Thứ năm, 29/9/2016, 16h36

Tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên sẽ hoạt động vào năm 2020

Ngày 29-9, Giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, bằng mọi giá đến năm 2020 tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên phải đưa vào sử dụng. Vì vậy, ngay trong tháng 11 này sẽ khởi công xây dựng nhà ga trung tâm Bến Thành, vì đây là hạng mục quan trọng nhất. Về tiến độ, hiện đơn vị thi công đang khẩn trương thi công hai nhà ga ngầm Ba Son và nhà ga Nhà hát Thành phố; hiện nay các nhà thầu đang triển khai xây dựng 5 cầu đặc biệt gồm cầu metro Sài Gòn, Văn Thánh, Điện Biên Phủ, Rạch Chiếc và cầu vượt xa lộ Hà Nội của tuyến đường sắt trên cao. Trong đó, dự kiến cây cầu đặc biệt đầu tiên (cầu của tuyến metro) qua sông Sài Gòn đã hoàn thành cơ bản, các đoạn trên cao còn lại sẽ hoàn thành vào năm 2018.

Mô hình tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên

Riêng đoạn ngầm vào khu trung tâm TP sẽ hoàn thành sau đó và toàn bộ các nhà ga ngầm toàn tuyến sẽ vận hành vào năm 2020. Hiện nay, việc di dời cơ sở hạ tầng tuy còn nhiều khó khăn nhưng cơ bản đảm bảo tiến độ để nhà thầu thi công các hạng mục còn lại. Kỹ thuật thi công phần này phức tạp nhất trong các gói thầu, có những đoạn thi công ngầm, có khu vực phải thi công hở. Riêng nhà ga Nhà hát Thành phố đã hoàn tất sàn mái, đang đào đất tầng B1 giai đoạn 2 (phía Nhà hát Thành phố) và đang đổ bê tông sàn mái giai đoạn 3 (phía chợ Bến Thành).

Cũng theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, để xây dựng ga ngầm trung tâm Bến Thành chắc chắn phải chặt bỏ, di dời 75 cây xanh ở Công viên 23/9 (đoạn gần chợ Bến Thành).

Về tiến độ thì đến cuối năm 2016 công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dự án được duyệt năm 2010 do nguồn vốn của các nhà tài trợ gặp khó khăn nên dự án phải điều chỉnh lại. Hiện ban đã thuê tư vấn thẩm tra điều chỉnh lại một số hạng mục nên số vốn đầu tư vẫn chưa có con số cụ thể. Tuy nhiên, để dự án triển khai theo đúng tiến độ, hiện đơn vị đã thỏa thuận với nhà tài trợ để thực hiện sớm các gói thầu cơ điện, di dời cơ sở hạ tầng dự kiến vào cuối năm nay.

Dự kiến trong năm 2017, sau khi được phê duyệt điều chỉnh lại thì sẽ thực hiện dự án. Năm 2010, tuyến metro số 2 là một trong 8 tuyến metro đã được phê duyệt, chiều dài toàn tuyến gần 20 km (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh), chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn một dài 11,3 km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m. Toàn tuyến có 10 ga ngầm và một ga trên cao.

Theo tiến độ dự kiến trước đây, tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành và khai thác vào năm 2018. Sau đó dự án phải điều chỉnh thiết kế và tiến độ đưa ra là năm 2019. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai.

Quốc Hùng/ SGGP