Thứ năm, 7/10/2021, 09h53

00h00 ngày 8/10, bảng B vòng loại thứ 3 W.C châu Á, Trung Quốc - Việt Nam: Gừng già, gừng cay

Vượt trội kinh nghiệm cầm quân so với người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, HLV Park Hang-seo được kì vọng sẽ tạo nên sự khác biệt lớn cho đội tuyển Việt Nam ở trận chiến tại UAE đêm nay.
Dưới thời HLV Li Tie, đội tuyển Trung Quốc đã thi đấu khởi sắc ở giai đoạn cuối vòng loại thứ 2. Nhờ đó, họ đã đoạt vé tham dự vòng loại thứ 3 với tư cách 1 trong các đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Tuy vậy, tấm vé tham dự VCK FIFA World Cup lần thứ 2 trong lịch sử vẫn còn cách rất xa quốc gia tỉ dân. Điều đó thể hiện rõ ở 2 lượt trận mở màn bảng B vòng loại thứ 3 khi Trung Quốc lần lượt để thua Australia và Nhật Bản. Thậm chí, đội bóng của HLV Li Tie vẫn chưa ghi nổi 1 bàn thắng.
Vì vậy, không khó hiểu khi HLV Li Tie tuyên bố sẽ thắng Việt Nam bằng mọi giá để thắp lại hy vọng giành vé tới Qatar. Truyền thông Trung Quốc cũng tin rằng đây là cơ hội tốt nhất để đội bóng của họ giành chiến thắng đầu tiên ở vòng loại thứ 3.
Dễ hiểu thôi bởi Việt Nam là đội bóng bị đánh giá thấp nhất ở bảng B. Dễ hiểu thôi bởi trong 6 màn đụng độ Việt Nam trên mọi đấu trường từ năm 1997 tới nay, Trung Quốc đều ca khúc khải hoàn. Thậm chí, họ đã ghi tới 20 bàn thắng và chỉ 4 lần để thủng lưới.

Trung Quốc vẫn chưa thể ghi bàn và để thua cả 2 trận mở màn vòng loại thứ 3
Thế hệ của Lê Huỳnh Đức và Lê Công Vinh đều từng để thua đậm khi gặp Trung Quốc. Và đêm nay, NHM bóng đá nước nhà rất kì vọng Quang Hải và lứa thế hệ vàng thứ 3 sẽ tạo nên sự khác biệt.
Xét nhiều yếu tố, đội tuyển Việt Nam đều bị đánh giá thấp hơn Trung Quốc. Tuy nhiên, đây là điều đã quá quen thuộc với thầy trò Park Hang-seo khi họ bước ra sân chơi châu lục. Thậm chí, trong thế cửa dưới, đội tuyển Việt Nam lại thể hiện được mình với lối chơi phòng ngự - phản công khiến không ít đối thủ mạnh phải dè chừng.
Không chỉ Trung Quốc, đây cũng là cơ hội tốt để đội tuyển Việt Nam giành những điểm số đầu tiên sau 2 trận ra quân thất bại. So với quá khứ, cán cân giữa 2 đội bóng đã có sự thay đổi lớn nếu không muốn nói Việt Nam không thua kém Trung Quốc ở thời điểm hiện tại. Tôn trọng đối thủ nhưng không có nghĩa thầy trò Park Hang-seo thiếu tự tin trong cuộc chiến Sharjah đêm nay.
Sự khác biệt lớn nhất giữa 2 đội là băng ghế huấn luyện. Li Tie mới dẫn dắt đội tuyển Trung Quốc từ tháng 2/2020 tới nay qua 9 trận đấu trên mọi đấu trường. Tính cả giai đoạn làm trợ lý HLV cho Marcello Lippi ở Guangzhou Evergrande tới nay, nhà cầm quân này mới chỉ có 9 năm tuổi nghề.
Trái ngược với đó, HLV Park Hang-seo đã có 25 năm kinh nghiệm cầm quân. Những trải nghiệm qua nhiều môi trường khác nhau đã được nhà cầm quân người Hàn dồn cả vào bóng đá Việt Nam. Tên tuổi của ông đã được truyền thông châu lục ghi nhận với những chiến tích vang dội. Kinh nghiệm của HLV Park và sự tự tin của lứa cầu thủ hiện tại của bóng đá Việt Nam là sự kết hợp khá hoàn hảo.
Nói về áp lực, Li Tie đang chịu sức ép lớn về kết quả bởi đội tuyển Trung Quốc đặt tham vọng quá lớn, thậm chí vượt qua cả thực lực của chính họ. Ngược lại, HLV Park bước vào vòng loại thứ 3 với tinh thần rất thoải mái. Cũng chính bởi vậy, đội tuyển Việt Nam rất muốn thể hiện mình với tinh thần màu cờ sắc áo.

ĐT Việt Nam rất tự tin đối đầu Trung Quốc ở trận chiến đêm nay
Cũng thất bại ở 2 trận mở màn như Trung Quốc nhưng đội tuyển Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn tích cực trước các đối thủ hàng đầu châu lục như Saudi Arabia hay Australia. Gặp đối thủ được đánh giá "mềm" hơn là Trung Quốc, thầy trò Park Hang-seo hoàn toàn có thể kì vọng kết quả tốt hơn thế.
Khác với 2 lượt trận trong tháng 9, đội tuyển Việt Nam đã vơi nỗi lo hàng thủ bởi 3 lựa chọn tốt nhất ở trung tâm hàng phòng ngự là Ngọc Hải, Tiến Dũng và Duy Mạnh đều sẵn sàng xuất trận. Văn Lâm không thể trở lại hội quân vì chấn thương nhưng Tấn Trường đã từng gây ấn tượng tốt ở trận mở màn vòng loại thứ 3.
Với những chất liệu gần như tốt nhất trong tay, HLV Park Hang-seo hoàn toàn có thể giăng bẫy ở Sharjah đêm nay. Trung Quốc đang chịu áp lực phải thắng và họ có thể sẽ phải trả giá cho sự nóng vội của mình.
LỰC LƯỢNG
- TRUNG QUỐC: Vắng Zhu Chenjie (chấn thương); Khả năng ra sân của Li Lei và Wei Shihao còn bỏ ngỏ.
- VIỆT NAM: Vắng Minh Vương, Văn Lâm và Trọng Hoàng (chấn thương).
PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
- Trung Quốc thắng 6/8 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 6, thua 2).
- Việt Nam chỉ thua 3/13 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 7, hòa 3, thua 3).
- Trong 6 màn đụng độ Việt Nam trên mọi đấu trường từ năm 1997 tới nay, Trung Quốc đều ca khúc khải hoàn, ghi 20 bàn và để thủng lưới 4 lần.
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
DỰ ĐOÁN: Việt Nam thắng 2-1
Hoàng Hà (theo bongdaso)