Thứ ba, 13/10/2015, 10h37

Tuyến xe điện mặt đất số 1 ở TP.HCM tái khởi động

Liên doanh 3 công ty trong nước đã đề xuất tái khởi động dự án đầu tư xây dựng tuyến xe điện.

Được biết, dự án tuyến xe điện số 1 này được đầu tư theo hình thức hợp đồng PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công tư) sau 5 năm kể từ khi Tp Hồ Chí Minh chấm dứt đàm phán với một số đơn vị liên doanh về dự án này theo hình thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao).

Dự án xây dựng tuyến xe điện mặt đất số 1 do liên doanh 3 công ty (Công ty TNHH MTV Cựu chiến binh TP, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đại ốc Tây Bắc) lập báo cáo đề xuất và báo cáo nghiên cứu, làm cơ sở kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Tuyen xe dien mat dat so 1 o TP.HCM tai khoi dong
Sơ đồ tuyến xe điện mặt đất số 1

Tuyến xe điện mặt đất số 1 sử dụng xe điện bánh hơi có ray dẫn hướng do nước ngoài sản xuất, loại xe STE4, với 15 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu chở khoảng 238 hành khách.

Tổng chiều dài của tuyến xe điện mặt đất là 12,175 km. Điểm đầu tuyến là bến Bạch Đằng (Q. 1), điểm cuối tuyến là bến xe miền Tây (Q. Bình Tân).

Tuyến xe điện có 6 ga bao gồm: Công trường Mê Linh, Nguyễn Văn Cừ, Đại thế giới, Nhà máy rượu Bình Tây, Lò Gốm, Bến xe miền Tây, ngoài ra còn có 17 bến khách khác.

Theo sở GTVT TP, dự án xây dựng tuyến xe điện mặt đất số 1 này sau khi hoàn thiện sẽ bổ trợ cho tuyến xe buýt nhanh số 1 trong việc liên thông hành khách một cách thuận tiện cho địa bàn rộng lớn gồm các quận: Bình Tân và huyện Bình Chánh, quận 1,2,6,8.

Theo tìm hiểu, được biết, năm 2008, Thành phố đã giao cho liên danh TTI do công ty TNHH XD&TM Thanh Danh nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến xe điện này theo hình thức BOT. Sau đó, do phương án xây dựng không khả thi nên năm 2010 thành phố chấm dứt đàm phán.

Đến nay, sau 5 năm tạm dừng dự án xe điện mặt đất số 1, công ty Phú Mỹ thành lập liên doanh mới để xin tiếp tục đầu tư dự án này nhằm giảm việc ùn tắc giao thông hiện nay.

 

Theo Đức Thủy - Kim Quy/ PNO