Thứ ba, 28/9/2021, 09h06

02h00 ngày 29/9, sân Parc des Princes, bảng A Champions League, PSG - Man City: Hơn cả món nợ

Màn tái đấu Man City đêm nay có ý nghĩa hơn cả món nợ với Mauricio Pochettino bởi ngoài quyết tâm phục thù, nhà cầm quân người Argentina đã cảm nhận rõ áp lực rất lớn kể từ khi sở hữu siêu sao Lionel Messi.
Có thể gọi trận đấu giữa PSG và Man City tại Parc des Princes đêm nay là đại chiến của những vì sao bởi nó quy tụ quá nhiều tên tuổi lớn của bóng đá thế giới. Thực tế, đây cũng là 2 đội bóng sở hữu đội hình đắt giá nhất châu Âu. Nhưng nghịch lý là cả 2 đều chưa từng đăng quang Champions League dù họ đã đi tới trận chung kết ở 2 mùa giải gần nhất.
Đây cũng là 1 trong những lý do buộc PSG và Man City phải cải tổ lực lượng qua từng mùa giải. Sự đầu tư luôn tỉ lệ thuận với sự kì vọng nên các danh hiệu quốc nội không còn là thước đo phù hợp cho 2 đội bóng bị gắn mác "nhà giàu".
Vì Champions League, Man City đã phải tìm đến chất xúc tác mang tên Pep Guardiola, người đã từng 2 lần lên đỉnh châu Âu cùng Barcelona trước đây. Chỉ có điều, qua 5 mùa giải, nhà cầm quân người Tây Ban Nha vẫn chưa gặp thời. Ông đã tiến rất gần vinh quang ở mùa giải trước nhưng cuối cùng lại gục ngã trên vạch đích.
Còn với PSG, đội bóng này đã bất ngờ sở hữu Lionel Messi như món quà từ trên trời rơi xuống. Đây được coi là chất liệu vàng để gã nhà giàu thủ đô Paris tạo ra sự khác biệt. Sở dĩ nói vậy bởi El Pulga từng 4 lần đăng quang Champions League và hiện là chân sút vĩ đại thứ 2 giải đấu này. Cái danh của Messi đôi khi cũng đủ khiến các đối thủ phải chùn bước.

PSG đã dễ dàng để thua trong cả 2 màn đụng độ Man City ở mùa giải trước
Cái duyên đã đưa PSG và Man City vào cùng 1 bảng đấu ở Champions League mùa này. Cách đây 5 tháng, họ đã gặp nhau ở vòng bán kết mùa trước. Kết quả, Man City của Pep đã dễ dàng vượt qua PSG với tổng tỷ số 4-1 sau 2 lượt trận. Nếu tính kết quả ở vòng tứ kết Champions League mùa giải 2015-16, Man City đã bất bại trong cả 4 lần gặp PSG ở sân chơi số 1 châu Âu (thắng 3, hòa 1).
Ở mùa giải này, PSG không mất nhiều sức để toàn thắng 8 vòng mở màn Ligue 1. Nhưng ở Champions League, họ lại khởi đầu rất tệ khi phải chia điểm với Club Brugge ở trận ra quân. Trái ngược với đó, trong đêm diễn thăng hoa của hàng công, Man City đã dễ dàng đè bẹp RB Leipzig với tỉ số 6-3.
Với Messi, HLV Pochettino đã sở hữu hàng công mạnh nhất thế giới. Nhưng để kết hợp các ngôi sao cá tính thành một đội bóng mạnh, đây là thử thách lớn đòi hỏi thời gian với nhà cầm quân người Argentina. Ở Barcelona, Messi ghi bàn "dễ như ăn kẹo". Nhưng ở PSG, qua 3 lần ra sân, ngôi sao từng giành 6 QBV vẫn chưa thể ghi bàn thắng đầu tiên.
Còn nếu để ý những con số thống kê, Pochettino có lý do để lo ngại. Trong quá khứ, ông từng 20 lần so tài với Pep Guardiola trên mọi đấu trường nhưng chỉ có vỏn vẹn 3 lần ca khúc khải hoàn (thắng 3, hòa 5, thua 12). Mùa trước, Poch thậm chí còn thua trắng Pep trong cả 2 màn đối đầu.
Mùa này, Pep không có màn khởi đầu hoàn hảo ở giải quốc nội như Pochettino. Nhưng kể từ sau trận thua trên sân Tottenham ở vòng mở màn Premier League, Man City đã thay đổi theo hướng tích cực. Họ đã thiết lập chuỗi 7 trận bất bại trên mọi đấu trường (thắng 6, hòa 1). Chiến thắng trên sân Chelsea cách đây ít ngày là minh chứng cho thấy Pep đang đi đúng hướng.

Pochettino chỉ có 3 chiến thắng trong 20 màn đụng độ Pep trước đây
Trong bối cảnh như vậy, không nhiều người dám tin PSG sẽ phục thù thành công. Tuy nhiên, màn tái đấu đêm nay có ý nghĩa hơn cả món nợ với Mauricio Pochettino. Đơn giản bởi so với thời điểm cách đây 5 tháng, đội hình của PSG đã có thêm siêu sao Lionel Messi. Giá trị của PSG tăng vọt và nó cũng đồng nghĩa với áp lực cực lớn về thành tích. Pochettino không chỉ cần phục thù mà còn phải chứng minh đây là thời điểm chín muồi để PSG lên đỉnh châu Âu.
Với Pochettino, chẳng có lời lẽ nào thuyết phục hơn việc đánh bại Man City, đội bóng luôn được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Champions League ở nhiều mùa giải gần đây. Vì vậy, dù đây chỉ là trận đấu ở vòng bảng, nó vẫn đủ sức nóng, nhất là khi PSG đã hòa như thua ở lượt trận mở màn.
Tin đáng mừng với PSG là Messi đã kịp bình phục để tham chiến. Gã nhà giàu bị đánh giá thấp hơn hẳn Man City về thành tích đối đầu và tính kết dính đội hình. Nhưng bù lại, họ có sức nhàn sau những chiến thắng dễ dàng ở Ligue 1. Trong khi đó, Man City vừa phải dốc sức cho trận đấu với Chelsea và sắp đối đầu Liverpool ở Premier League.
Trong bối cảnh đó, PSG có thể làm nên chuyện và họ thực sự cần đến giá trị của các ngôi sao…
LỰC LƯỢNG
- PSG: Vắng Sergio Ramos (chấn thương) và Angel Di Maria (treo giò); Khả năng ra sân của Lionel Messi và Marco Verratti còn bỏ ngỏ.
- MAN CITY: Vắng Ilkay Gundogan (chấn thương) và Benjamin Mendy (?); Khả năng ra sân của Oleksandr Zinchenko còn bỏ ngỏ.
PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
- PSG bất bại 9 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 8, hòa 1).
- Man City bất bại 7 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 6, hòa 1).
- Man City bất bại trong 4 màn đụng độ PSG trước đây ở Champions League (thắng 3, hòa 1).
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
DỰ ĐOÁN: PSG thắng 2-1
Thành Nam (theo bongdaso)