Thứ bảy, 29/7/2017, 20h50

“Web drama” đang thu hút giới trẻ

Web drama (phim chiếu mạng) đang dần trở nên phổ biến và có những thành công bước đầu trên thị trường giải trí Việt Nam hiện nay.

Cảnh trong phim “Ngôi nhà vui vẻ” của nhóm BB&BG. Ảnh: T.L

Bùng nổ mạnh mẽ

Web drama đã bắt đầu công chiếu vào năm 2010 trên các trang mạng Trung Quốc. Thời gian gần đây, xu hướng làm web drama bắt đầu nở rộ ở một số nước. Mỗi tập phim web drama thường có độ dài từ 10 đến 15 phút, khán giả dễ dàng theo dõi qua các thiết bị di động. Hòa mình với xu thế chung, dòng phim web drama đã nhanh chóng ra đời tại Việt Nam với sự xuất hiện của nhiều nhóm làm web drama nổi tiếng, chiếm được cảm tình của khán giả.

Có thể thấy web drama ở một số nước còn thu hút sự tham gia của nhiều “ông lớn” trong làng giải trí và trở thành sân chơi của các nhà làm phim chuyên nghiệp. Tại Việt Nam, web drama đang dần trở thành món ăn tinh thần thu hút giới trẻ. Những cái tên như “Phở”, “Ghiền Mì Gõ”, “DAM TV”... đã đem đến cho khán giả trong nước những tác phẩm đa dạng về đề tài dù đây chỉ là dòng phim chiếu trên mạng. Gắn liền với tên tuổi của các nhóm web drama phải kể đến Huỳnh Lập - trưởng nhóm DAM TV, BB Trần - trưởng nhóm BB&BG, hay Phở Đặc Biệt (Tô Bửu Phát) - trưởng nhóm kiêm đạo diễn của Thích Ăn Phở... Họ là những người đầu tàu chèo lái con tàu web drama Việt ngay từ những ngày đầu tiên. Có một số bạn trẻ còn chưa trải qua trường lớp đào tạo, họ đến với nghề làm phim bằng đam mê, sự năng động của tuổi trẻ. Web drama chính là sự lựa chọn phù hợp của họ.

Để đem “đứa con tinh thần” của mình đến với khán giả, các nhóm làm web drama đã có sự đầu tư hình ảnh, âm nhạc để cho ra những sản phẩm chất lượng. Nắm bắt được tâm lý của thế hệ trẻ thích xem những bộ phim ngắn, có những tình huống hài hước, gắn liền với cuộc sống đời thường và tuổi thơ, các nhóm làm web drama tại Việt Nam đã mang đến những tập phim online được đông đảo các bạn trẻ yêu thích. Họ chú trọng dàn dựng sản phẩm ngắn gọn, súc tích.

Để đem “đứa con tinh thần” của mình đến với khán giả, các nhóm làm web drama đã có sự đầu tư hình ảnh, âm nhạc để cho ra những sản phẩm chất lượng. Nắm bắt được tâm lý của thế hệ trẻ thích xem những bộ phim ngắn, có những tình huống hài hước, gắn liền với cuộc sống đời thường và tuổi thơ, các nhóm làm web drama tại Việt Nam đã mang đến những tập phim online được đông đảo các bạn trẻ yêu thích. Họ chú trọng dàn dựng sản phẩm ngắn gọn, súc tích.

Sau nửa năm chuẩn bị cùng với các đơn vị và nhà sản xuất, web drama “Biệt đội 1-0-2 - Lật mặt showbiz” lấy cảm hứng từ những scandal của showbiz Việt đã chính thức được thực hiện. Biệt đội 1-0-2 - Lật mặt showbiz là chuỗi những câu chuyện kể về một công ty giải trí truyền thông với nhóm nhân viên gồm 5 thành viên do các diễn viên trẻ đảm nhận. Sự thành công của một số dự án web drama trong nước đã thôi thúc những người trẻ có niềm đam mê với điện ảnh mạnh dạn đầu tư để đưa khán giả Việt đến gần hơn nữa với web drama.

Hướng đi tiềm năng

Web drama được chia thành nhiều tập, có đầy đủ các yếu tố cấu thành nên một bộ phim, bao gồm đạo diễn, kịch bản, nhân vật, bối cảnh và phục trang. Thời gian đầu, các web drama thường không được đánh giá cao vì kinh phí đầu tư thấp, diễn viên ít tên tuổi, chất lượng hình ảnh, âm thanh không đảm bảo. Thế nhưng, web drama thời điểm đó vẫn là mảnh đất màu mỡ để các đạo diễn, nhà sản xuất phim tự do đưa tác phẩm của mình đến gần công chúng một cách nhanh chóng mà không bị bó buộc sáng tạo bởi quá trình kiểm duyệt.

Khi EXO Next Door ra mắt và được trình chiếu ở các quốc gia châu Á như Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan, Singapore, Malaysia và Việt Nam…, bộ phim đạt kỷ lục về lượng khán giả trực tuyến. Chỉ sau 12 tập lên sóng, tổng lượt xem vượt qua con số 10 triệu lượt. Thành công vang dội của nhiều bộ phim web drama đã lan tỏa khắp châu Á, tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ của dòng phim online ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Trong “cuộc chiến” với phim truyền hình và phim điện ảnh Việt, web drama có những hạn chế riêng nhưng với sự phát triển của Youtube, web drama hứa hẹn là mảnh đất màu mỡ và có một lượng khán giả đông đảo, đặc biệt là khán giả trẻ.

Không thể phủ nhận rằng chưa khi nào mà hàng loạt các phim ngắn, phim hài sitcom rầm rộ xuất hiện trên Youtube như hiện nay, thu hút đến một lượng khán giả đông đảo, không chỉ riêng giới trẻ. Trên thực tế, chi phí làm phim online thấp hơn rất nhiều so với phim truyền hình và phim điện ảnh. Chỉ cần một cú click chuột là khán giả có thể xem được ngay, chứ không cần các đầu thu kỹ thuật số hay ra rạp mua vé để xem. Nếu biết tận dụng sự phổ biến mạnh mẽ của Youtube, các nhóm làm phim trẻ tài năng sẽ có những bước tiến xa hơn nữa với thị trường web drama tại Việt Nam.

Yên Hà