Thứ tư, 27/5/2009, 10h05

Trường Tiểu học Bạch Đằng: Điểm sáng trong công tác đoàn đội Ngành Giáo dục Quận 4

Mỗi dịp tháng 5 về, Trường Tiểu học Bạch Đằng (Q.4, TP.HCM) lại sôi nổi các hoạt động thi đua “Nói lời hay, làm việc tốt” để giành những bông hoa điểm 10 kính dâng lên Bác Hồ nhân dịp kỷ niệm 119 năm ngày sinh của Người và ngày truyền thống của Đội (15/5/1941-15/5/2009)…

Kết thúc năm học 2008 - 2009, Trường Tiểu học Bạch Đằng đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào trong công tác giảng dạy và học tập. Đặc biệt, Trường là một trong những đơn vị tiêu biểu của ngành Giáo dục- Đào tạo Q.4 có hoạt động đoàn, đội và công tác xã hội… sôi nổi. Chia sẻ về “ưu thế” này, cô Phạm Thị Hồng Liên - Hiệu trưởng Nhà trường, tâm sự: “Vinh dự và tự hào biết bao khi ngày truyền thống của Đội luôn gắn liền với dịp kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Chính vì vậy mà nhiều đội viên, nhi đồng của Trường Bạch Đằng đều gắng sức học tập, rèn luyện, tích cực tham gia các phong trào do Đội phát động để giành những thành tích xuất sắc nhất, giành những bông hoa điểm 10 kính dâng lên Bác…”

Cô Phạm Thị Hồng Liên - Hiệu trưởng Nhà trường nhận hoa của Chủ tịch Hội đồng GD P.12

Chúng tôi đến Trường Tiểu học Bạch Đằng vào giờ ra chơi. Ấn tượng đầu tiên là cảm giác dễ chịu trước quang cảnh sạch đẹp của ngôi trường. Khuôn viên trường khá rộng và thoáng. Sân trường có nhiều cây xanh đang vào độ lớn, được chăm sóc kĩ càng. “Những cháu ngoan Bác Hồ, khăn quàng bay rực rỡ, như những bông hoa thơm, hoa đẹp trăm miền...” lời bài hát từ chương trình phát thanh măng non của Liên đội Nhà trường cứ ngân vang, tạo nên bầu không khí vui tươi sôi nổi. Đập vào mắt chúng tôi là khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn” - câu nói này là kim chỉ nam hành động của tất cả các trường. Song, đối với Trường Bạch Đằng, đây càng là nhiệm vụ được chú trọng hàng đầu bởi giai đoạn này sẽ góp phần rất lớn hình thành nhân cách học sinh, tạo cho các em nền tảng đạo đức và ý thức kỷ luật tốt. Xác định công tác giáo dục hạnh kiểm là nhiệm vụ hết sức quan trọng và qua thực tế giảng dạy cũng nhận ra rằng “nề nếp là chất lượng”; những năm học qua, Nhà trường đã quyết tâm hình thành hạnh kiểm học sinh từ việc đề ra cho các em thực hành 4 nhiệm vụ cơ bản của học sinh tiểu học. Kết quả, 100% học sinh đều thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của mình, tạo sự yên tâm và tin tưởng của các bậc phụ huynh đối với việc giáo dục của Nhà trường.

Với công tác dạy và học, từ sau khi khai giảng năm học, Nhà trường đã lên kế hoạch và quyết tâm đẩy mạnh việc xây dựng nề nếp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học trên lớp. Ngoài đổi mới phương pháp giảng dạy, đảm bảo thực hiện đầy đủ các khâu trong quá trình dạy học, tập thể sư phạm Nhà trường luôn chú ý phương pháp dạy học sao cho truyền thụ kiến thức nhanh và dễ hiểu nhất đến các em. Để theo kịp chương trình, Trường đã tạo điều kiện cho giáo viên được bồi dưỡng chuyên môn. Bản thân giáo viên còn tự bồi dưỡng tay nghề, nâng cao trình độ nghiệp vụ qua nghiên cứu tài liệu, sách tham khảo…; các tổ chuyên môn định kỳ tổ chức thảo luận các chuyên đề, thao giảng. Nhờ đó, khả năng sư phạm và trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên ngày được nâng cao. Hiện tại, Trường có 100% GV đạt chuẩn, trong đó có 81,8% đạt trình độ trên chuẩn…

Ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy, Nhà trường cũng đặc biệt chú ý đến việc bồi dưỡng nâng cao kiến thức của học sinh. Thực hiện tốt các giờ học chính khóa theo quy định của ngành, Trường còn tiến hành nhiều biện pháp hỗ trợ tích cực cho học sinh tiếp thu và vận dụng kiến thức mới. Tiêu biểu cho sáng kiến này là Trường đã trồng một vườn cây ăn trái nhằm phục vụ cho HS có hiểu biết và giờ thực hành thực tế hơn với môn Tự nhiên xã hội… Đặc biệt, vừa qua Trường đạt giải nhất kỳ thi Aerobic cấp TP, đây cũng được xem là niềm vinh dự lớn lao của Nhà trường.

Nắm vững kết quả năm học trước của học sinh, kết quả rèn luyện trong hè và điểm thực tế khảo sát đầu năm, cộng với quan tâm phụ đạo học sinh yếu kém,… là cách làm khoa học, sáng tạo và kịp thời của Trường Tiểu học Bạch Đằng để phát huy hiệu quả đào tạo, rút ngắn khoảng cách về trình độ học lực của học sinh, giúp trường luôn đảm bảo được chất lượng cơ bản, không có hiện tượng “học sinh ngồi nhầm lớp”.

ĐĂNG TRÌNH