Thứ ba, 17/4/2018, 22h12

Vụ “Bệnh viện bỏ mặc bệnh nhân”: Cục Khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế TP.HCM xử lý nghiêm

Ngày 17-4, liên quan đến thông tin “Bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực Hóc Môn (huyện Hóc Môn, TP.HCM) bỏ mặc bệnh nhân khi chưa đóng viện phí”, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị Sở Y tế TP.HCM xác minh, xử lý.

Văn bản của Cục Quản lý khám chữa bệnh nêu rõ, ngày 15-4 trên một số phương tiện truyền thông đăng tải nội dung phản ánh về trường hợp bé gái được gia đình đưa vào cấp cứu tại BV Đa khoa khu vực Hóc Môn. Tuy nhiên, nhân viên y tế của BV lại chậm trễ trong quá trình điều trị và có thái độ thiếu trách nhiệm.

Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo BV Đa khoa Hóc Môn khẩn trương xác minh thông tin báo chí nêu. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, nếu có sai phạm nghiêm khắc xử lý theo đúng quy định.

Liên quan đến vụ việc này, chiều 16-4, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản báo cáo nhanh gửi Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và UBND TP.HCM.

Trước đó, vào lúc 11 giờ ngày 14-4, Khoa Cấp cứu Tổng hợp BV Đa khoa khu vực Hóc Môn có tiếp nhận bệnh nhi N.N.B.H. (4 tuổi, ngụ tại Q.12) do ngã cầu thang. Bệnh nhi được các BS khám và đánh giá là tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có một vết thương ở vùng cằm kích thước 2x1cm, mẻ răng số 4 hàm dưới phải. Ngay lập tức bệnh nhi được chỉ định nhập viện vào Khoa Liên Chuyên khoa (Mắt - Tai mũi họng) để xử lý vết thương và chờ chụp phim X quang. Tuy nhiên, lúc này người nhà bệnh nhi yêu cầu được khâu thẩm mỹ, BS trực khoa có giải thích BV không có khoa thẩm mỹ, nếu người bệnh có yêu cầu thì phải thực hiện ở một BV khác có khoa đó. Sau khi giải thích, người nhà đồng ý sẽ đưa bệnh nhi đến BV khác để tiếp tục điều trị. Tuy nhiên BS đã không làm giấy chuyển tuyến cho bệnh nhi mà hướng dẫn người nhà tự đưa người bệnh lên BV tuyến trên.

Nhận được báo cáo của kíp trực, Giám đốc BV Đa khoa khu vực Hóc Môn đã kịp thời chỉ đạo giải quyết, trấn an thân nhân người bệnh cũng như tập trung giải quyết ngay những yêu cầu chuyển tuyến theo đúng nguyện vọng. Tuy nhiên, do người nhà quá bức xúc nên đã không phối hợp với BV để giải quyết mà tiếp tục ghi hình, sau đó bệnh nhi đã được đưa đến BV khác để điều trị.

BS Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết, BV đã báo cáo về Sở Y tế với hai lý do khiến người nhà bức xúc đó là: BS Khoa Cấp cứu không chỉ định chụp X quang ngay khi người nhà bệnh nhân có yêu cầu (lý do hệ thống chụp X quang của BV đang được bảo trì, từ 11 giờ đến 12 giờ ngày 14-4). Song song đó, việc các BS Khoa Liên Chuyên khoa không làm giấy chuyển tuyến cho người bệnh mà yêu cầu người nhà tự đưa bệnh nhân đi. Bên cạnh đó, BV cũng khẳng định việc báo chí đăng tải thông tin với tiêu đề “Không đóng viện phí, BV Đa khoa khu vực Hóc Môn bỏ mặc bệnh nhân” là hoàn toàn không đúng sự thật.

Ngay sau khi tìm hiểu thông tin, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu lãnh đạo, tập thể cán bộ, nhân viên BV Đa khoa khu vực Hóc Môn rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các quy định chuyên môn và chấn chỉnh lại thái độ giao tiếp, ứng xử của BS, nhân viên đối với người nhà bệnh nhân. Đặc biệt, BV phải tuân thủ nghiêm quy định chuyển tuyến khi quá khả năng chuyên môn hoặc khi người bệnh yêu cầu. Đồng thời, rút kinh nghiệm bảo trì máy móc thiết bị vào giờ ít bệnh nhân và có thông báo công khai rõ ràng với bệnh nhân tránh sự hiểu lầm không đáng có.

T.Dương - T.S