Thứ sáu, 24/7/2009, 10h07

Trung tâm GDTX Quận 1, TP.HCM: Những chuyển biến tích cực trong công tác giáo dục đào tạo

“Sống có trách nhiệm" là một nhánh nhỏ, một sự cụ thể hóa của cuộc vận động "Hai không" của Bộ GD&ĐT với mong muốn ngăn chặn tiêu cực trong giáo dục từ gốc, cũng là nâng cao chất lượng “rèn” người. Với ý tưởng đó, nội dung "Sống có trách nhiệm" mang đến cho thầy, trò ở Trung tâm Giáo dục Thường xuyên (GDTX) Quận 1 thêm nhận thức mới về lối sống cũng như những đổi thay trong công tác giảng dạy và học tập.

Thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không” với chủ đề “Sống có trách nhiệm” do Sở GD&ĐT TP.HCM và Quận ủy Q.1 phát động, những năm vừa qua, hoạt động của Trung tâm GDTX Q.1 dần đi vào ổn định, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao. Theo thống kê năm học 2008 - 2009, Trung tâm đã có 1.096 HV, 51 CB-GV (30/35 giáo viên giỏi cấp trường (85,7%); 5/35 giáo viên khá (14,3%), Số phòng học: 12; phòng phụ trợ: 6 phòng… Cũng trong năm học này, Trung tâm có 12 em HV giỏi cấp TP, trong đó có 3 em đạt giải nhất. Tỷ lệ tốt nghiệp BT THPT những năm gần đây luôn đạt và vượt chỉ tiêu Thành phố.

Có được kết quả trên, ngoài sự quan tâm của lãnh đạo ban ngành, Trung tâm GDTX Q.1 cũng không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Do đặc điểm phải tiếp nhận đại đa số học sinh không đồng đều về độ tuổi, trình độ học lực hạn chế, Trung tâm tổ chức thi khảo sát chất lượng nhằm nắm được chất lượng thực để có phương pháp giảng dạy, giáo dục phù hợp. Đối với các em học sinh yếu, kém, học sinh đã nghỉ học lâu nay học lại, Trung tâm tổ chức cho giáo viên dạy phụ đạo, dạy lại một số kiến thức cơ bản, kỹ năng tính toán để các em bớt hụt hẫng về kiến thức. Bên cạnh đó, Trung tâm còn tổ chức các sân chơi, các đợt hội trại về nguồn… Để học sinh dễ hiểu, nắm chắc kiến thức, học đến đâu Trung tâm tổ chức ôn luyện tới đó, tăng cường kiểm tra đầu giờ, khuyến khích động viên học sinh học bài và làm bài tập đầy đủ.

Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, Trung tâm luôn chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nâng cao tinh thần trách nhiệm vững về chuyên môn, chuẩn hóa về đào tạo. Giáo viên được tham gia tập huấn đổi mới chương trình, SGK, thiết bị dạy học theo chủ trương chung của ngành. Trung tâm chủ động tập huấn cho giáo viên ra đề thi, đổi mới cách ra đề thi, khuyến khích giáo viên ra đề thi trắc nghiệm, đề thi vừa trắc nghiệm vừa tự luận để kiểm tra được học sinh học bài vừa giúp học sinh vận dụng kỹ năng thực hành, khắc phục tình trạng học vẹt, sử dụng tài liệu. BGĐ Trung tâm cũng phối hợp với các tổ chuyên môn dự giờ thăm lớp sau đó thảo luận rút kinh nghiệm cho giáo viên, thường xuyên kiểm tra giáo án nâng cao chất lượng soạn giảng.

Nói về phương hướng, nhiệm vụ hoạt động của năm học 2009 - 2010, ông Lâm Kế Chí - Giám đốc Trung tâm, nhấn mạnh: “Phát huy kết quả đã đạt được, Trung tâm sẽ tiếp tục duy trì, ổn định và củng cố vững chắc kết quả xóa mù chữ, phổ cập trung học cơ sở. Tham gia hỗ trợ hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng. Đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ”. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có, từ đó mở rộng quy mô, đa dạng hóa các loại hình đào tạo. Tổ chức học tập sinh hoạt, đáp ứng nhu cầu người học. Tham mưu với các cấp chính quyền, Phòng GD&ĐT xây dựng quy chế, hành lang pháp lý, tạo sự phối hợp đồng bộ giữa các tổ chức để mở lớp phổ cập bổ túc Trung học cơ sở, bổ túc Trung học phổ thông ở các phường. Đẩy mạnh hoạt động chuyên môn, tích cực đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với các đối tượng. Lồng ghép chương trình, nhằm cập nhật kiến thức tin học, ngoại ngữ cho học viên và tiếp tục tuyển sinh các lớp bổ túc THPT, bổ túc THCS.

Tuy nhiên, Ban Giám đốc Trung tâm vẫn còn băn khoăn bởi hệ thống cơ sở vật chất còn hạn chế, chưa đáp ứng thật tốt cho việc dạy và học. Vì vậy, ngoài sự nỗ lực của tập thể đơn vị, sự quan tâm của Ủy ban nhân dân và Phòng Giáo dục - Đào tạo Q.1, Trung tâm cũng rất mong được sự hỗ trợ nhiều hơn của các ban ngành Thành phố để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

NHƯ TRÍ