Thứ năm, 8/12/2016, 16h07

Việt Nam xếp thứ 8/72 nước tham gia đánh giá PISA 2015

Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế thế giới (OECD) vừa công bố kết quả của các nước tham gia PISA 2015. Theo đó, Việt Nam xếp thứ 8 trên tổng số 72 nước tham gia đánh giá học sinh ở các lĩnh vực khoa học, toán học và đọc hiểu (mẫu khảo sát PISA 2015 tại Việt Nam được thực hiện ở 188 trường với 5.826 học sinh trên toàn quốc). Cụ thể, ở lĩnh vực khoa học, Việt Nam đứng thứ 8; lĩnh vực toán học, đứng thứ 22; lĩnh vực đọc hiểu đứng thứ 32. Có thể nói kết quả PISA 2015 cho thấy một số điểm nổi bật về năng lực của học sinh Việt Nam ở ba lĩnh vực khoa học, toán học và đọc hiểu như: các em có thể đáp ứng được các yêu cầu của OECD trong thời kỳ hội nhập quốc tế; biết vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống trong bài thi PISA. Đặc biệt, kết quả top 10 ở lĩnh vực khoa học mang đến cho Việt Nam một ý nghĩa quan trọng về sự phát triển năng lực của học sinh, đa số các em đã nắm vững kiến thức khoa học cơ bản, phát huy được khả năng lập luận, giải thích và áp dụng kiến thức khoa học vào giải quyết nhiều tình huống thực tiễn của cuộc sống.

Được biết, PISA là tên gọi tắt của chương trình đánh giá học sinh quốc tế, do OECD khởi xướng và chỉ đạo. Đây là chương trình đánh giá học sinh có quy mô lớn nhất trên thế giới hiện nay. Việt Nam tham gia PISA chu kỳ đầu tiên năm 2012, đã hoàn thành chu kỳ PISA 2015 và đang tiếp tục triển khai PISA 2018. Đối tượng đánh giá là học sinh độ tuổi 15, độ tuổi kết thúc giai đoạn giáo dục bắt buộc ở hầu hết các quốc gia.

PV