Thứ năm, 23/3/2017, 21h48

Xây dựng bãi đậu xe: Khó đủ đường

Nhằm giải quyết nhu cầu bức bách về chỗ đậu xe của người dân, chiều 22-3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan về việc xây dựng các bãi đậu xe ngầm và bãi đậu xe thông minh trên địa bàn TP.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Q.H

Nhà đầu tư chưa “mặn” bãi đậu xe ngầm

Về 4 dự án bãi đậu xe ngầm khu vực trung tâm đang triển khai (Công viên Lê Văn Tám, Sân khấu Trống Đồng, Sân vận động Hoa Lư và khu vực Sân bóng đá - Công viên văn hóa Tao Đàn), ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết: Bãi đậu xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám mặc dù đã được ký dự thảo hợp đồng, tổ chức khởi công nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện được vì suất đầu tư lớn, chủ đầu tư không có phương án tài chính hoàn vốn, không chủ động nguồn tiền vay. Dự án tại Sân khấu Trống Đồng, hiện đang có nhiều đầu mối quản lý nên vẫn chưa thống nhất được công tác bàn giao mặt bằng, giá thuê đất. Trong khi đó, dự án có tuyến metro số 2 đi qua nên phải tính toán lại ranh dự án (vùng khống chế xây dựng), cần ý kiến của Bộ GTVT. Hai dự án còn lại đang được liên doanh Tập đoàn Vingroup - Công ty VHTT Sài Gòn lập báo cáo nghiên cứu...

Từ thực tế này, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho rằng: Việc đầu tư bãi xe ngầm tốn kém, chi phí cao, thu hồi vốn chậm nên rất khó thu hút nhà đầu tư. Vì vậy, Sở GTVT, Sở Xây dựng cần rà soát lại hết trong phạm vi 930ha khu vực trung tâm TP về sức chứa của các bãi đỗ xe ngầm sẵn có (tại các cao ốc, khu trung tâm thương mại). Sau đó phối hợp xây dựng dữ liệu, tích hợp vào điện thoại thông minh giúp người dân biết ở đâu còn chỗ đậu xe... “Hiện nay về mặt giao thông tĩnh, đặc biệt là bãi đậu xe còn thiếu nên phải ưu tiên phát triển vì quy hoạch không gian ngầm TP chưa có. Sở QH-KT cần phối hợp với Sở GTVT định dạng các bãi xe ngầm và xem đây là một bộ phận của không gian ngầm”, ông Khoa nói thêm.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo: “4 bãi đậu xe ngầm đã có vướng mắc từ lâu nên phải quyết liệt về mặt thời gian và phải giải quyết dứt khoát bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám. Các sở, ngành cần đề xuất với UBND TP ban hành cơ chế cho cả bãi đậu xe ngầm và nổi. Các quận, huyện chủ động trong việc tìm kiếm vị trí xây dựng các bãi xe cao tầng”...

Cần cơ chế ưu đãi cho bãi đậu xe

Cũng theo Giám đốc Sở GTVT TP, hiện có một số nhà đầu tư xin làm bãi đậu xe cao tầng lắp ghép ngắn hạn trong thời gian 5 năm. Các vị trí nhà đầu tư đề xuất là công trường Lam Sơn, Công viên 23-9 (Q.1), trước chung cư Lý Thường Kiệt (Q.10)...

Dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám với quy mô dự án 4 tầng ngầm có sức chứa 1.260 xe ô tô và hơn 2.000 xe máy. Ảnh: Q.H
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết: “Trong phạm vi bán kính 500m khu vực trung tâm TP có khoảng 59 công trình cao tầng có từ 1 đến 5 tầng hầm để xe với tổng diện tích là 471.166m2. Dự tính ngoài khả năng đáp ứng chỗ đậu xe cần thiết cho các tòa nhà, có thể dành khoảng 20% (94.233m2) diện tích để đáp ứng nhu cầu đậu xe công cộng (ước tính để được khoảng 1.323 xe ô tô và 2.749 xe máy)...”.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: “Đối với dự án bãi xe nổi lắp ghép ở công trường Lam Sơn và Công viên 23-9, yêu cầu ngưng triển khai vì không hài hòa không gian đô thị”. Đồng thời, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng chỉ đạo Sở GTVT TP cần rà soát lại vị trí đất chưa thi công để làm bãi đậu xe ngắn hạn nhưng phải đảm bảo thu hồi vốn.

Theo đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài chính sớm ban hành cơ chế chính sách ưu đãi để kêu gọi đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm trên địa bàn TP. Mặt khác, giao Sở QH-KT nghiên cứu, định hướng cụ thể bãi đậu xe ngầm tại các khu vực đầu tư để có cơ sở hướng dẫn nhà đầu tư đề xuất; cũng như xác định các chỉ tiêu liên quan đối với bãi đậu xe cao tầng để có cơ sở lựa chọn nhà đầu tư. Ngoài ra, giao Sở Y tế thành lập bộ phận làm đầu mối phối hợp với Sở GTVT hướng dẫn các nhà đầu tư khảo sát, đề xuất quy mô, phương án hoàn vốn và triển khai xây dựng bãi đậu xe cao tầng tự động trong khuôn viên các bệnh viện.

Ghi nhận các ý kiến đóng góp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Để giải quyết nhu cầu về chỗ đậu xe cho người dân, với những tuyến đường có lòng đường rộng có thể chấp thuận cho đậu dưới lòng đường nhưng phải tính toán không gây ùn tắc giao thông, đậu xe một bên, thu phí theo giờ, nếu vượt quá thẩm quyền xin ý kiến HĐND TP. Với các bãi đậu xe cao tầng, các quận, huyện xem các vị trí quy hoạch dự án nhưng chưa triển khai thì cho phép nhà đầu tư thực hiện đầu tư bãi đậu xe lắp ghép với thời gian phù hợp để thu hồi vốn, nhưng không cho phép kinh doanh thương mại mà chỉ phục vụ giữ xe”.

Quang Huy