Chủ nhật, 11/2/2018, 12h13

Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3: Sáng tạo từ phòng thực hành Steam

Được biết đến là một ngôi trường nhiều hoạt động sáng tạo phát huy tính năng động sáng tạo của HS, năm học 2017-2018, Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) có thêm một công trình mới khi đưa vào sử dụng phòng thực hành STEAM với sự quan tâm của BGH nhà trường. Được trang bị máy in và máy quét 3D, 16 bộ thiết bị công cụ và nhiều đồ dùng khác, hiếm có ngôi trường nào lại có một “makerspace” lý tưởng được đầu tư bài bản, quy mô như vậy. Phòng thực hành STEAM đã đem lại cho các em những tiết học vô cùng thú vị và hấp dẫn.

GV của trường khẳng định, ngay từ khi mới mở cửa phòng thực hành STEAM, học sinh của trường đón nhận rất nhiệt tình và tỏ ra vô cùng thích thú. Đây là nơi để các em vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống, thỏa sức sáng tạo làm ra những sản phẩm các em thích và có ích cho cộng đồng. Có nhiều em thích nghiên cứu và sáng tạo, làm ra những sản phẩm có tính ứng dụng cao khiến thầy cô cũng bất ngờ và bạn bè thán phục. Trong khi đó vật liệu mà các em dùng rất đơn giản, chủ yếu là tận dụng vật dụng đã qua sử dụng, nhưng sản phẩm lại có tính ứng dụng cao. Không chỉ học đi đôi với hành, các em còn có điều kiện hình thành nhiều kỹ năng mềm, cũng như khơi gợi cho các em niềm đam mê nghiên cứu khoa học bên cạnh việc bước đầu định hướng được nghề nghiệp tương lai cho bản thân.

Được biết để phòng thực hành STEAM đi vào hoạt động, ngay từ trước năm học, các tổ bộ môn lý, hóa, sinh, công nghệ, tin học, toán, mỹ thuật của nhà trường đã cùng nhau thảo luận và thiết kế nội dung, khung chương trình hoạt động. Theo đó, trong năm học 2017-2018, nhà trường sẽ thực hiện 9 chuyên đề khác nhau, mỗi chuyên đề diễn ra trong khoảng 1 tháng.

Gần đây Trường THCS Lê Quý Đôn lại được mọi người biết đến khi một nhóm HS tận dụng nước thải, nước mưa để chế biến thành nước uống. TS. Phạm Đăng Khoa - Hiệu trưởng nhà trường - chia sẻ: “Cả trường vui vì học sinh đã biến kiến thức để vận dụng chế tạo ra các sản phẩm có tính ứng dụng cao, có ích cho cộng đồng. Đặc biệt tôi còn hãnh diện về học trò của mình khi nghe các em tâm sự muốn mang hệ thống lọc nước bằng năng lượng mặt trời của mình đến khu vực thiếu thốn nước sinh hoạt để giúp đỡ người dân”.

P.V