Thứ năm, 16/8/2018, 20h02

Xây trường thực hành mầm non và tiểu học

Đây là mong mi và kiến ngh ca thy và trò Trưng ĐH Sài Gòn ti bui làm vic ca Bí thư Thành y TP.HCM Nguyn Thin Nhân vi trưng chiu 15-8.

Bí thư Thành y TP.HCM Nguyn Thin Nhân trao đi vi ging viên, sinh viên ti phòng thí nghim Trưng ĐH Sài Gòn chiu 15-8. Ảnh: M.T

Tại đây, PGS.TS Phạm Hoàng Quân - Hiệu trưởng Trường ĐH Sài Gòn - kiến nghị TP sớm cấp lại đất cho trường sau khi trường bàn giao 14 héc-ta đất Q.7 cho Trường ĐH Tôn Đức Thắng theo chỉ đạo của nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tại thông báo ngày 28-4-2016.

Cũng theo ông Quân, mặc dù nhà trường đã được cấp máy móc thiết bị thí nghiệm tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho các phòng thí nghiệm môi trường, điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin, vật lý, hóa học, sinh học. Vì vậy rất mong TP xem xét tiếp tục hỗ trợ. Ngoài ra, dãy A xây dựng từ năm 1960 đến nay chưa được sửa chữa lớn, đề nghị được cải tạo lại.

Đại diện các phòng, khoa cũng trình bày mong muốn trường được tạo điều kiện xây dựng thêm hai trường thực hành mầm non và tiểu học nhằm phục vụ hoạt động thực hành nghề nghiệp cho SV.

Ghi nhận các ý kiến này, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, về xây dựng cơ bản, nhà trường cần làm một đề án trình TP. Trong đó nêu rõ 3 năm tới phải làm những gì; cần giải thích hợp lý để thấy cái nào là cải tạo, cái nào mua máy móc thiết bị; có lộ trình và nên ưu tiên xây dựng 2 trường thực hành.

Theo Bí thư Thành ủy, trường thực hành phải dạy tốt và cần quan niệm quận nào có trường thực hành thì phải xem ở đó có thêm một trường mầm non hoặc trường tiểu học. Trường cần xem hiện quận nào của TP có nhu cầu mở thêm trường mầm non, tiểu học để dựa vào quy hoạch đó mở trường thực hành mầm non hoặc tiểu học. Do vậy, Trường ĐH Sài Gòn và Sở GD-ĐT TP xem xét các quận 3, 4, 5 hoặc những quận lân cận đang còn đất và đang có nhu cầu lập trường mầm non, tiểu học trong thời gian tới để bàn bạc cùng xây trường.

“Trường cần làm đề án về hai trường thực hành này, như quy mô, diện tích, thiết kế, giáo viên...; đồng thời bàn với các quận và sau đó có thỏa thuận giữa 3 bên gồm Sở GD-ĐT TP, địa phương và trường để có lộ trình thực hiện”, ông Nhân nhấn mạnh.

Về trang thiết bị, trường nên lập hội đồng tư vấn, hội đồng gồm người của trường và một số thành viên đến từ các ĐH khác có đào tạo ngành tương tự để xem xét tính hợp lý của danh mục thiết bị mà trường lập. Trường nên làm sớm, nếu làm quyết liệt thì từ tháng 1 năm sau trường có thể có kinh phí để thực hiện. Tuy nhiên, trường cần làm theo lộ trình, không phải trong 1 năm mà mua thiết bị tất cả các ngành, cần lần lượt trong 3 năm sẽ hợp lý hơn.

Thu nhập giáo viên mầm non TP cao hơn nơi khác

Đó là khẳng định của ông Lê Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - tại buổi làm việc.

Theo ông Nam, nhiều năm qua, ngành GD TP.HCM đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho giáo viên mầm non. Theo quy định của Nhà nước, ngoài lương chính, giáo viên mầm non có thêm 35% phụ cấp nghề nghiệp. Riêng TP.HCM, lãnh đạo TP đã có chủ trương phụ cấp thêm 35% nữa. Bên cạnh đó, giáo viên mầm non mới ra trường (lương thấp) được hỗ trợ 100% lương cơ bản, năm thứ 2 được hỗ trợ 75%, năm thứ 3 hỗ trợ 50%.

Về vấn đề đất mà TP còn “nợ” trường, Bí thư cho biết, Thường trực Thành ủy sẽ đề nghị UBND TP có báo cáo về việc thực hiện kết luận năm 2016; trong quá trình đó, Sở Tài nguyên Môi trường cũng cần đề xuất chỗ mới nào phù hợp để sau đó tiếp tục triển khai…

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh 3 nội dung mà Trường ĐH Sài Gòn cần quan tâm. Thứ nhất, trường có chương trình tiếp tục đào tạo tiến sĩ và nâng lực lượng giảng viên chủ chốt lên trình độ GS, PGS; có một chương trình mục tiêu rõ ràng, tạo điều kiện cho các thầy cô nghiên cứu nâng cao trình độ. Thứ hai, trường cần bàn bạc về vấn đề cơ cấu khoa để đẩy mạnh tương tác giữa các bộ môn trong khoa. Thứ ba, cần xây dựng đối tác chiến lược, trong đó coi Sở GD-ĐT TP là đối tác chiến lược. Hai bên cần ký kết chương trình hợp tác chiến lược trước ngày khai giảng 5-9 để tăng cường phối hợp chặt chẽ. Trước hết, Sở GD-ĐT sẽ giúp các thầy cô của trường cập nhật đầy đủ các văn bản hướng dẫn của ngành. Phía trường nên nhận nhiệm vụ góp phần đánh giá các mô hình dạy học mới của sở…

Mê Tâm