Thứ năm, 7/9/2017, 21h14

Xe đưa rước có trợ giá: Học sinh chưa “mặn”!

Ti Hi ngh tng kết hot đng đưa rưc hc sinh (HS) năm hc 2017-2018 do S GD-ĐT TP.HCM và S GTVT TP.HCM t chc, ông Nguyn Ngc Tưng (Phó Trưng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM) đã đ ngh các trưng ti các qun Q.1, Q.4, Q.7, Q.Bình Thnh cn n lc đ sm t chc hot đng xe đưa rưc HS nhm gii quyết thc trng “ ngoi thành ít ùn tc thì HS đi xe đưa rưc nhiu, còn ni thành thưng xuyên ùn tc thì có nhng trưng không có HS nào tham gia”.

Mc tr giá t… 11 năm

Theo ông Nguyễn Lâm Hải, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành Vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), số lượng HS tham gia đi học bằng xe đưa rước theo hình thức hợp đồng có trợ giá ngày càng giảm. Cụ thể, năm học 2015-2016, trên địa bàn TP đã có 15/24 quận huyện triển khai đưa đón HS bằng xe buýt với 170 trường tham gia, thì học kỳ I năm 2016-2017 chỉ còn 141 trường và học kỳ 2 giảm xuống còn 134 trường. Số lượng HS cũng giảm từ 40.535 em xuống còn 37.375 em. Số lượng trường tham gia đưa rước nhiều chủ yếu tập trung ở vùng ngoại thành như huyện Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Bình Chánh (chiếm 67%). Trong đó, huyện Củ Chi là đơn vị có số trường tham gia cao nhất là 37 trường, tiếp đến là Cần Giờ có 23 trường. Ngược lại, Q.4, Q.7, Q.Bình Thạnh, mỗi địa bàn chỉ có 1 trường tham gia. Cá biệt, Q.1 là nơi có một không có trường nào tham gia hoạt động này.

Sẽ tích hợp kiểm tra, giám sát bằng thẻ học đường

Ngoài các giải pháp được nêu ra, Sở GD-ĐT, Sở GTVT cũng sẽ triển khai thí điểm tích hợp thẻ học đường nhằm giám sát lượng HS đi xe đưa rước mỗi ngày, thay cho cách quản lý thủ công như hiện nay. HS sẽ cà thẻ mỗi lần lên xe buýt, hệ thống sẽ tự kích hoạt dữ liệu lên icloud ghi nhận HS lên xe lúc mấy giờ. Đây cũng là một cách nhằm liên thông quản lý HS trong và ngoài nhà trường theo một quy trình khép kín, vừa giảm được chi phí để trả cho người kiểm tra giám sát, vừa quản lý được số lượng HS trên xe.

 

Ông Nguyễn Văn Cải, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung cho biết: “Những năm đầu thực hiện, trường có gần 100% HS đăng ký xe đưa rước nhưng sau đó do mức trợ giá thấp dẫn đến mức đóng góp của phụ huynh quá cao nên nhiều gia đình không còn “mặn” với chuyện này. Ba năm học gần đây, năm nào chúng tôi cũng thực hiện khảo sát nhu cầu của các em. Năm đầu có 67 em đăng ký, năm thứ 2 có 39 em, năm thứ 3 có 16 em nhưng không năm nào thực hiện được do kinh phí phụ huynh phải trả cho các doanh nghiệp vận tải quá chênh lệch. Họ chọn giải pháp tự đưa đón hoặc để con tự tới trường”.

Bà Đinh Thị Mỹ Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Phong cho biết: “Năm học trước, trường có phối hợp với DN vận tải TNXP để đưa loại hình xe đưa rước có chất lượng cao cho HS (xe đời mới, có máy lạnh, có bảo mẫu hướng dẫn, đưa đón tận nhà, giá tính theo km…). Nhưng sau khi ra đưa mức giá thì phụ huynh không đồng tình do mức giá quá cao và có sự chênh lệch trên từng quãng đường. Họ tính toán, với mức giá giao động từ 600 - 2.000.000 đồng, nếu không cho con đi xe đưa rước thì sau 1 năm họ có thể để dành mua cho con được 1 chiếc xe máy, phục vụ được nhu cầu thiết thực và lâu dài hơn”.

Theo đó, năm 2006, UBND TP đã chấp thuận mức trợ giá đưa rước HSSV trên địa bàn TP là 2.830 đồng/lượt/người và trên địa bàn Cần Giờ là 3.537 đồng/lượt/người. Số lượt trợ giá là 2 lượt/người/ngày, riêng Cần Giờ là 4 lượt/người/ngày. Mức trợ giá này được giữ nguyên từ năm 2006 cho đến nay.

Việc giữ nguyên mức trợ giá xe đưa rước đã gây không ít khó khăn cho các trường và doanh nghiệp vận tải. Ông Nguyễn Anh Tuấn, chuyên viên phòng GD-ĐT huyện Nhà Bè phân tích: “HS bây giờ hầu hết học 2 buổi/ngày, mỗi ngày có 4 lượt đi về. Nếu trừ đi mức trợ giá thì phụ huynh phải đóng thêm từ 12-16 ngàn đồng/ngày. Mức giá cao sẽ khiến phụ huynh tính toán phương án khác. Trong khi đó, rất nhiều xe đưa rước hiện nay đã cũ, máy lạnh lúc có lúc không, chưa kể đến tình trạng ít xe nên tài xế thường phải chở quá tải, không đảm bảo an toàn cho HS. Cũng khó để đòi hỏi doanh nghiệp khi mức trợ giá hiện nay không còn phù hợp với thực thế”. Đồng ý với ý kiến này, ông Nguyễn Tấn Tạo, Phó Giám đốc HTX vận tải 15 cũng phân trần: “Từ năm 2013 đến nay, số trường, số HS đưa đón của HTX ngày một giảm, cá biệt là năm học vừa qua chúng tôi chỉ ký hợp đồng đưa đón được HS của 4 trường ở Q.Thủ Đức. Thu nhập từ xe đưa rước HS không cao, thậm chí có xe chúng tôi phải bù lỗ. Nhiều thành viên trong HTX có xe du lịch đời mới nhưng mức trợ giá quá thấp khiến họ không mặn mà với việc đưa đón”.

