Thứ sáu, 20/4/2018, 13h52

Xây dựng chuẩn đầu ra của giáo dục nghề nghiệp

Quang cảnh Hội thảo

Ngày 20-4, Trường CĐ Kinh tế TP.HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học Giải pháp triển khai phương pháp giảng dạy và đánh giá theo năng lực người học trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, NGƯT Lâm Văn Quản (Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế TP.HCM)  nhấn mạnh: Hội thảo là cơ hội cho cán bộ quản lý, giáo viên lắng nghe và cùng trao đổi với các nhà khoa học nhằm đề ra các giải pháp tích cực cho hoạt động giảng dạy và đánh giá theo hướng phát triển năng lực người học. Qua đó, tạo điều kiện cho người học phát huy kỹ năng thực hành GDNN, vận dụng hiệu quả kiến thức đã học vào thực tiễn. Đồng thời xây dựng thái độ làm việc tích cực, từng bước tiếp cận trình độ khoa học và công nghệ tiên tiến của thế giới, đáp ứng ở mức cao nhất nhu cầu chất lượng nguồn nhân lực xã hội.

Có khoảng 100 đại biểu tham dự Hội thảo là các nhà khoa học, cán bộ quản lý và giảng viên các trường ĐH-CĐ-TC. Tại đây, các đại biểu cũng đã mổ xẻ nhiều nội dung trong hoạt động GDNN nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó đặc biệt chú trọng đến kết quả đầu ra của quá trình đào tạo.

PGS.TS Nguyễn Văn Tuấn (Phó giám đốc Viện Sư phạm Kỹ thuật – ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) cho rằng, ý nghĩa trung tâm của đào tạo theo năng lực là người học có thể làm được cái gì trong một tình huống lao động nhất định. Các năng lực mà người học sẽ thu nhận trong đào tạo phù hợp với công việc mà những người hành nghề thực tế phải làm hoặc dưới dưới dạng các hành vi và thái độ nghề nghiệp. Theo đó, việc tiếp cận đào tạo theo năng lực được triển khai theo hướng xây dựng chương trình đào tạo hay lĩnh vực học dựa trên các năng lực của nghề. Mỗi bài dạy là một năng lực nghề nghiệp hay một công việc cụ thể của nghề nghiệp. Bên cạnh đó, tiếp cận theo hướng dạy học định hướng phát triển năng lực nghề nghiệp.

TS Nguyễn Kim Dung (Phó giám đốc Viện Nghiên cứu giáo dục- Trường ĐH Sư phạm TP.HCM kỳ vọng: Qua các ý kiến xây dựng, đóng góp của các nhà khoa học, cán bộ quản lý và giảng viên, các cơ sở GDNN sẽ xây dựng được chuẩn đầu ra với chất lượng đào tạo, năng lực người học đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp.

T.Anh