Thứ ba, 3/10/2017, 22h45

Vì sao khó đào tạo nghề cho lao động nông thôn?

Mt s đa phương còn lơ là trong công tác rà soát, xác đnh nhu cu hc ngh ca ngưi dân và nhu cu s dng lao đng ca doanh nghip. Đc bit, ngưi dân rt “đói” thông tin dn đến đào to ngh cho lao đng nông thôn chưa hiu qu.

Lao đng nông thôn chưa đưc tiếp cn thông tin đy đ v các chính sách đào to ngh. Trong nh: Nông dân đang chăm sóc vưn king

Hc xong hng biết làm gì!?

Tại Hội nghị giao ban các trường CĐ-TC nghề do Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức mới đây, bà Nguyễn Thị Huỳnh Trang (Trưởng phòng Đào tạo Trường TC Kinh tế - Kỹ thuật Q.12) chia sẻ: Hiện nay, việc truyền thông về đào tạo nghề cho lao động nông thôn còn hạn chế, vì vậy người dân khó có thể tiếp cận đầy đủ, chính xác về các chính sách của Nhà nước. Trong khi đó, ông Võ Phước Nguyện (Phó Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM) nhìn nhận: Tỷ lệ lao động nông thôn tại thành phố được đào tạo nghề còn thấp vì một số quận/huyện chưa tổ chức tốt công tác rà soát, xác định nhu cầu học nghề của người lao động và nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp. Các cơ sở giáo dục dạy nghề cũng chưa phối hợp tốt với địa phương để đào tạo nghề cho các đối tượng đặc thù như người dân tộc thiểu số, người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ở góc độ khác, ông Huỳnh Quốc Tuấn (Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp và Dạy nghề huyện Bình Chánh) cho rằng người lao động nông thôn chưa được học nghề đầy đủ là do chất lượng đào tạo còn thấp, đặc biệt ở các ngành nghề mới. Anh Nguyễn Văn Bá (ngụ xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) là đối tượng thụ hưởng chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn đề xuất: Địa phương cần rà soát lại các danh mục nghề cho phù hợp, bởi thực tế có một số ngành nghề đào tạo xong chẳng biết xin việc ở đâu. Hơn nữa, môi trường thực hành cho người học còn hạn chế, lý thuyết thì quá cao siêu trong khi thực hành với trang thiết bị cũ kỹ, dễ bỏ học giữa chừng. 

Hiệu trưởng một Trường TC nghề tại TP.HCM khẳng định: Hiện nay khó đào tạo nghề cho lao động nông thôn là vì định mức chi phí đào tạo cho từng nghề áp dụng ở một số địa phương còn rất thấp, không đủ để đào tạo. Vị hiệu trưởng này dẫn chứng, mức hỗ trợ khoảng 3 triệu đồng, trong khi chi phí học nghề lái xe gấp đôi, thậm chí gấp ba lần, đó là chưa kể tiền thuê xe tập lái và những chi phí phát sinh khác.

Phi đi mi cách tiếp cn trong đào to

Theo ông Nguyễn Văn Lâm (Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM), để đào tạo nghề cho lao động nông thôn đạt hiệu quả cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các cơ quan truyền thông. Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cũng đã phối hợp với Đài truyền hình, Đài phát thanh thành lập chuyên mục tuyên truyền, cung cấp thông tin về chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Qua thời gian triển khai, số lao động được đào tạo tăng lên, tỷ lệ người học có việc làm cũng khởi sắc. “Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần chủ động hơn nữa, chuyển từ dạy theo năng lực sẵn có sang đào tạo theo yêu cầu và nhu cầu, tránh lãng phí thời gian cũng như tài chính”, ông Lâm lưu ý.

Theo kế hoch, giai đon 2017-2022, đ khc phc hn chế trong đào to ngh cho lao đng nông thôn, S LĐ-TB&XH TP.HCM s trin khai nhim v đào to ngh cho các đi tưng đc thù, ch đo các cơ s giáo dc ngh nghip tích cc tham gia vi Liên đoàn Lao đng TP thc hin chương trình đào to, đào to li, bi dưng, nâng cao tay ngh cho công nhân, ngưi lao đng trong doanh nghip. Phi hp vi Văn phòng Ban ch đo gim nghèo bn vng đào to ngh cho lao đng thuc h nghèo, h cn nghèo. Đng thi cùng vi Trung tâm dch v vic làm TP đào to ngh cho lao đng tht nghip... Bên cnh đó, s s phi hp vi Ban Dân tc, Ban ch huy quân s… đào to ngh cho ngưi dân tc thiu s, b đi xut ngũ theo nhu cu doanh nghip.

Về mặt quản lý Nhà nước, PGS.TS Cao Văn Sâm (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH) cho rằng giáo viên đào tạo nghề lao động nông thôn phải được đánh giá kỹ năng nghề quốc gia. Đây là giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề nói chung và đào tạo nghề cho lao động nông thôn nói riêng. Theo đó, người dạy phải có trình độ cao, giỏi nghề, thường xuyên tham gia các lớp nâng cao, bồi dưỡng kỹ năng nghề trong và ngoài nước. Một giải pháp nữa, theo ông Sâm là các địa phương phải làm tốt công tác rà soát, cập nhật nhu cầu học nghề của lao động nông thôn, từ đó đề xuất đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất và kinh phí… Đồng thời các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải đổi mới cách tiếp cận trong đào tạo, gắn với thị trường lao động.

“Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đang tham mưu trình Bộ LĐ-TB&XH và Chính phủ đề án Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, trong đó sẽ tham mưu cho các bộ hoàn thiện cơ chế chính sách cho giáo dục nghề nghiệp nói chung và đào tạo nghề cho lao động nông thôn”, ông Sâm cho biết.

T.Anh