Thứ tư, 3/2/2016, 12h51

Vàng sẽ là tài sản được yêu thích nhất năm 2016

Vàng là một trong những loại tài sản khiến nhà đầu tư mỉm cười trong những ngày gần đây. Giá vàng đã tăng 6% trong năm nay, lên mức 1.127 USD/ounce.

Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

Theo CNN, mức tăng giá trên làm cho vàng trở thành một trong những loại tài sản chính thể hiện tốt nhất trong đầu năm 2016. So sánh với chứng khoán, các loại cổ phiếu có khởi đầu năm mới tồi tệ: chỉ số Dow giảm hơn 1.000 điểm từ đầu năm đến nay, còn Nasdaq thì mất 8% giá trị.

Hai hướng diễn biến ngược nhau càng làm cho vàng trở nên lấp lánh trong mắt giới đầu tư. Vàng có khuynh hướng tỏa sáng giữa thời điểm căng thẳng. Các kim loại quý thường được xem như là một cửa hàng đáng tin cậy về mặt giá trị để các nhà đầu tư quay về khi họ lo lắng về tình hình kinh tế.
Ngay lúc này, yếu tố lo lắng đó là có thực. Dù đó là giá dầu giảm, khó khăn kinh tế Trung Quốc hay bất ổn địa chính trị, Phố Wall có một danh sách dài những lo lắng khiến tiền chảy về những nơi trú ẩn an toàn như vàng.
“Như chúng ta đã thấy thị trường chứng khoán thế giới sụt giảm đáng kể, nhu cầu bảo vệ nguồn vốn tăng lên và giá vàng hưởng lợi từ điều đó”, giám đốc nghiên cứu đầu tư Juan Carlos tại Hội đồng Vàng Thế giới cho biết.
Các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng, chẳng hạn như SPDR Gold Shares ETF và Market Vectors Gold Miners ETF, đều đang sôi động. Sự đi lên của vàng đến giữa lúc giá cả các loại hàng hóa nhìn chung đang lao dốc vì dư cung và kinh tế Trung Quốc giảm tốc.
Giá dầu thô đã giảm 18% trong năm nay, từng rớt xuống dưới 26 USD/thùng. Một số kim loại khác như đồng và palladium cũng hạ giá mạnh. Chỉ số loomberg Commodity, thước đo phổ biến dành cho các nguyên liệu thô, trong tháng trước rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 1991.
“Vàng là người chiến thắng trong cuộc chơi vì nó ít có công dụng công nghiệp nhất nên ít chịu ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu”, Axel Merk, người sáng lập Merk Investments, hãng đang giữ 20% tài sản trong vàng, cho biết.
Hiện tại giá vàng vẫn thấp hơn mức cao kỷ luc vào năm 2011, khi mỗi ounce có giá 1.900 USD. Thực tế, cách đây sáu tuần, giá vàng từng rơi xuống mức đáy 6 năm là 1.049 USD/ounce.
Năm ngoái, vàng không là tài sản được ưu ái do quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong vòng một thập niên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Chuyện tăng lãi suất hạ thấp khả năng Fed tiếp tục thời kỳ lãi suất cận 0 và lạm phát sẽ đi lên. Đây là tin xấu đối với vàng, loại tài sản được xem là hàng rào chống lại lạm phát.
Song gần đây tình hình đã đảo ngược. Giới đầu tư đang đặt cược rằng kinh tế thế giới sẽ khiến Fed giảm quy mô của kế hoạch tăng lãi suất bốn lần trong năm nay. Capital Economics cho hay nhu cầu lớn của Trung Quốc và Ấn Độ, hai nước tiêu thụ vàng lớn nhất, sẽ giúp đẩy giá kim loại quý này lên thêm 10%, đến mức 1.250 USD/ounce vào cuối năm nay.

 

Thu Thảo/TNO