Thứ bảy, 14/11/2015, 23h44

Trung tâm ngoại ngữ khó tuyển giáo viên giỏi

Các sinh viên tốt nghiệp loại giỏi thường trụ lại làm việc tại các thành phố lớn, chỉ những em yếu hơn mới đành phải quay về, đó là một phần lý do mà trung tâm ngoại ngữ các tỉnh thành hiện khó tuyển được những giáo viên có năng lực thực sự. Ông Hà Văn Sinh - Trung tâm Ngoại ngữ PTC (Nha Trang) - đã nêu ra thực trạng này tại hội thảo “Giảng dạy tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ các tỉnh thành miền Trung và Nam” do Trường ĐH Mở TP.HCM vừa tổ chức.

Ông Hà Văn Sinh thống kê, toàn Khánh Hòa có 68 trung tâm ngoại ngữ, trong đó 58 trung tâm tiếng Anh. Sự phát triển ồ ạt số lượng trung tâm ngoại ngữ thời gian qua gây khó khăn cho việc tuyển giáo viên, nhất là giáo viên có năng lực thực sự. Lượng sinh viên tốt nghiệp loại giỏi thường ở lại làm việc tại các thành phố lớn, chỉ những em không “trụ” nổi mới quay về. Trong khi đó, nhiều giáo viên quan niệm dạy ở trung tâm ngoại ngữ là… dạy thêm, chất lượng đào tạo có phần bị ảnh hưởng.

Tại Trung tâm Ngoại ngữ Trường CĐ Bình Định, đầu vào thấp là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho việc nâng cao chất lượng đào tạo. Khảo sát sơ bộ các sinh viên chuyên ngữ tại Trường CĐ Bình Định cho thấy hầu hết sinh viên có điểm tiếng Anh đầu vào chỉ đạt 3-4. Ngay cả chất lượng đầu vào của những học viên bên ngoài học tại trung tâm ngoại ngữ của trường cũng không đồng đều, đa phần mất căn bản, kỹ năng nghe - nói yếu.

Đại diện Trung tâm Ngoại ngữ nhà trường Nguyễn Hoàng Trang nhìn nhận, phần lớn sinh viên của trường đến từ vùng nông thôn của Bình Định và các tỉnh lân cận, nơi mà mối quan tâm đến việc dạy và học ngoại ngữ còn hạn chế. Hầu hết người học xem ngoại ngữ là môn học kiến thức chứ không phải quá trình tập luyện để sử dụng. Ngoài ra, cách dạy học và chương trình sách giáo khoa bậc phổ thông hiện không chú trọng đến rèn luyện kỹ năng nghe - nói - đọc - viết mà chỉ hướng đến phục vụ các kỳ thi. Trong khi đó, các kỳ thi này chỉ chủ yếu tập trung vào kiến thức ngữ pháp và từ vựng dẫn đến tình trạng người học dù đạt điểm cao nhưng không sử dụng được ngoại ngữ trong thực tiễn cuộc sống.

Đại diện này còn chỉ ra, điều kiện cơ sở vật chất trung tâm ngoại ngữ trường còn nhiều hạn chế, hầu hết các phòng học chưa đạt chuẩn và không được thiết kế riêng cho dạy học ngoại ngữ, không cách âm, bàn ghế sắp xếp theo kiểu truyền thống, giáo viên ngồi bục giảng đối diện sinh viên… chưa phù hợp phương pháp dạy học tương tác. Lượng sinh viên trong một lớp quá đông (khoảng 30-40 em), gấp hơn 2 lần số sinh viên của một lớp học ngoại ngữ chuẩn.

Trong điều kiện thời gian học ít ỏi trên lớp, sinh viên ít có cơ hội thực hành, việc tăng cường thời gian tự học tại nhà là hướng giải pháp được đại diện này đặt ra nhằm nâng cao chất lượng ngoại ngữ trong sinh viên. Bên cạnh đó, giảng viên cũng cần không ngừng tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ và các trường cần chú trọng đầu tư trang thiết bị, xây dựng phòng học đáp ứng yêu cầu đào tạo.

Khuyến khích giáo viên tự nâng cao năng lực cũng là hướng mà Trung tâm Ngoại ngữ PTC (Nha Trang) chú trọng nhằm tăng cường chất lượng giảng dạy ngoại ngữ. Ông Hà Văn Sinh cho biết, để thực hiện hiệu quả, trung tâm xây dựng chế độ lương, thưởng phù hợp. Bởi nếu trả công cào bằng, giáo viên sẽ dễ cảm giác những cố gắng, nỗ lực của mình không được ghi nhận.

Mê Tâm