sự vươn của cả nước, TP.HCM với truyền thống đoàn kết, kiên cường, sáng tạo, nghĩa tình có đóng góp không nhỏ. Để TPHCM tiếp tục là đầu tàu kinh tế của cả nước thì mỗi Đảng viên, công chức, người lao động TP, mỗi cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang …cần đoàn kết hơn, kiên cường hơn, sáng tạo hơn và nghĩa tình hơn.

Xin cám ơn đồng chí Bí thư Thành ủy

Lê Quang Huy (thực hiện)

 

Bí thu thanh uy: Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trả lời báo chí nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018