Thứ sáu, 18/6/2021, 09h37

02h00 ngày 19/6, sân Wembley (Anh), bảng D EURO 2020, Anh - Scotland: Huynh đệ tương tàn

Hai người anh em thuộc đảo quốc sương mù sẽ có màn đối đầu rất thú vị ở Wembley đêm nay vì các mục tiêu khác nhau. Trong khi ĐT Anh muốn sớm đoạt vé dự vòng 1/8 thì Scotland lại phải chiến đấu cho hy vọng vượt qua vòng bảng.
Anh - Scotland chính là cặp đấu quốc tế có lịch sử lâu đời nhất thế giới. Màn đụng độ đầu tiên giữa 2 đội diễn ra vào năm 1872 tại Glasgow. Từ đó tới nay, đã có 114 lần 2 đội gặp nhau. Cán cân đang nghiêng về đội tuyển Anh với 48 chiến thắng. Lần gần nhất 2 đội gặp nhau là ở vòng loại World Cup 2018. Khi đó, Tam sư đã bất bại trong cả 2 màn chạm trán Scotland (thắng 3-0 trên sân nhà và hòa 2-2 trên sân khách).
Người Scotland coi tuyển Anh là đối thủ "truyền kiếp". Tuy nhiên, rất hiếm khi Scotland có cơ hội gặp Anh ở một giải đấu lớn. Lần gần nhất 2 đội chạm trán nhau ở giải đấu lớn là EURO 1996. Ở giải đấu năm đó, với vị thế chủ nhà đăng cai, Anh đã hạ Scotland 2-0 với 2 bàn thắng của Alan Shearer và Paul Gascoigne. Anh đi tới vòng bán kết, còn Scotland phải dừng bước ở vòng bảng.
Phải mất tới 1/4 thế kỉ, Scotland mới trở lại sân chơi lớn nhất châu Âu cấp ĐTQG. Đây cũng là thời điểm Scotland sở hữu lứa thế hệ đồng đều và thiện chiến nhất. Điều thú vị là hơn nửa đội hình tham dự EURO 2020 của Scotland (14/26) đang thi đấu cho các CLB Anh. Hai người "anh em" thuộc khối Liên hiệp Anh chẳng còn xa lạ nhau ở trận chiến tại Wembley đêm nay.
Anh bước vào trận đấu này với quyết tâm giành chiến thắng để sớm lấy vé dự vòng 1/8. Ngược lại, Scotland sẽ phải chiến đấu để giành giật hy vọng vượt qua vòng bảng. Tâm thế của 2 đội là rất khác nhau nhưng cùng có chung một mục tiêu là 3 điểm. Với tính chất đó, màn tương tàn giữa Anh và Scotland đêm nay hứa hẹn sẽ rất căng thẳng và khó lường.

