Thứ bảy, 11/11/2017, 21h21

Tuyên truyền tốt, tai nạn đường thủy giảm

Nhờ nỗ lực tuyên truyền, ứng dụng công nghệ mới trong quản lý, tăng cường tuần tra kiểm soát, nên tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) ở các cảng - bến thủy nội địa trên địa bàn TP.HCM ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực. So với cùng kỳ năm 2016, trọng tải toàn phần của cảng - bến hàng hóa và cảng - bến hành khách của TP.HCM đều tăng. Theo đó, tình trạng vi phạm hành chính cảng - bến thủy nội địa cũng đã giảm rõ rệt so với cùng kỳ.

Ông Ngô Quang Lễ (Phó chánh văn phòng Ban ATGT TP, thứ 2 từ phải sang) trao băng rôn tuyên truyền cho các đơn vị

Ứng dụng công nghệ thông tin và camera giám sát

Tại Hội nghị “An toàn cảng, bến thủy nội địa năm 2017” do Cảng vụ Đường thủy nội địa (CVĐTNĐ) - Sở GTVT TP.HCM tổ chức vừa qua, thông qua kết quả công tác bảo đảm TTATGT tại cảng - bến thủy nội địa năm 2016 và 9 tháng đầu năm 2017, ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Phó Giám đốc CVĐTNĐ) cho biết, trong thời gian qua cảng vụ đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến từng tổ chức, cá nhân là chủ cảng - bến, chủ phương tiện và người tham gia giao thông vận tải đường thủy.

Do công tác tuyên truyền được thực hiện tốt, nên việc quản lý cảng - bến thủy nội địa ngày càng có nhiều thuận lợi và hiệu quả. Theo thống kê, CVĐTNĐ đang quản lý 346 cảng - bến có phép trên địa bàn thành phố. Trong thời gian qua, cảng vụ đã ban hành trên 20 văn bản chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa đối với các bến có vị trí gần công trình cầu vượt sông hoặc khu vực thi công cống kiểm soát triều cường. Nhờ vậy, hầu hết các cảng - bến luôn đảm bảo các tiêu chí an toàn, không có tai nạn xảy ra, không có tình trạng phương tiện chở quá vạch dấu mớn nước an toàn… Số liệu biên bản vi phạm hành chính theo đó cũng giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước.

Về công tác cải cách hành chính, một trong những điểm mới đáng ghi nhận là CVĐTNĐ đang triển khai dịch vụ trực tuyến cấp độ 3 trong khâu làm thủ tục cho phương tiện ra vào cảng - bến qua tin nhắn SMS, nhằm tránh tình trạng ùn tắc. Cụ thể, từ tháng 5-2017 đến nay, đã có 4.279 lượt phương tiện sử dụng phương thức tân tiến này. Đặc biệt, trên địa bàn TP cũng đã có 167/346 cảng - bến lắp đặt camera giám sát tình hình TTATGT và ô nhiễm môi trường tại địa điểm hoạt động. Về công tác phòng ngừa ô nhiễm môi trường và PCCC, đến nay đã có 274 cảng - bến đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường và 199 cảng - bến xây dựng phương án PCCC đã được cơ quan có thẩm quyền thông qua. Bên cạnh đó, CVĐTNĐ còn chú trọng công tác phối hợp kiểm tra liên ngành. Theo đó, đơn vị đã phối hợp với thanh tra Sở GTVT, Khu quản lý ĐTNĐ, Trung tâm đăng kiểm phương tiện ĐTNĐ và Ban ATGT TP nhằm tăng cường kiểm soát cũng như xử lý các vi phạm về ATGT đường thủy, các bến hoạt động không giấy phép, các vi phạm về an toàn phương tiện…

Sẽ gia hạn giấy phép hoạt động từ 6 tháng đến 1 năm

Gia hạn giấy phép hoạt động là vấn đề được quan tâm nhiều nhất của các chủ cảng - bến thủy tại hội nghị. Ông Lưu Quang Đức (chủ bến Đức Nga - huyện Bình Chánh) cho biết, bến của ông chuyên chở vật liệu xây dựng, thực hiện tốt các quy định bốc dỡ an toàn, dọn rửa bụi bẩn trên đường vận chuyển, đóng thuế đầy đủ, cung cấp kịp thời nguồn vật liệu cho các công trình xây dựng của địa phương. Tuy nhiên, giấy phép hoạt động của đơn vị đã hết thời hạn sử dụng và đã tiếp tục xin cấp giấy phép để hoạt động cho đúng với quy định của pháp luật, nhưng cho đến nay vẫn chưa có phản hồi của cơ quan chức năng. Tương tự, bến Thành Đạt (H.Bình Chánh) cũng hết hạn giấy phép từ tháng 8, chủ bến là ông Quách Thành Danh cho biết đã gửi đơn xin được cấp lại giấy phép hoạt động nhưng “đến nay vẫn chưa thấy gì”.

Trong năm 2016, TP có 72 cảng - bến thủy nội địa được Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM công nhận danh hiệu “Đạt thành tích trong công tác đảm bảo TTATGT và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, đạt tiêu chuẩn cảng - bến mẫu năm 2016”. Trong năm 2017, hưởng ứng cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, cảng vụ đã đăng ký 14 cảng - bến và đội tàu thuyền của Tổng Công ty cổ phần Đường sông miền Nam để gửi Ban ATGT TP xem xét, đánh giá công nhận mô hình “Cảng - bến thủy nội địa văn hóa, an toàn”.

Giải đáp khúc mắc của các chủ cảng - bến thủy, ông Ngô Đình Quang (Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM) cho biết, trước đây Thông tư 25 cho phép cấp giấy phép hoạt động cho các cảng - bến thủy không cần quy hoạch. Tuy nhiên, Thông thư 50 của Bộ GTVT có quy định các cảng - bến thủy nội địa phải theo quy hoạch. Do đó hiện nay ở các địa phương đang có sự rà soát lại vị trí hoạt động của các cảng - bến. Đối với những bến chưa được cấp phép gia hạn, vị lãnh đạo cảng vụ khẳng định: “Các doanh nghiệp cứ an tâm hoạt động, Sở GTVT đang xem xét cấp phép lại cho các cảng - bến thủy ở những vị trí phù hợp với quy hoạch”. Nói về vấn đề này, ông Phan Công Bằng (Trưởng phòng Quản lý Giao thông đường thủy - Sở GTVT) đề nghị các địa phương tăng cường rà soát vị trí các cảng - bến xem có phù hợp hay không. Ông cũng lưu ý, hiện nay một số cảng - bến trên địa bàn quận 9 và quận 12 ở vị trí không phù hợp với quy hoạch sẽ không được cấp giấy hoạt động trở lại. Ngược lại, những đơn vị tọa lạc ở vị trí phù hợp sẽ có thể gia hạn giấy phép hoạt động từ 6 tháng đến 1 năm. Ngay trong tuần này, Sở sẽ trình văn bản lên UBND TP về việc giải quyết gia hạn giấy phép hoạt động cho các cảng - bến.

Bài, ảnh: Bích Vân