Thứ bảy, 10/4/2021, 09h46

02h00 ngày 11/4, sân Alfredo Di Stéfano, vòng 30 La Liga, Real Madrid – Barcelona: Thắng làm Vua?

Vì Atletico Madrid khủng hoảng phong độ và sa sút không phanh nên Barcelona hoặc Real Madrid, đội thắng ở trận El Clasico, có thể sẽ giành chức vô địch La Liga 2020/21.
Những cú sảy chân liên tiếp của Atletico giúp Barca và Real sáng cửa vô địch
Sự sa sút không ngờ của Atletico Madrid từ đầu năm 2021 đã mang đến niềm vui và hy vọng vô địch lớn hơn bao giờ hết cho cả Barcelona và Real Madrid. Sau trận Atletico Madrid thua Sevilla ở vòng 29, Blaugrana và Los Blancos đã áp rất sát Rojiblancos trên BXH với khoảng cách lần lượt là 1 và 3 điểm (65 và 63 so với 66 điểm).
Ở vòng 30, Atletico Madrid làm khách Betis muộn 1 ngày so với trận El Clasico. Vì thế, nếu không thua Real Madrid, Barcelona sẽ tạm chiếm ngôi đầu bảng. 
Nếu đánh bại Real Madrid, Barcelona sẽ có 2 điểm nhiều hơn Atletico. Trong trường hợp hòa, Blaugrana sẽ có cùng 66 điểm như Rojiblancos nhưng xếp trên đối thủ nhờ hiệu số bàn thắng bại (Barca thua Atletico ở lượt đi và La Liga xét thành tích đối đầu nhưng chỉ số này chỉ được tính đến sau 2 lượt trận). Nếu thắng hoặc hòa ở El Clasico, đội bóng của HLV Ronald Koeman sẽ lần đầu tiên leo lên ngôi đầu bảng La Liga 2020/21.
Về phía Real Madrid, trong trường hợp thắng Barcelona, Los Blancos cũng sẽ tạm chiếm ngôi đầu từ tay Atletico Madrid. Nếu điều này xảy ra, Los Blancos sẽ có cùng 66 điểm như Rojiblancos nhưng xếp trên đối thủ nhờ hơn thành tích đối đầu (Real thắng 1, hòa 1 trước Atletico).
Tuyên bố trong cuộc họp báo trước cuộc tiếp đón Barcelona, HLV Zidane cho rằng chức vô địch không được quyết định bởi kết quả trận El Clasico. Cùng quan điểm với Zizou, HLV Ronald Koeman đánh giá thành bại ở trận Siêu kinh điển không ‘mang tính quyết định’ đến cuộc đua vô địch bởi La Liga còn 8 vòng nữa mới hạ màn sau cuộc thư hùng giữa Real Madrid và Barcelona.
Trái ngược với hai HLV Zidane và Koeman, huyền thoại Barcelona, Andres Iniesta nhận định: “Trận El Clasico năm nay có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết và kết quả của nó sẽ tác động rất lớn đến cuộc đua vô địch”. Đi xa hơn, chuyên gia bóng đá Tây Ban Nha, Alvaro Montero đánh giá, vì Atletico Madrid đã, đang và sẽ còn sa sút nên Barcelona hoặc Real Madrid, đội thắng ở trận Siêu kinh điển, sẽ giành chức vô địch La Liga 2020/21.
Barcelona chật vật đánh bại Valladolid
Cho trận đấu mà chuyên gia Alvaro Montero nhận định đội thắng sẽ làm Vua, Real Madrid không có sự phục vụ của bộ 3 hậu vệ Ramos, Carvajal và Varane vì chấn thương và Covid-19. Ngoài ra, Los Blancos còn mất cầu thủ tấn công Eden Hazard. 
Bên phía Barcelona, HLV Ronald Koeman có lực lượng gần như mạnh nhất khi ông đón trở lại sau chấn thương của 2 hậu vệ Pique và Sergi Roberto. Có lực lượng gần như tốt nhất nhưng Blaugrana không có sự chuẩn bị hoàn hảo cho trận El Clasico.
Bằng chứng là Barcelona đã có dấu hiệu suy yếu sau loạt trận quốc tế. Cụ thể, 5 ngày trước chuyến làm khách Real Madrid, Blaugrana đã chật vật đánh bại đội bóng khủng hoảng lực lượng Valladolid (mất 12 cầu thủ vì Covid-19, chấn thương và treo giò), nhờ khoảnh khắc lóe sáng của Dembele (ghi bàn duy nhất trận đấu ở phút 90), và những quyết định gây tranh cãi của trọng tài Santiago Jaime (truất quyền thi đấu của Óscar Plano và không cho Valladolid hưởng penalty ở tình huống Alba để bóng chạm tay trong vòng cấm).
Chiến thắng 1-0 trước Valladolid giúp Barcelona gia tăng chuỗi trận bất bại tại La Liga lên con số 19. Tuy nhiên, trận đấu này cho thấy đội bóng của HLV Ronald Koeman không còn là chính họ như quãng thời gian trước đó. Đây là dấu hiệu đáng báo động đối với Barca trước trận Siêu kinh điển.
Real Madrid thắng thuyết phục Liverpool
Ngược lại với Barcelona, Real Madrid đã có sự chuẩn bị hoàn hảo cho El Clasico bằng chiến thắng lớn và rất thuyết phục trước Liverpool ở lượt đi tứ kết Champions League. Trận thắng The Reds một lần nữa cho thấy Real Madrid thực sự là ông lớn trong những trận đấu lớn ở mùa giải này. 
Tính cả trận thắng Liverpool với tỉ số 3-1, Real Madrid không thua ở bất cứ trận đấu lớn nào từ đầu mùa 2020/21. Trước The Reds, Los Blancos từng hạ gục Barcelona (lượt đi La Liga), bất bại trước Atletico Madrid (thắng 1, hòa 1 ở La Liga), đánh bại Sevilla (lượt đi La Liga) và hạ gục Inter Milan hai lần tại Champions League. 
Trái ngược với Real Madrid, Barcelona không thường xuyên thể hiện được bản lĩnh ở những trận đấu lớn. Bằng chứng là Blaugrana từng thua tan nát trước Juventus và PSG tại Champions League, thất bại trước Los Blancos và Atletico Madrid, và bị Sevilla cầm chân ở lượt đi La Liga.
Ở 1 trận đấu lớn như El Clasico thì yếu tố bản lĩnh đóng vai trò rất quan trọng đến thành bại chung cuộc. Xét về yếu tố này, Real Madrid hơn hẳn Barcelona. Vì thế, điều này có thể sẽ tạo nên khác biệt ở trận Siêu kinh điển lần thứ 182 (chỉ tính riêng ở La Liga) diễn ra rạng sáng mai.
LỰC LƯỢNG
- REAL MADRID: Ramos, Carvajal và Hazard chấn thương. Varane nhiễm Covid-19
- BARCELONA: Fati, Coutinho và Neto chấn thương
PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
- Real Madrid thắng 17 ở 21 trận gần nhất trên sân nhà tại La Liga
- Barcelona thắng 9 trận sân khách gần nhất tại La Liga
- Real Madrid bất bại (thắng 2, hòa 1) trước Barcelona ở 3 trận gần nhất
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
DỰ ĐOÁN: Real Madrid thắng 2-1
Hữu Hải (theo bongdaso)