Anh đã có màn khởi đầu thuận lợi với trận thắng Croatia 1-0
Cùng nằm ở đảo quốc sương mù, Anh và Scotland có nền văn hóa tương đồng. Bóng đá của 2 quốc gia cũng có sự giao thoa rõ nét. Các cầu thủ của họ đã quá quen mặt, thậm chí nắm rõ điểm mạnh yếu của nhau. Và xét lối chơi, cả Anh và Scotland đều xây dựng đội bóng dựa trên 2 yếu tố là nền tảng và thể lực.
Tất nhiên, nếu so sánh tương quan, Anh ở đẳng cấp khác. Với lứa thế hệ tài năng và đồng đều, Tam sư thậm chí còn được xếp vào nhóm ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Ngược lại, Scotland là 1 trong những đội tuyển bị đánh giá thấp nhất ở kì EURO năm nay. Ở lượt trận mở màn, dù có ưu thế sân nhà nhưng thầy trò Steve Clarke đã phải nhận thất bại cay đắng 0-2 trước CH Séc.
Scotland có thừa sự nhiệt huyết khi trở lại sân chơi EURO sau 1/4 thế kỉ. Nhưng họ lại tỏ rõ sự non kém về kinh nghiệm và bản lĩnh ở những trận đấu có tính chất quan trọng. Ở trận ra quân, có thể thấy tốc độ trong cách chơi của Scotland nhưng tính chính xác là chưa cao. Thầy trò Steve Clarke đã phải trả giá vì phung phí nhiều cơ hội.
Để níu giữ hy vọng đi tiếp, Scotland cần có điểm trong chuyến viếng thăm London đêm nay. Đây là mục tiêu rất khó khăn với thầy trò Steve Clarke khi mà trước mặt họ là đối thủ đang được đánh giá cao trong cuộc đua vô địch ở EURO 2020. Ở trận ra quân, Anh chưa thể hiện được sự bùng nổ nhưng lại thừa chặt chẽ và hiệu quả trước nhà ĐK Á quân thế giới là Croatia.
Thậm chí, với nhiều chuyên gia, chính phong cách này đã khiến Anh trở nên đáng sợ và tiềm ẩn khả năng sát thương với bất cứ đối thủ nào. Sau tiếng vang tạo ra ở VCK World Cup 2018, đây được xem là thời điểm tốt nhất để thầy trò Gareth Southgate hướng tới chức vô địch EURO lần đầu tiên trong lịch sử.

Scotland rơi vào thế khó sau trận thua CH Séc ở lượt mở màn
Anh dĩ nhiên muốn sớm giải quyết tấm vé dự vòng 1/8. Họ có cơ sở để tin vào mục tiêu đó khi được tiếp đón "người đàn em" Scotland tại Wembley. Tính ra, ở 11 màn chạm trán đối thủ này gần nhất trên mọi đấu trường, Tam sư đã có 8 chiến thắng và chỉ duy nhất 1 lần thất bại (thắng 8, hòa 2, thua 1).
Ở trận ra quân, tiền đạo chủ lực của đội tuyển Anh, Harry Kane chưa thể tỏa sáng. Tuy nhiên, các vệ tinh xung quanh như Phillips, Sterling, Rice, Mount hay Foden đã phát huy sự hiệu quả. Sức mạnh của Tam sư còn tăng lên đáng kể với sự trở lại kịp thời của trung vệ Harry Maguire. Sơ đồ 4 hậu vệ giăng ngang nhiều khả năng sẽ tiếp tục được HLV Southgate sử dụng ở trận đấu đêm nay.
Trong khi đó, Scotland đang phụ thuộc khá lớn vào khả năng kiến thiết của đội trưởng Andy Robertson. Chính lối chơi lệch cánh của HLV Steve Clarke khiến Scotland dễ bị bắt bài. Họ đã thất bại ngay tại sân nhà trước một CH Séc tinh quái hơn.
Gặp đối thủ như đội tuyển Anh, Scotland sẽ còn gặp khó khăn hơn thế. Nhưng cũng giống như các trận derby, các đội bóng bé có thể không thắng nhưng họ vẫn khiến kình địch của mình vã mồ hôi nhờ tinh thần chiến đấu vì danh dự và niềm kiêu hãnh.
LỰC LƯỢNG
- ANH: Vắng Dean Henderson (chấn thương); Khả năng ra sân của Harry Maguire còn bỏ ngỏ.
- SCOTLAND: Khả năng ra sân của Billy Gilmour và Kieran Tierney còn bỏ ngỏ.
PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
- ĐT Anh toàn thắng 7 trận gần nhất trên mọi đấu trường.
- Scotland chỉ thắng 2/9 trận gần đây trên mọi đấu trường (thắng 2, hòa 4, thua 3).
- Hai đội đã gặp nhau 114 lần trong quá khứ. ĐT Anh nhỉnh hơn với 48 chiến thắng. Còn lại, Scotland thắng 41 trận, 25 trận khép lại với tỷ số hòa.
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
DỰ ĐOÁN: Anh thắng 2-0
Thành Nam (theo bongdaso)