Thứ ba, 28/9/2021, 08h47

02h00 ngày 29/9, sân Dragao, vòng bảng Champions League, Porto - Liverpool: Cạm bẫy ở hang rồng

Liverpool chưa bao giờ e ngại Porto trong quá khứ, nhưng làm khách tại “hang rồng” Dragao luôn là thử thách lớn với bất cứ CLB nào, đặc biệt là các CLB Anh.
Liverpool thắng đậm 2 trận gần nhất làm khách tại Dragao
Phần lớn CLB Anh đều sợ Dragao của Porto, kể cả đó có là Man Utd thời đỉnh cao hay Chelsea, Man City hiện tại. Tuy nhiên, Liverpool là trường hợp khác. Trong 8 lần gặp Porto trước đây, The Reds chưa thua trận nào (thắng 5, hòa 3). Trong 2 lần hành quân đến Dragao gần nhất, Liverpool đã ghi tổng cộng 9 bàn thắng Đó sẽ là cơ sở giúp thầy trò HLV Jurgen Klopp tự tin bước vào trận đấu đêm nay.
Dù vậy, thành tích đối đầu trong quá khứ đôi khi không nói lên nhiều điều, đặc biệt khi Porto đang có phong độ cao không kém gì Liverpool. Đội bóng của HLV Sérgio Conceicao đang bất bại từ đầu mùa giải mới. Ở lượt trận trước, họ cầm hòa Atletico Madrid 0-0 trong thế thắng ngay trên sân khách. Nếu các cầu thủ Porto không lãng phí cơ hội, họ đã có thể ra về với 3 điểm trong tay.
Không thắng, nhưng Porto chứng minh họ có thể chơi bóng ở đẳng cấp rất cao tại châu Âu. Đừng quên ở mùa giải trước, Porto cũng chỉ dừng bước ở vòng tứ kết sau thất bại chung cuộc 1-2 trước Chelsea của Thomas Tuchel - đội lên ngôi vô địch sau đó. 
Xét về danh tiếng, các cầu thủ Porto đương nhiên không thể so sánh với Liverpool. Thế nhưng, đội bóng Bồ Đào Nha sở hữu không ít tài năng được các ông lớn châu Âu săn đón, có thể kể đến như Otavio, Fabio Vieira, Luis Diaz… Quan trọng hơn, họ là một tập thể gắn kết và có phong cách chơi bóng mạnh mẽ.
Dưới thời Conceicao, Porto chơi thứ bóng đá phòng ngự phản công rất khó chịu. Nền tảng phòng ngự chắc chắn giúp đội bóng này tiến xa không chỉ ở giải quốc nội mà ở cả châu Âu. So với Porto từng thảm bại trước Liverpool vào năm 2018 và năm 2019, Porto hiện tại trở nên thực dụng và khó lường hơn.
Liverpool không sợ các đội tử thủ. Họ càng không sợ các đội có thiên hướng tấn công rõ ràng. Đối thủ mà Liverpool ngán nhất là một đội bóng có khả năng phòng ngự chặt và chuyển đổi trạng thái nhanh. Porto là đội có khả năng đó và nếu không có đủ sự tập trung, Liverpool sẽ phải trả giá đắt.
Porto đã khó chịu hơn những năm trước đây
Ở lượt trận ra quân, Liverpool đã trải qua những giây phút hoảng sợ trước Milan khi thủng lưới 2 lần liên tiếp ở cuối hiệp một. Ở trận gần nhất gặp Brentford cuối tuần trước, The Reds cũng thua đến 3 bàn theo kịch bản gần giống nhau: hỗn loạn trong vòng cấm.
Sự mong manh bất ngờ của Liverpool và khả năng phản công của Porto có thể khiến trận đấu tại Dragao trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên, với 3 điểm đang có, The Reds hoàn toàn thoải mái nếu chỉ giành kết quả hòa ra về.
Một lý do khác để tin rằng Liverpool sẽ không bung hết sức ở trận này, đó là trận đại chiến với Man City vào cuối tuần. Cạm bẫy tại Dragao không đơn giản. Thay vì cố gắng quá mức mà chưa chắc đạt kết quả mong muốn, The Reds có lẽ sẽ toan tính xa hơn.
LỰC LƯỢNG
PORTO: Augustin Marchesin, Pepe vắng mặt vì chấn thương. Chancel Mbemba bị treo giò.
LIVERPOOL: Thiago Alcantara, Harvey Elliot vắng mặt vì chấn thương. Khả năng ra sân của Naby Keita không rõ ràng.
ĐỐI ĐẦU VÀ PHONG ĐỘ 
- Liverpool bất bại trong 8 lần gặp Porto trước đây (thắng 5, hòa 3).
- Porto bất bại 8 trận liên tiếp ở mùa giải mới (thắng 5, hòa 3).
- Liverpool bất bại 8 trận liên tiếp ở mùa giải mới (thắng 6, hòa 2).
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
Porto XI (4-2-3-1): Diogo Costa; Wendell, Fabio Cardoso, Ivan Marcano, Joao Mario; Mateus Uribe, Sergio Oliveira; Otavio, Fabio Vieira, Luis Diaz; Mehdi Taremi
Liverpool XI (4-3-3): Alisson; Trent Alexander-Arnold, Virgil van Dijk, Joel Matip, Andrew Robertson; Fabinho, Jordan Henderson, Curtis Jones; Mohamed Salah, Sadio Mane, Diogo Jota
DỰ ĐOÁN: Hòa 1-1
Đoàn Dự (theo bongdaso)