Ngoài việc mức trợ giá của TP không phù hợp với thực tế dẫn đến việc phụ huynh e ngại khi phải móc tiền túi trả thêm, các địa điểm đón trả HS cũng khiến nhiều lãnh đạo nhà trường băn khoăn. Ông Bùi Minh Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Long Thới nhìn nhận: “Trường có 120 em đăng ký xe đưa đón nhưng mỗi em ở một nơi. Khi thông báo các địa điểm tập trung để đón xe thì nhiều em không chịu do địa điểm đón cách quá xa nhà, nếu đi xe đạp đến đó để đón xe thì lại không có chỗ gửi. Với tình hình này, số lượng HS đăng ký xe đưa rước năm nay sẽ lại giảm”. Đó là chưa kể đến vấn đề kẹt xe vào giờ cao điểm khiến HS mệt mỏi, vào lớp trễ hơn so với quy định khiến nhiều em chuyển hẳn sang đi xe đạp hoặc xe gắn máy có phân khối thấp.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu nhân sự để kiểm tra số lượng HS trên xe, không có kinh phí chi trả cho bảo mẫu hướng dẫn, khó kiểm soát lượng HS đi xe đưa rước mỗi ngày theo quy định, thủ tục quản lý rườm rà cũng khiến cho nhiều trường e ngại trong việc tham gia đưa rước bằng xe có trợ giá. 

Phn đu 15-20% HS đi bng xe buýt

Xe đưa rưc HS ca Trưng THCS Ngô Sĩ Liên (qun Tân Bình). Ảnh: Bích Vân

Nhằm giải quyết thực trạng ùn tắc giao thông đang diễn ra trên toàn TP, Sở GD-ĐT và Sở GTVT TP.HCM đã đặt mục tiêu đạt 15-20% HS/trường tham gia đi lại bằng xe buýt vào năm 2020. Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành VTHKCC đề xuất: “Đối với giải pháp cải tiến phương tiện, trung tâm sẽ tập trung xây dựng chương trình hỗ trợ lãi vay cho các doanh nghiệp, sử dụng dầu Diesel để phù hợp theo quy chuẩn quy định của chính phủ. Đặc biệt, các phương tiện phải đảm bảo được trang bị đầy đủ các thiết bị mang tính bắt buộc như thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát, đầu đọc thẻ thông minh, hệ thống nhắc tài xế kiểm tra hành khách…”.

 Về vấn đề trợ giá, ông Trung cho biết, trung tâm sẽ phối hợp với Viện nghiên cứu phát triển hoàn thiện đề án “Rà soát, xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá chi phí cho hoạt động đưa rước HS” để điều chỉnh mức trợ giá cho phù hợp với điều kiện thực tế. Qua đó, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vận tải đảm bảo hoạt động kinh doanh và khuyến khích đầu tư mới phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ. Đồng thời, trung tâm cũng dự kiến trợ giá tối đa 4 lượt/ngày cho những HS đi học bằng xe đưa rước ở các địa bàn ngoại thành như Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Bình Chánh…

Tạo điều kiện để xe đưa rước lưu thông vào đường cấm ô tô

Phát triển mô hình xe đưa rước HS theo nhận định của ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM) là một trong những giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP, giúp cho các em HS đến trường an toàn và tiện lợi. Vì vậy, ông đề nghị ngành giao thông, lực lượng CSGT cần tạo điều kiện cho xe đưa rước HS được phép lưu thông vào đường cấm, tạo điều kiện để xe đưa rước lưu thông tại khu vực đang xảy ra ùn tắc để đưa các em HS có thể đến trường đúng giờ. Ông cũng đề xuất nên thực hiện xe đưa rước liên trường trên cùng một tuyến đường, một cụm đường để HS nhiều trường cùng tham gia.

Trong khi đó, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cũng cho biết, sở đang đặt hàng loại xe buýt đưa đón HS chuyên biệt; định mức đơn giá và trợ giá cũng sẽ được hoàn thành trong năm nay, các doanh nghiệp vận tải sẽ được hỗ trợ lãi vay như xe buýt phổ thông. Trong những ngày tới, sở sẽ kết hợp với nhà trường và địa phương tiến hành khảo sát và cải thiện hệ thống trạm dừng, nhà chờ nhằm đảm bảo vệ sinh và vấn đề chiếu sáng. Đồng thời, các đơn vị sẽ thực hiện khảo sát từng cụm trường nhằm tiến tới tổ chức xe đưa rước cho HS theo hình thức liên trường. Mặt khác, sở cũng yêu cầu  TT QLĐH VTHKCC nhanh chóng gửi bản đồ lịch trình và đơn giá chi phí xe đưa rước HS nhằm phổ biến đến các phụ huynh một cách sớm nhất.

Ngc Anh - Bích Vân